Đừng sợ bị đánh cắp, hãy học cách bảo vệ ý tưởng

Thứ bảy, 02 Tháng mười hai 2006, 16:53 GMT+7
  • Đừng sợ bị đánh cắp ý tưởng mà thui chột ý chí sáng tạo, nhưng hãy học cách bảo vệ nó... Các chuyên gia hướng dẩn cách thức chống lại việc đánh cắp ý tưởng.

    Đưa 10 "mặt hàng" mới lên Sàn giao dịch ý tưởng

    Ngày 2/12, tại TPHCM, Công ty VietBooks đã tổ chức Diễn đàn Ý tưởng Việt Nam với sự tham dự của đông đảo sinh viên, các ý tưởng gia cùng các chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

    Gần 100 người đã tham gia Diễn đàn nói trên để thảo luận vấn đề "Làm thế nào để chống lại việc đánh cắp ý tưởng".

    Tự bảo vệ là cách bảo vệ ý tưởng tốt nhất!

    Mở đầu diễn đàn, anh Trần Văn Thiện, một ý tưởng gia bày tỏ băn khoăn: " Ý tưởng là những cái mới chưa hoàn chỉnh và cần có thời gian để hoàn chỉnh nó. Nhưng khi chúng tôi công bố thì 50% ý tưởng đã bại lộ. Trong trường hợp này, chúng tôi phải làm gì để bảo vệ những ý tưởng của mình".

    Đây cũng là câu hỏi đánh trúng chổ ngứa của các ý tưởng gia cùng những người đam mê sáng tạo.

    Dung so bi danh cap hay hoc cach bao ve y tuong
    Ông Đỗ Cao Nguyên: "Trước khi đem ý tưởng đi trình bày với các doanh nghiệp, tốt nhất, hãy viết ý tưởng ra giấy, bỏ vào phong thư và thông qua đường bưu điện tự gởi đến cho mình bằng thư bảo đảm".

    Tham vấn về điều này, ThS Đào Minh Đức cho rằng, gần như ai cũng có ý tưởng, ý tưởng gồm ý tưởng công nghiệp và ý tưởng phi công nghiệp.

    Đối với ý tưởng công nghiệp, ThS Đào Minh Đức khuyên mọi người nên "cất kỹ" để chờ cơ hội tiếp thị với đối tác, không nên rêu rao phổ biến.

    Những ý tưởng sáng chế đều được pháp luật bảo vệ thông qua những văn bản quy phạm pháp luật. Thế nhưng, để có thể bảo vệ, ý tưởng phải được thể hiện thành vật chất cụ thể như các bản vẽ, đồ án, dự án...

    Trong khi đó, ông Đỗ Cao Nguyên, Giám đốc sáng tạo của Công ty TNHH Thuyền Đông Dương, một người từng hoạt động kinh doanh và tham gia vào lĩnh vực rao bán, sáng tạo ý tưởng tiết lộ, nhiều sinh viên có ý tưởng hay nhưng đối tượng này dễ bị các doanh nghiệp lợi dụng nhất vì họ không biết cách tự bảo vệ mình.

    Ông Nguyên nói: "Tôi đã từng khuyên các học trò rằng: Trước khi đem ý tưởng đi trình bày với các doanh nghiệp, tốt nhất, hãy viết ý tưởng ra giấy, bỏ vào phong thư và thông qua đường bưu điện tự gởi đến cho mình bằng thư bảo đảm. Thư đến tay đừng bao giờ mở nó ra. Với cách làm này, nếu có xảy ra tranh chấp, tác giả của ý tưởng sẽ có bằng chứng để chứng minh đã làm ý tưởng đó trước khi trao đổi với doanh nghiệp thông qua tem thư có dấu bưu điện".

    Còn ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Đông Á (EAB) khuyên: Trước khi gặp đối tác nên thảo sẵn hợp đồng bảo mật để bảo vệ những ý tưởng của người sáng tạo.

    Dung so bi danh cap hay hoc cach bao ve y tuong
    Ông Nguyễn Nam Trung: "Ý tưởng không mang tính hiện thực thì chỉ là ảo tưởng".

    Đồng tình với các ý kiến nói trên, và cũng đã từng là nạn nhân của nạn đánh cắp ý tưởng, TS Huỳnh Văn Sơn, Trưởng bộ môn tâm lý, Khoa Tâm lý giáo dục Đại học Sư phạm TP.HCM nói: " Chúng ta có luật nhưng luật không thể bảo vệ tới nơi tới chốn nên trước tiên ý tưởng gia phải bảo vệ mình".

