Khủng long bạo chúa chạy được không?

Thứ tư, 23 Tháng tám 2006, 07:05 GMT+7
  • Khung long bao chua chay duoc khong
    Theo tính toán vừa được công bố của các chuyên gia thuộc Trường đại học Stanford (Mỹ), loài khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex) sẽ không thể nào chạy nhanh như những nhân vật trong phim Công viên kỷ Jura, thậm chí chúng còn không hề biết... chạy!

Theo họ, nếu muốn chạy, khoảng 80% trọng lượng cơ thể chúng cần phải dồn vào chân sau và đây là một điều không thể nào diễn ra.

Trước đây, một số nhà khảo cổ đã tiến hành so sánh những chiếc chân dài, mảnh khảnh của khủng long với các động vật ngày nay như đà điểu hay ngựa và kết luận rằng khủng long có thể chạy tối đa 72km/giờ. Tuy nhiên, hai GS John Hutchinson và Mariano Garcia của Trường đại học Stanford chứng minh rằng để chạy được, bắt buộc cả hai chân con vật đều phải rời mặt đất.

Do vậy một con khủng long bạo chúa nặng trung bình 6 tấn trở lên muốn “guồng” với tốc độ 72km/giờ thì các cơ chân của nó phải chiếm tới 80% trọng lượng cơ thể. Song điều này thật phi lý, vì trong các sinh vật có xương sống mà con người từng biết được hiện nay (kể cả các loài khủng long), tỉ lệ cơ trên trọng lượng cơ thể tối đa chỉ vào khoảng 50%. Phát hiện này cũng góp phần giải thích vì sao cho đến nay người ta vẫn không hề tìm thấy hóa thạch các vết chân chạy hoàn chỉnh của loài khủng long bạo chúa.

NGUYỄN SINH (Theo Nature)