Nhà sinh vật học Francis Crick đã mất ở tuổi 88

Thứ sáu, 30 Tháng bảy 2004, 23:45 GMT+7
  • Nha sinh vat hoc Francis Crick da mat o tuoi 88
    Francis Crick

Francis Crick là nhà sinh vật học nổi tiếng từng đạt giải Nobel cho công trình nghiên cứu ADN cùng với James Watson. Ông là người đầu tiên phát hiện ra phân tử 2 mạch xoắn kép ADN - vật chất di truyền của mọi sự sống trên trái đất - tạo nên một bước tiến mới trong lĩnh vực sinh học phân tử của loài người. Ông đã qua đời ở tuổi 88 của mình.

Francis Crick mất vào thứ tư vừa qua tại bệnh viện Thornton, San Diego. Theo một đồng sự của ông ở Đại học California - nơi ông làm việc, ông mất vì bệnh ung thư ruột kết.

Năm 1953, khi đang làm việc tại phòng thí nghiệm Cavendish ở đại học Cambridge, nhà sinh vật học người Anh 36 tuổi này cùng với nhà sinh vật học người Mỹ 24 tuổi James Watson đã tìm ra phân tử 2 mạch xoắn kép ADN (acid deoxyribonucleic). Ngay khi các nhà khoa học khác biết được phát hiện này, họ đã cho rằng đây là “một điều cực kỳ thú vị”. Khoảng sau đó 1 năm, phát hiện này đã trở nên nổi tiếng. Năm 1962, cả 2 nhà khoa học đã được nhận giải Nobel cho công trình này.

Nửa thế kỷ sau, nền công nghệ sinh học phát triển mạnh mẽ nhờ vào phát hiện của Crick: công nghệ gen. Những ứng dụng của công nghệ gen thì vô cùng rộng rãi và quan trọng. Trong tất cả các lĩnh vực công nghiệp, thực phẩm, y học, phân loại học, chính trị … chúng ta đều dễ dàng tìm thấy những ứng dụng của công nghệ này.

Lãm Du