Kỷ niệm 71 năm ngày phát hiện sao Diêm Vương

Thứ hai, 12 Tháng ba 2001, 09:58 GMT+7
  • Ky niem 71 nam ngay phat hien sao Diem Vuong
    Ảnh bề mặt của Pluto. Trên bầu trời là vệ tinh Charon.

Ngày 13/3 tới, Pluto, hành tinh thứ 9 nằm xa nhất trong hệ mặt trời của chúng ta, sẽ đánh dấu mốc 71 năm "làm quen" với con người trên trái đất. Cái tên Pluto (hay Diêm Vương) bắt nguồn từ ý tưởng của một bé gái 11 tuổi người Anh, Venetia Burney.

Đặc quyền đặt tên cho hành tinh này thuộc về phòng thí nghiệm Lowell ở Flagstaff, Arizona (Mỹ). Clyde W. Tombaugh, người đầu tiên phát hiện ra Pluto trong các ảnh chụp từ xa, đã đề nghị ông V. M. Slipher, Giám đốc của phòng thí nghiệm, gợi ý cho nó một cái tên trước khi một người nào đó thực hiện việc này.

Những ý tưởng đầu tiên được ồ ạt gửi về từ khắp nơi: Cronus, Odin, Persephone, Erebos, Atlas, Prometheus... Danh sách này dường như dài vô tận. Cô bé Venetia Burney, cháu gái của một giáo sư thiên văn học tại Đại học Oxford, là người đầu tiên đề nghị cái tên Pluto (Diêm Vương) với ông của em. Cái tên này đã lọt vào “mắt xanh” của Slipher. Ông chính thức công bố tên của hành tinh thứ 9 là Pluto vào ngày 1/5/1930. Sao Diêm Vương đã mang lại danh tiếng cho Venetia.

Ngoài ra, Slipher cũng đề nghị chọn biểu tượng của sao Diêm Vương là hai chữ cái P và L lồng với nhau. Đây không chỉ là hai chữ cái đầu tiên trong tên của hành tinh, chúng còn là các mẫu tự đầu tiên trong tên gọi của Percival Lowell, người đầu tiên đề xướng ra việc nghiên cứu hành tinh thứ 9 vào năm 1905.

B.H.