Lý thuyết mới về lão hóa

Thứ hai, 18 Tháng bảy 2005, 12:28 GMT+7
  • Ly thuyet moi ve lao hoa
    Thử nghiệm ở chuột cho thấy chuột đột biến gen bị lão hóa nhanh hơn
    Uống nước cam và dùng các viên vitamin có thể không giúp bạn sống thọ hơn, các nhà nghiên cứu Mỹ vừa đưa ra công bố mới về lão hóa, một điều hoàn toàn trái ngược với các nghiên cứu trước đây.

Trong quá khứ, các nhà khoa học cho rằng dùng các chất chống oxy hóa để chống lại sự phá hủy tế bào gốc tự do có thể làm chậm lại quá trình lão hóa. Nhưng nhóm nghiên cứu tại Trường ĐH Wisconsin-Madison vừa phát hiện không có bằng chứng nào cho có thấy phản ứng của các phân tử oxy. Thay vào đó, các tế bào lại sớm đi đến chỗ “tự sát”.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những chú chuột được làm biến đổi gen để dẫn đến lão hóa sớm. Điều này do sự thiếu một protein mà kết quả là đọc và sửa DNA dẫn đến sai sót. Kết quả là những chú chuột đột biến gen này có nhiều sai sót DNA hơn ở các tế bào khỏe mạnh, các cấu trúc được gọi là mitochondria. Điều này đã thúc đẩy các tế bào này chết đi.

So với những chú chuột bình thường, những chú chuột đột biến gen này cũng phát triển các dấu hiệu rõ ràng của lão hóa như bạc lông và hao mòn cơ bắp ở tốc độ nhanh hơn rất nhiều.

“Chúng tôi cho rằng vấn đề mấu chốt nằm ở những gì đang diễn ra trong quá trình lão hóa là sự đột biến hoặc sự tích tụ DNA hư hại, nguyên nhân chính dẫn đến các tế bào chết đi”, nhà nghiên cứu Tomas Prolla nói. Những tế bào quyết định này bao gồm các tế bào mầm trưởng thành đóng vai trò chủ yếu trong thay thế các tế bào chết. “Nếu các tế bào mầm này mất đi, cấu trúc mô và khả năng phục hồi của mô sẽ bị suy yếu. Chúng tôi nhận thấy các mô này có mặt ở tủy xương, ruột và nang lông”, Prolla bổ sung.

Hiện các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu để khẳng định kết quả nghiên cứu của mình.

T.VY (Theo BBC)