Sao Diêm vương sẽ bị “cạnh tranh”

Thứ năm, 24 Tháng năm 2001, 11:14 GMT+7
  • Sao Diem vuong se bi canh tranh
    Khoảng cách giữa Varuna và mặt trời lớn gấp 43 lần khoảng cách giữa trái đất và mặt trời.

So với sao Diêm vương và vệ tinh Charon của nó, Varuna phản xạ ít ánh sáng hơn, kích thước cũng nhỏ hơn. Tuy nhiên, nó vẫn góp phần chứng thực rằng còn vô số thiên thể khác nằm trong vành đai Kuiper, có thể lớn hơn cả sao Diêm vương lẫn mặt trăng Charon.

Varuna là một thiên thể lớn, được phát hiện vào tháng 11/2000 tại vành đai Kuiper (vùng rìa hệ mặt trời, nằm ngoài sao Hải vương, có dạng đĩa với vô số vật thể băng). Hôm qua (23/5), các nhà nghiên cứu thuộc Viện Thiên văn học Mỹ ở Hawaii đã tổng hợp số liệu về Varuna do hai kính thiên văn khác nhau cung cấp. Qua đó, họ ước tính đường kính của Varuna là 900 km, so với của Charon là 1.200 km, sao Diêm vương - 2.400 km. Về độ phản xạ ánh sáng, Varuna “tối” hơn sao Diêm vương và Charon , nhưng “sáng” hơn một số thiên thể khác trong vành đai Kuiper.

Năm 1930, nhà thiên văn Mỹ Clyde Tombaugh đã quan sát thấy sao Diêm vương, khi đang đi tìm một thiên thể mà ông gọi là Hành tinh X. Sau phát hiện đó, ông vẫn tiếp tục tìm kiếm vì tin rằng còn có những thiên thể khác nằm xa hơn nữa, chờ được khám phá. Nay, Stephen Tegler, Đại học North Arizona, cho biết: “Càng ngày càng có nhiều khả năng sao Diêm vương không phải hành tinh X. duy nhất. Còn những thiên thể lớn hơn nó, chưa được phát hiện vì chúng quá mờ, do ánh sáng từ mặt trời chiếu đến quá yếu và do bản thân bề mặt của chúng rất tối”.

Người ta hy vọng sẽ khám phá được nhiều thứ ở vành đai Kuiper, cũng như đo đường kính và độ phản xạ ánh sáng mặt trời của hàng chục thiên thể ở đây.

Đoan Trang (theo BBC, 24/5)