    Theo TS Sơn, việc đánh cắp ý tưởng diễn ra rất tinh vi.


    Ý tưởng có thể bị ăn cắp ngay từ lúc ươm mầm.

    Tuy nhiên, nói như TS Sơn, "người ta ăn cắp cái mầm chứ không thể ăn cắp được cây có quả".

    TS Sơn nêu dẫn chứng, "Bằng chứng là một công ty quảng cáo tầm cỡ đã ăn cắp ý tưởng tôi để làm chương trình Games Show. Sau đó, chỉ chạy được 12 chương trình thì đơn vị này không đủ sức viết kịch bản vì không có đủ tư liệu nên dẫn đến việc phá sản, lỗ gần 2 tỷ đồng".

    Để ý tưởng không là... ảo tưởng!

    Ông Lâm Hữu Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á cho rằng, ý tưởng sáng tạo không thể thiếu cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp.

    Đầu tư ý tưởng sáng tạo là đầu tư cho sự thành công. Đặc biệt trong tiến trình hội nhập ý tưởng sáng tạo không thể thiếu góp phần cho sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp.

    Ông Hạnh nêu tiêu chí để ý tưởng có thể được ngân hàng của ông sử dụng: Đầu tiên, đó phải là ý tưởng sáng tạo, thể hiện trước hết ở tính riêng biệt với các ý tưởng khác và độc đáo.

    Thứ hai ý tưởng phải thiết thực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp được chứng minh cụ thể, dẫn chứng thiết thực.

    Thứ ba ý tưởng phải có tính khả thi cao, có khả năng thực tiễn hóa không xa rời thực tế.

    Thứ tư phải cho thấy được triển vọng của nó, phải có đời sống lâu dài và hứa hẹn sự phát triển trong tương lai.

    Dung so bi danh cap hay hoc cach bao ve y tuong
    Diễn đàn ý tưởng VN thu hút nhiều sự quan tâm của đông đảo thành phần, từ sinh viên, ý tưởng gia cho đến các nhà kinh doanh, giới đầu tư.

    Cũng chú ý đến khả năng áp dụng dụng ý tưởng vào thực tiễn, nhưng ông Nguyễn Nam Trung, Tổng Giám đốc Công ty sáng tạo Mắt Bão cảnh báo, bản thân người đưa ra ý tưởng phải trình bày bằng dự án để các doanh nghiệp đánh giá có nên đầu tư hay không.

    Biến ý tưởng thành hiện thực là một điều rất xa vời.

    Có những ý tưởng mà người sáng tạo thấy hay nhưng người khác không nghĩ như vậy. Trong những trường hợp như vậy, ý tưởng chỉ là ảo tưởng!

    Về phía ngân hàng, ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc EAB khẳng định: " Chúng tôi không tài trợ tín dụng cho ý tưởng không thể hiện thành dự án, dự án..." (ông Bình nhấn mạnh hai lần chữ "dự án").

    "Đừng bao giờ nghĩ rằng, ý tưởng gia có thể đến gặp ông giám đốc ngân hàng để trình bày ý tưởng. Tôi không bao giờ tiếp cả. Lý do nếu tôi tiếp một người thì tôi sẽ tiếp hàng ngàn người, hàng trăm người". Qua điều này, Tổng Giám đốc EAB Trần Phương Bình muốn khẳng định với các ý tưởng gia việc trình bày ý tưởng phải được thể hiện thành một dự án mới mong thuyết phục được nhà đầu tư "để mắt" nhằm biến ý tưởng của mình thành hiện thực.

    Để góp phần đưa những ý tưởng đến gần hơn với thực tế, cô Vũ Trần Ngọc Huệ, Trưởng ban nội dung sàn giao dịch ý tưởng công ty VietBooks cho biết, ngày mai, 3/12, phiên giao dịch ý tưởng lần 2 sẽ lên sàn.

    Đây sẽ là nhịp cầu nối giữa ý tưởng gia và doanh nghiệp, những người đang "khát" ý tưởng và có khả năng biến ý tưởng thành hiện thực.

    • Bài và ảnh: Trần Duy
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đừng sợ bị đánh cắp, hãy học cách bảo vệ ý tưởng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đừng sợ bị đánh cắp, hãy học cách bảo vệ ý tưởng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dung so bi danh cap hay hoc cach bao ve y tuong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đừng sợ bị đánh cắp, hãy học cách bảo vệ ý tưởng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Việt Nam của chuyên mục Khoa Học.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KHOA HỌC - VIỆT NAM