Gene giải đáp về nguyên nhân của bệnh vảy nến

Thứ ba, 11 Tháng mười một 2003, 14:50 GMT+7
  • Biểu hiện của bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến, một bệnh ngoài da mãn tính và chưa tìm được nguyên nhân và phương pháp chữa trị. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một bộ ba gene có thể giải thích căn nguyên rắc rối của bệnh vảy nến.

Anne Bowcock, ĐH Washington của y học St. Louis, Mỹ và những cộng sự của mình đưa ra giả thuyết là gene có liên quan đến một số bệnh tự miễn dịch khác, bao gồm cả chứng chàm bội nhiễm.

Họ tiến hành nghiên cứu một dạng viêm khớp mãn tính tăng dần, gây ra viêm (nhất là khớp bàn tay, cổ tay, bàn tay, bàn chân). Dựa trên kết quả nghiên cứu, kết hợp với những công bố trước đây về bệnh lupus (bệnh lao da), họ rút ra kết luận rằng một loại gene phổ biến là căn nguyên của các bệnh miễn dịch.

Bệnh vảy nến do những vết đỏ hoặc trắng như vảy cá nổi trên bề mặt da, chúng tạo ra những vết bỏng và ngứa. Khoảng 30% trường hợp bị bệnh này bị suy nhược và có những triệu chứng giống như chứng viêm khớp.

"Các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành nhiều nghiên cứu xa hơn về bệnh vảy nến ở chuột và một số động vật khác trong phòng thí nghiệm. Phát hiện này là bước cần thiết đầu tiên cho quá trình nghiên cứu lâu dài về việc sử dụng gene ở các bệnh nhân, cũng như phương pháp điều trị bệnh vảy nến", bà Anne Bowcock cho biết.

THY LÊ (Theo AP)