Xử lý dứt điểm HS học lực yếu kém được lên lớp, GV xúc phạm HS

Thứ sáu, 24 Tháng mười một 2006, 12:53 GMT+7
  • Xu ly dut diem HS hoc luc yeu kem duoc len lop GV xuc pham HS
    Một học sinh lớp 6 Trường THCS Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) ngẩn ngơ trước phép chia đơn giản
    Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Vọng vừa ký công văn yêu cầu giải quyết diện HS học lực yếu kém được cho lên lớp và xử lý hành vi giáo viên xúc phạm HS.

    >> Phú Yên: 26 học sinh lớp 6 “ngồi nhầm lớp”
    >> Học sinh THCS chưa đọc thông viết thạo: Chuyện nghiêm trọng trong quản lý giáo dục
    >> Cô giáo phạt HS lớp 3 "lết" bằng đầu gối 100 vòng
    >> Bình Định: Một trường "sáng lớp 1, chiều lớp 6"
    >> Kiên Giang: đã học cấp II nhưng đánh vần chưa trôi chảy!
    >> Phú Thọ: Học đến lớp 9 vẫn… đọc, viết chưa rành
    >> Những tiêu cực, bệnh thành tích nổi cộm trong giáo dục

    Theo công văn này, gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về hiện tượng một số học sinh đang học ở cấp THCS nhưng thực tế học lực chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của cấp tiểu học và hiện t­ượng một số giáo viên có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của học sinh xảy ra ở một số trường học.

    Để đánh giá đúng nguyên nhân và đề ra biện pháp giải quyết dứt điểm các hiện tượng tiêu cực này trong trường học, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT và các trường học khẩn trương tiến hành rà soát để phát hiện các trường hợp học sinh học lực yếu kém thực sự không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được xét cho lên lớp trái quy định, dẫn đến tình trạng không thể theo kịp chương trình ở tất cả các trường học, kể cả những trường hợp đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin.

    Qua rà soát, lập danh sách những học sinh thuộc diện nói trên, xác định mức độ yếu kém và nguyên nhân yếu kém đối với từng học sinh. Cần phân biệt những học sinh thuộc diện khuyết tật, tàn tật với các mức độ khác nhau, trong đó có những học sinh thiểu năng trí tuệ, đang học hòa nhập theo đề nghị của gia đình với những trường hợp học sinh được cho lên lớp do hiện tượng tiêu cực, do lơi lỏng trong quản lý chuyên môn hoặc do bệnh chạy theo thành tích trong cán bộ quản lý nhà trường, các giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp.


    Đối với những học sinh thuộc diện nói trên, cần thống nhất với gia đình để đề ra biện pháp giải quyết phù hợp với từng trường hợp, trong đó coi trọng biện pháp giúp học sinh nâng cao dần trình độ theo kịp chương trình đang học. Vào cuối năm học 2006-2007, cần phân loại những học sinh thuộc diện này để giải quyết theo quy định tại "Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh" của cấp học.

    Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các Sở GD-ĐT kịp thời phát hiện và kiểm điểm trách nhiệm của những cán bộ quản lý trường học, giáo viên đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, hành hạ, xâm phạm thân thể học sinh hoặc người khác. Đối với các vụ việc được phát hiện hoặc đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, cần tiến hành thanh tra, kiểm tra, kết luận, lập hồ sơ vụ việc để xử lý thích đáng những người có hành vi sai phạm và những người thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra các sai phạm đó.

    Từ việc rà soát, phát hiện, xem xét, kết luận, xử lý những người chịu trách nhiệm về các hiện tượng tiêu cực nói trên, các Sở GD-ĐT phải kịp thời đề ra biện pháp chỉ đạo các phòng GD-ĐT và các trường học khắc phục triệt để mọi hậu quả, kiên quyết không để tái diễn.

    Sở GD-ĐT cần thông báo rộng rãi đến mọi giáo viên về các vụ việc tiêu cực đã được phát hiện và xử lý nhằm rút kinh nghiệm chung, phòng ngừa các hành vi tương tự. Bên cạnh đó, các cấp quản lý giáo dục cần có biện pháp đôn đốc, đề cao trách nhiệm của hiệu trưởng các trường trong việc quản lý đội ngũ giáo viên và phối hợp với gia đình, các tổ chức xã hội có liên quan trong việc giáo dục học sinh.

    QUỐC DŨNG

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Xử lý dứt điểm HS học lực yếu kém được lên lớp, GV xúc phạm HS

    Nhận xét tin Xử lý dứt điểm HS học lực yếu kém được lên lớp, GV xúc phạm HS

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xử lý dứt điểm HS học lực yếu kém được lên lớp, GV xúc phạm HS bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xu ly dut diem HS hoc luc yeu kem duoc len lop GV xuc pham HS ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xử lý dứt điểm HS học lực yếu kém được lên lớp, GV xúc phạm HS ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC