Bước đầu thử nghiệm thành công máy bay siêu nhẹ VAM 1

22:31 28/03/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Buoc dau thu nghiem thanh cong may bay sieu nhe VAM 1
Phi công Phạm Duy Long đang cho máy bay chạy thử nghiệm.

Sau một thời gian tạm hoãn chạy thử (dự kiến vào đầu tháng 3.2004) do sân bay Phước Long (tỉnh Bình Phước) chưa chuẩn bị kịp mặt bằng, hôm qua 28/3/2004, các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành dự án chế tạo VAM 1 (Vietnamese Association of Mechanics) đã tổ chức thử nghiệm trên mặt đất các thông số kỹ thuật của máy bay siêu nhẹ VAM 1.

Chiếc máy bay (loại dùng cánh quạt, hai chỗ ngồi, thân dài 6,3m, sải cánh 9,7m) đã được tháo rời, đóng vào container loại 40"", kéo từ TP Hồ Chí Minh lên Bình Phước từ ngày 27/3 sau đó lắp ráp lại để chạy thử.

Từ sáng sớm ngày 28/3, bộ phận kỹ thuật đã tích cực kiểm tra cẩn thận từng chi tiết nhỏ của máy bay. Mục đích của cuộc thử nghiệm là cho máy bay chạy thử vận tốc bằng 20% vận tốc cất cánh (khoảng 16 km/giờ), kiểm tra bộ phận làm lạnh động cơ, bộ phận hãm, quay trái 90o... Cuộc thử nghiệm được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 chủ yếu kiểm tra các chi tiết kỹ thuật.

Lúc 8 giờ 30, chiếc VAM 1 được đưa ra đường băng. 8 giờ 35, phi công Phạm Duy Long - người được Hội Cơ học VN cử sang Canada học lái loại máy bay này - bật công tắc khởi động chiếc máy bay, ngồi sau Phạm Duy Long còn có ông Nguyễn Văn Thể (Công ty Dịch vụ bay Việt Nam - VASCO). Máy bay chạy được khoảng 100m, bắt đầu dừng lại cho quay trái, quay phải, quay vòng 360o. Tiếp đó, từng đợt bốn người, năm người, sáu người đứng trước đầu máy bay ghì chặt lại, trong khi động cơ máy bay được nổ lớn nhằm thử tải, xem lực cản... Đến 9 giờ 05 việc thử nghiệm giai đoạn 1 kết thúc. Ông Vimar Nguyễn (Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, một thành viên trong dự án VAM 1) cho biết, cuộc thử nghiệm bước 1 đã đạt yêu cầu, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ ống xả đo được đều đạt tiêu chuẩn cho phép. Chỉ có một trục trặc nhỏ là trước khi xuất phát, phần đệm của bánh xe được tháo ra (cho nhẹ bớt máy bay), nhưng do chất lượng đường băng quá xấu, gồ ghề nên khi chạy máy bay bị đảo.

Sau gần 1 giờ nghỉ ngơi, bộ đệm cho bánh xe được lắp vào lại, giai đoạn 2 của cuộc thử nghiệm bắt đầu với việc cho máy bay chạy thẳng ở các tốc độ khác nhau (16 km/giờ, 24 km/giờ, 32 km/giờ,...) trên đường băng. Đặc biệt quan trọng nhất là lúc máy bay được cho chạy ở tốc độ cao nhất và được dừng ở mức có thể cất cánh được...

Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Văn Đạo, Trưởng ban Chỉ đạo dự án VAM 1 cho biết, cuộc thử nghiệm đã thành công, các số liệu và thông số kỹ thuật thu nhận được sẽ được dùng làm cơ sở để báo cáo lên Chính phủ, chuẩn bị cho những bước phát triển tiếp theo của máy bay siêu nhẹ tại Việt Nam.

Trần Hùng - Lê Nga

Việt Báo
contentlength: 4593
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Thiếu nữ bị dao đâm xuyên mặt vì cố chống trả lại tên cướp túi xách
00:00 / --:--

Bài viết khác

Xem tiếp >>

VẤN ĐỀ KHOA HọC NÓNG NHẤT

Tranh cai ve mo Tao Thao

Tranh cãi về mộ Tào Tháo

Hơn 120 nhà khảo cổ học hàng đầu tại Trung Quốc hôm qua khẳng định ngôi mộ ở huyện An Dương, tỉnh Hà Nam, đúng là nơi yên nghỉ của..

Ngo Bao Chau gianh Huy chuong Fields

Ngô Bảo Châu giành Huy chương Fields

Giáo sư Ngô Bảo Châu đọc báo cáo toàn thể tại Đại hội Toán học Thế giới chiều qua sau khi tặng chữ ký tặng hơn 200 cuốn sách giới..

Tham hoa tran dau tai My

Thảm họa tràn dầu tại Mỹ

Gần 70% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã được thu hồi hoặc phân hủy bởi các yếu tố tự nhiên.

Thien van hoc

Thiên văn học

Cảnh tượng núi lửa Iceland nhìn từ ngoài trái đất, cầu lửa sáng rực trên bầu trời nước Mỹ, Trạm Không gian quốc tế bay qua cực..

Chuyen bay dau tien dua nguoi vao vu tru

Chuyến bay đầu tiên đưa người vào vũ trụ

Một nhà điều tra người Nga mới đây tuyên bố rằng hành động vội vàng của Yuri Gagarin trong một chuyến bay huấn luyện có thể là..