Phương pháp mới phát hiện vi rút kháng thuốc HIV

Thứ hai, 08 Tháng một 2007, 19:19 GMT+7
  • Các nhà khoa học Trường Đại học Duke, Bắc Carolina, Mỹ vừa thử nghiệm thành công phương pháp mới phát hiện vi-rút kháng thuốc HIV trên người. Thử nghiệm này đã mở ra những phương pháp điều trị mới cho những bệnh nhân HIV/AISD hiệu quả hơn.

Phuong phap moi phat hien vi rut khang thuoc HIV
    Sự biến đổi của các vi rút HIV có thể dẫn đến sự kháng thuốc điều trị. Ảnh BBC.

Trước đây, khoa học đã có một vài phương pháp kiểm tra hiệu quả những khuynh hướng kháng thuốc của vi-rút HIV, tuy nhiên các phương pháp này chỉ cho kết quả khi có sự xuất hiện của vi-rút ở mức độ cao trong máu và mất rất nhiều thời gian.

Phương pháp mới kiểm tra vi-rút kháng thuốc HIV của các nhà khoa học Trường Đại học Duke, Bắc Carolina, Mỹ có thể phát hiện khi sự xuất hiện của vi-rút kháng thuốc ở mức độ thấp và trong giai đoạn mới hình thành.

Các nhà khoa học đã dùng những sợi huỳnh quang cho vào cấu trúc di truyền học từ các mẫu máu của bệnh nhân.

Có hai loại sợi huỳnh quang được đưa vào kiểm tra: sợi huỳnh quang màu xanh dùng để gắn vào những gien bị đột biến, sợi huỳnh quang màu đỏ được gắn vào những gien không bị đột biến.

Những sợi huỳnh quang này được cài đặt trong một trương trình máy tính để kiểm tra mỗi một sợi huỳnh quang màu tấn công vào bao nhiêu phân tử và các nhà khoa học có thể xác định được các vi-rút bị đột biến đơn trong mỗi mẫu máu.

GS.Feng Gao cho biết: “Những vi-rút kháng thuốc có thể có quan hệ mật thiết với phương pháp điều trị thành công. Phương pháp phát hiện này giúp các bác sỹ tìm ra những phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân và điều trị ngay trong giai đoạn đầu nhằm tránh sự hình thành vi-rút kháng thuốc".

Tuy nhiên, theo GS Feng Gao phương pháp kiểm tra này rất đắt, do vậy trong ba người mới chỉ có một người được mời thử nghiệm.

Ngoài ra, phương pháp kiểm tra này có thể áp dụng phát hiện sự đột biến gien dẫn đến sự kháng thuốc ở những vi-rút gây bệnh khác như là bệnh viêm gan B, viêm gan C và bệnh lao.

• Ngọc Huyền (Theo BBC)