Phát hiện hành tinh mới

Thứ tư, 07 Tháng mười một 2007, 18:14 GMT+7
  • Phat hien hanh tinh moi
    Ảnh minh họa ngôi sao 55 Cancri, ngôi sao rất giống Mặt trời của chúng ta - Ảnh: NASA
    Các nhà thiên văn học tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ vừa phát hiện một hành tinh mới bay quanh một ngôi sao cách Trái đất 41 năm ánh sáng có tên 55 Cancri. Đây cũng là hành tinh thứ 5 được tìm thấy của ngôi sao này.

Hành tinh mới phát hiện thuộc dạng “hành tinh khí khổng lồ”, có cấu trúc tương tự sao Thổ, sao Mộc của hệ Mặt trời và lớn gấp 45 lần Trái đất so về khối lượng. Nó cách ngôi sao mẹ 55 Cancri 116 triệu km với chu kỳ bay một vòng mất 260 ngày.

Ngôi sao 55 Cancri nằm trong chòm sao Cancer (chòm sao Con cua - cung thứ tư trong Hoàng Đạo). Các nhà thiên văn đã dành suốt 18 năm nghiên cứu kỹ lưỡng, cẩn thận để tìm ra 5 hành tinh của ngôi sao này trên cơ sở của những rung động nhỏ nhất trong quỹ đạo của ngôi sao. Hành tinh đầu tiên được phát hiện mất 14 năm để thực hiện hết vòng quay quanh sao 55 Cancri.

Được biết, hiện có hơn 250 hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời của chúng ta đã được tìm thấy.

Phat hien hanh tinh moi