Phát hiện chiều thứ 4 của trọng lực trong vũ trụ

Thứ năm, 01 Tháng sáu 2006, 14:27 GMT+7
  • Với phát hiện mới về chiều thứ 4 của trọng lực trong vũ trụ, các nhà khoa học Trường đại học Duke và Rutgers của Mỹ đã thách thức thuyết Tương đối của nhà bác học Anh-xtanh.

Phat hien chieu thu 4 cua trong luc trong vu tru
    Ảnh chỉ mang tính minh họa

Theo thuyết Tương đối của nhà bác học Anh-xtanh về vũ trụ 4 chiều, gồm 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian. Tuy nhiên, ác nhà khoa học đã phát triển một mô hình toán học về chiều thứ 4 trên cơ sở lý thuyết cho rằng vũ trụ quan sát được hiện nay là một màng được một vũ trụ lớn hơn bao quanh giống như một lớp rong biển mỏng nổi trên đại dương.

Một vũ trụ như vậy phải có 5 chiều và mô hình này sẽ được các nhà thiên văn thử nghiệm trong vũ trụ. Chiều không gian thứ 4 có nhiều tác động trong vũ trụ và sẽ được các vệ tinh phóng lên vũ trụ trong vài năm tới xác định và kiểm nghiệm.

Các nhà khoa học Mỹ nêu rõ lý thuyết về vũ trụ với trọng lực 5 chiều này nếu được khẳng định sẽ dẫn đến những thay đổi tư duy triết học của con người về thế giới tự nhiên.

Theo TTXVN