Thiên hà cũng chơi trò “cá lớn nuốt cá bé”

Thứ năm, 05 Tháng bảy 2001, 14:13 GMT+7
  • Andromeda, một trong các thiên hà gần chúng ta nhất và lớn nhất.

Khi quan sát kỹ thiên hà Andromeda nằm gần với chúng ta, các nhà khoa học phát hiện ở tầng ngoài của nó có chứa một dải sao lạ, bị “xé” ra từ các ngân hà láng giềng bé nhỏ hơn. Không nghi ngờ gì nữa, Andromeda đang "đánh chén" những đồng loại yếu thế của nó.

Phát hiện này là một chứng cớ bổ sung sức mạnh cho giả thuyết rằng rất nhiều thiên hà lớn lên và mở rộng bằng cách “ăn thịt” các đồng bào nhỏ bé hơn. Andromeda là một thiên hà vĩ đại, tương tự như Milky Way của chúng ta nhưng lớn hơn, nằm cách trái đất 2 triệu năm ánh sáng (19 triệu triệu triệu km).

Nhóm các nhà nghiên cứu Đức, Anh và Australia thu được chứng cớ này từ một loạt ảnh do kính viễn vọng Isaac Newton trên đảo Canary chụp hồi tháng 9/2000. Họ tìm thấy một vệt sao mờ nhạt trông như thể chúng đã được tách ra từ thiên hà M32, láng giềng của Andromeda.

Đến nay, người ta đã biết rằng các thiên hà hình xoắn ốc, giống như thiên hà của chúng ta và Andromeda, được bao bọc bởi một hố đen không rõ vị trí. Điều này dẫn tới giả thuyết cho rằng một phần của các hố đen này là tập hợp các mảnh vụn tách ra từ những thiên hà bé nhỏ hơn.

B.H. (theo BBC, 5/7)