Việc phân ban không có lỗi!

Thứ năm, 05 Tháng năm 2005, 05:00 GMT+7
  • Ý kiến của chúng tôi

    Viec phan ban khong co loi

    Theo dõi nhiều ý kiến về việc phân ban bậc THPT sắp được thực hiện trên TS tôi hoan nghênh vì đa số những suy nghĩ đó có tính xây dựng.

    Tuy nhiên cũng còn một số ý kiến chưa được công tâm khi đánh giá về hình thức đào tạo này.

    Chẳng hạn bạn Lưu Đình Long cho rằng phân ban không thể đào tạo những con người toàn diện để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, hay học sinh học theo ban này thì không có được kiến thức của ban khác, tạo ra sự thiên lệch trong kiến thức tiếp thu. Tôi cho rằng bản thân của việc phân ban không có lỗi, thậm chí đó là một cách có tính khả thi để khắc phục một số khiếm khuyết của chương trình đào đạo giáo dục "đại trà" như hiện nay.

    Việc để xảy ra nhiều bất cập, nhiêu khê, chất lượng đầu ra không giống như mong đợi có căn nguyên từ cách dạy, cách học của giáo viên, học sinh cũng như sự định hướng của các cơ quan quản lí giáo dục.

    Đối với người dạy, thật ra còn có không ít giáo viên tự xem nhẹ môn mình phụ trách khi đứng trước những lớp không thuộc ban có môn mình. Người dạy đã có tâm lí như vậy thì tất yếu không thể có được phương pháp truyền đạt thu hút và hấp dẫn để học sinh thích thú được. Đối với các học sinh, chính do thái độ chỉ chú trọng vào các môn ban mình chuyên mà thiếu sự quan tâm đầu tư đúng mức vào các môn học hữu ích khác nên hậu quả cuối cùng là kiến thức thu nhận có sự thiên lệch đáng kể.

    Tôi trước kia vốn cũng là một học sinh phân ban (lần 2). Thật ra trong chương trình đào tạo ngoài những kiến thức chuyên sâu của các môn của ban chính thì những kiến thức các ban khác cũng được thiết kế và cung cấp khá đầy đủ. Những học sinh nào có tinh thần học tập nghiêm túc và thực hiện đúng các yêu cầu đề ra thì vẫn có thể trang bị cho mình những kiến thức vừa chuyên sâu vừa toàn diện.

    Đối với cơ quan quản lí giáo dục, việc đề ra chính sách phân ban đào tạo ban đầu là khả thi và hợp lí, tuy nhiên khi tiến hành lập các giải pháp, thiết kế chương trình đào tạo thì lại thực hiện không tốt, nhiều vấn đề vẫn đi vào những lối mòn cũ. Mục tiêu có thể đúng nhưng phương thức thực hiện yếu kém, bất cập thì hiển nhiên dẫn đến kết quả tồi. Do vậy, để đảm bảo sự thành công của phân ban, góp phần cải thiện chất lượng giáo dục cần những thay đổi có tính hệ thống và toàn diện.

    Lời tòa soạn:Bạn đồng ý hay không đồng ý với chương trình thí điểm phân ban ở nước ta hiện nay? Bạn có suy nghĩ, đóng góp gì để cải tiến chương trình này thật sự hiệu quả hơn? Xin hãy gửi email về nhằm chia sẻ những ý kiến đó của bạn trong mục diễn đàn này. Nhan đề thư xin ghi rõ "Diễn đàn chương trình phân ban".

    PHẠM PHỤNG TƯỜNG, phamphungtuong@

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Việc phân ban không có lỗi!

    Nhận xét tin Việc phân ban không có lỗi!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Việc phân ban không có lỗi! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Viec phan ban khong co loi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Việc phân ban không có lỗi! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC