Vì sao không điều chỉnh đáp án khi đề thi Hóa đã sai?

Thứ ba, 19 Tháng bảy 2005, 15:44 GMT+7
  • * Bộ GD-ĐT “cương quyết không điều chỉnh” đáp án môn Hóa

    Vi sao khong dieu chinh dap an khi de thi Hoa da sai
    Có bao nhiêu thí sinh bị trừ điểm oan vì đề thi môn Hóa sai trong kỳ thi ĐH năm 2005?

    Trước kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, Thứ trưởng Bành Tiến Long có quyết tâm không để đề thi sai sót dù chỉ dấu phẩy. Nhưng thực tế thì đề thi môn Hóa khối A (câu III.2) đã bị sai.

    Thứ trưởng đã công nhận với báo chí: "Bộ GD-ĐT nhận trách nhiệm về 3 điều đáng tiếc" trong đó có việc đề thi Hóa khối A bị "hạt sạn" và hứa sẽ điều chỉnh đáp án để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

    Nhưng sau đó thì đáp án vẫn như cũ? Như vậy đã chấp nhận một bài toán không có tính khoa học! Một bài toán Hóa ảo! Còn có cách khác để giải câu III.2 này chứ không phải chỉ có một cách duy nhất (theo đó thì buộc phải áp dụng ĐLBTKL mới có điểm) của Ban Đề thi như lời Cục trưởng Cục Khảo thí.

    Cách khác để giải câu III.2 không dùng ĐLBTKL:

    Gọi x, y, z lần lượt là số mol của Al, Fe, Cu

    Sau khi viết các phương trình phản ứng, ta nhận thấy:

    Số mol H2SO4: n (H2SO4) = (3/2x + 4/3y + z)

    Biểu thức khối lượng B1 : 27x + 56y + 64z = 33,4

    hay (3/2x + 4/3y + z)64 - (69x + 88/3y) = 33,4 (I)

    Biểu thức khối lượng B2: 102/2x + 232/3y + 80z = 41,4

    Hay (3/2x + 4/3y + z)80 - (69x + 88/3y) = 41,4 (II)

    Giải hệ (I) và (II) thì (3/2x + 4/3y + z) = 0,5 và (69x + 88/3y) = -1,4

    Cứ bỏ qua nghiệm âm đi và chỉ quan tâm đến số mol H2SO4:

    n (H2SO4) = (3/2x + 4/3y + z) = 0,5 mol , khi tính thể tích H2SO4 vẫn ra đúng đáp án.

    Nhưng khi thí sinh giải hệ phương trình mà thấy nghiệm âm vội vàng bỏ đi vì nghĩ rằng mình sai chứ không thể đề sai. Một số thí sinh đổi lại làm Fe2O3 thay vì Fe3O4 rồi cũng thấy nghiệm âm. Cách áp dụng ĐLBTKL, trong một số trường hợp là cách gọn gàng nhất nhưng không phải là cách duy nhất.

    Chính vì Ban đề thi đã cho rằng chỉ có 1 cách duy nhất mới dẫn đến đáp số, nên không có sự điều chỉnh đáp án, điều này làm cho nhiều thí sinh bị thiệt một cách oan uổng.

    Th.S NGUYỄN HIỀN HOÀNG
    (Giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM)

    Bộ GD-ĐT “cương quyết không điều chỉnh” đáp án môn Hóa


    Ngày 15-7-2005, Bộ môn Hóa của Hội đồng chấm thi ĐH Tây Nguyên đã có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT về việc điều chỉnh đáp án môn Hóa khối A kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2005. Có 3 nội dung trong đề nghị đó:

    1. Nếu thí sinh viết ra Fe2O3 vẫn cho điểm (vì đốt cháy hoàn toàn).

    2. Bài toán có thể giải theo cách khác không cần theo định luật bảo toàn khối lượng mà đúng kết quả vẫn cho điểm tối đa (lập hệ 2 phương trình 3 ẩn rồi rút ra tổng số mol H2SO4 bằng phương pháp nhóm).

    3.Thí sinh chứng minh được bài toán có kết quả âm vẫn cho điểm tối đa.

    Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) thì Bộ đã có công văn trả lời cho trường này. Cụ thể như sau:

    Đối với câu hỏi: Việc viết phản ứng tạo ra FeO hay Fe2O3 có được điểm không, trả lời chính thức của Bộ là: Đốt sắt trong không khí thu được Oxit sắt từ (Fe3O4); tính chất này đã được viết trong sách giáo khoa Hoá học lớp 12, trang 136 dòng thứ 5 từ trên xuống:

    Các phản ứng tạo ra các oxit sắt khác chỉ xảy ra trong những trường hợp đặc biệt (và cũng không được dẫn ra trong sách giáo khoa lớp 12). Do đó, nếu thí sinh viết phương trình phản ứng của sắt tác dụng với ôxy tạo ra các oxit sắt khác (Fe2O3, hay FeO) thì không được tính điểm.

    Đối với hai câu hỏi còn lại: Cách giải theo đáp án chỉ là một trường hợp cơ bản nhất, nếu thí sinh có cách giải khác với đáp án nhưng có lập luận chặt chẽ, khoa học thì vẫn được tính điểm tối đa. Điều này áp dụng cho tất cả các môn không riêng môn hoá.

    Quy trình chấm hai vòng độc lập ở hai phòng chấm thi khác nhau (theo quy chế) sẽ đảm bảo được mức độ chuẩn xác trong việc cho điểm của giám khảo, đặc biệt là trong những trường hợp thí sinh có cách giải khác với đáp án.

    Theo Tiền Phong, Thanh Niên

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Vì sao không điều chỉnh đáp án khi đề thi Hóa đã sai?

    Nhận xét tin Vì sao không điều chỉnh đáp án khi đề thi Hóa đã sai?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vì sao không điều chỉnh đáp án khi đề thi Hóa đã sai? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Vi sao khong dieu chinh dap an khi de thi Hoa da sai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vì sao không điều chỉnh đáp án khi đề thi Hóa đã sai? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC