"Vàng thau lẫn lộn " trách nhiệm của ai ?

Thứ năm, 19 Tháng một 2006, 08:30 GMT+7
  • Như tin đã đưa, trong phần kết thúc bài viết “Không nên bỏ điểm thưởng mà chỉ nên hạ mức thưởng”, tác giả cho rằng: “... sự yếu kém trong quản lý của Bộ GD-ĐT đã quá rõ ràng”. Là người đã nhiều năm làm thầy, có chút ít hiểu biết về GD-ĐT, tôi đồng ý với nhận xét ấy. Mặc dù câu chuyện đã gần đến hồi kết, tôi vẫn muốn góp thêm đôi điều bởi nghĩ rằng: từ chuyện điểm thưởng ngẫm về công tác quản lý, một vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt, là điều hết sức cần thiết trong quá trình tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

     

    Chính sách cộng điểm thưởng vào kết quả thi ĐH, CĐ đã được thực hiện hơn mười năm qua, dù còn có “lời ra tiếng vào” nhưng nhìn chung là một chủ trương được đánh giá tốt, được cuộc sống chấp nhận nên đã tồn tại khá lâu dài trong khi nhiều quy định khác về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ đã phải thay đổi. Đến nay, từ những tiêu cực trong quá trình thực hiện, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về công tác quản lý của ngành GD-ĐT. Tại sao câu chuyện điểm thưởng lại không rộ lên từ sự tổng kết, rút kinh nghiệm của ngành GD-ĐT mà lại từ lá thư của một học sinh? Trong 15 năm qua, chẳng lẽ Bộ GD-ĐT lại không hay biết về những sự gian lận ấy. Và nếu biết rồi thì tại sao không xử lý, không điều chỉnh để những người gian dối vẫn đương nhiên được hưởng sự ưu tiên, những trường, những địa phương có nhiều gian lận vẫn vô can?... Từ những câu hỏi ấy, liên hệ đến lời nhận lỗi của ông Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại kỳ họp có chương trình chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của Quốc hội Khóa XI vào cuối năm 2002 khi nói về cách xử lý công việc, thái độ tiếp thu phê bình của lãnh đạo Bộ và các cơ quan quản lý của Bộ “đôi khi vừa quan liêu, vừa chậm chạp”. Phải chăng những khuất tất trong việc cộng điểm thưởng cũng là do “vừa quan liêu, vừa chậm chạp”?

     

    Đã đến lúc phải quyết định bỏ hay tiếp tục duy trì chủ trương cộng điểm thưởng, một quyết định không dễ dàng nếu không muốn nói là có nhiều khó khăn. Trong thời gian qua, những lý lẽ và thực tiễn để minh chứng cái hay, cái dở của việc cộng điểm thưởng đã được dư luận mổ xẻ, phân tích. Đây là lúc nhiệm vụ nâng cao chất lượng GD-ĐT đòi hỏi những người lãnh đạo quản lý ngành mà trước hết là Bộ trưởng phải thể hiện đầy đủ bản lĩnh và đưa ra được quyết định đúng đắn nhất, không chỉ dựa vào ý kiến đóng góp mà quan trọng hơn là căn cứ vào thực tế và kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo của mình. Để phát huy cái tốt, tại sao lại không giữ chủ trương đúng và quyết tâm sửa ngay những chỗ sai sót mà lại e ngại, sợ sệt, muốn bỏ ngay việc cộng điểm thưởng cho xong chuyện? Suy nghĩ theo hướng đó có phải là cách quản lý tốt nhất của những người quản lý chỉ đạo hay không?


     

    Tại báo cáo trước Kỳ họp thứ tư Quốc hội Khóa XI, Chính phủ có nhận định: “Cùng một chủ trương chính sách được áp dụng trong điều kiện tương tự, kết quả thực hiện của các ngành, các địa phương, các đơn vị cơ sở rất khác nhau”. Nguyên nhân nào dẫn đến sự khác nhau ấy ,nếu không phải là tài năng, là bản lĩnh, là trách nhiệm của các vị “tư lệnh lĩnh vực” ? Nói như vậy cũng không sai với ngành GD-ĐT. Chính ngay tại Kỳ họp thứ tư ấy, ông Bộ trưởng đã thừa nhận nguyên nhân dẫn đến những yếu kém, bất cập về chất lượng giáo dục : “Trước hết là do công tác quản lý chưa theo kịp yêu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn hiện nay”. Trước đó và sau đó, ông Bộ trưởng cũng đã nhiều lần nhận thiếu sót về quản lý. Nhưng lời nhận lỗi và lời hứa khắc phục của Bộ trưởng hầu như chưa đem lại nhiều hiệu quả. Đến nay, sự lúng túng trong việc bỏ hay không bỏ chủ trương cộng điểm thưởng lại thêm một lần chứng tỏ “sự yếu kém trong quản lý của Bộ GD-ĐT đã quá rõ ràng”. Và bây giờ, lại thêm một lần dư luận yêu cầu ngành GD-ĐT có bước chuyển biến mạnh mẽ về quản lý chỉ đạo. Đã có lần ông Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhìn nhận thẳng thắn: “Các giải pháp về quản lý của ngành chưa tạo ra động lực đủ mạnh để từng giáo viên, từng nhà trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục”. Liệu đến bao giờ ông Bộ trưởng mới có những giải pháp “đủ mạnh” và trong vấn đề cộng điểm thưởng, liệu đã và sẽ có giải pháp “đủ mạnh” hay không? Với tình hình thực tế và những con số, những tỷ lệ cụ thể được công bố , chúng tôi nghĩ rằng: Không nên bỏ chủ trương cộng điểm thưởng, còn những gì chưa tốt trong hướng dẫn thực hiện, tổ chức chỉ đạo và thực hiện cụ thể thì lại phải có những giải pháp quản lý “đủ mạnh”. Còn nếu không, để tình trạng “vàng thau lẫn lộn” kéo dài thì chắc rằng, những người quản lý cần phải biết tự xử.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin "Vàng thau lẫn lộn " trách nhiệm của ai ?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Vàng thau lẫn lộn " trách nhiệm của ai ? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Vang thau lan lon trach nhiem cua ai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Vàng thau lẫn lộn " trách nhiệm của ai ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC