Văn học là nhân học

Thứ ba, 02 Tháng một 2007, 06:00 GMT+7
  • Giáo dục dưới mắt mọi người

    Sau Hà Minh Ngọc (học sinh lớp chuyên văn của Đại học Sư phạm Hà Nội) đến Nguyễn Thị Hậu (học sinh lớp 10A2 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh, Nghệ An), và trên báo TS ngày thứ sáu 29-12-2006, chúng ta lại vui mừng biết thêm một bài văn rất xúc động của em Nguyễn Đoàn Minh Đức (học sinh Trường THPT Gò Công Đông, Tiền Giang)...

    Ba bài văn, ba phong cách viết khác nhau nhưng tựu trung lại đều đem đến cho người đọc những niềm cảm xúc hết sức nhân văn từ những suy nghĩ chân thành của các em học sinh ấy. Và khi “cân lượng” những “quả ngọt đầu cành” đó, người đọc lại phải bắt luồng tư tưởng của mình quay về nơi đã gieo trồng và quay về với những người đã làm công tác ươm mầm cho những dòng văn quí giá ấy của các em.

    Quay về để đặt ra vấn đề: vậy thì do đâu mà trong một thời gian rất dài, chúng ta đã thiếu vắng những bài văn mang hơi thở của chính con người đương đại ấy? Do đâu mà trong những kỳ thi tuyển đại học khối C, chúng ta đều cùng ngậm đắng nuốt cay trước hàng núi những bài văn gây sốc?

    Những đề tài mà các thầy cô giáo ở ba trường khác nhau đã ra cho các em không phải là những đề tài quá mới lạ, quá ấn tượng. Người thầy ra các đề đó đều đã đơn giản nhìn thấy một thực trạng: đó là bao lâu nay khi giảng dạy bộ môn văn học trong nhà trường, ta chỉ mới đem đến cho các em những lý thuyết văn học chứ chưa bao giờ cho học sinh thấy văn học chính là nhân học - học văn là để học làm người.

    Hiểu như thế, và họ cũng tin rằng khi không đi theo lối mòn chết người đó, khi mạnh dạn đem những hạt giống khác gieo trồng trên đất - dù là đất cũ, có thể chưa được cày ải kỹ thì thu hoạch có khác đi, có khả quan hơn cũng là một điều dễ hiểu. Văn học bắt nguồn từ cuộc sống, phản ánh chính cuộc sống và góp phần nâng cuộc sống đó lên một tầm cao mới, từ đó giúp cho tâm hồn con người thăng hoa.

    Để ra những đề tài như thế không dày công, nhưng nó đòi hỏi nơi người thầy một cái tâm rộng mở, một suy nghĩ đúng tầm văn học với những trăn trở lớn về người, về nghề, về bộ môn và một khát khao cháy bỏng đối với việc đào tạo con người. Tiếc là chúng ta còn chưa có nhiều những đề văn, bài văn như thế, để vẫn phải tiếp tục một câu hỏi “không lớn” nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra lời đáp cuối cùng: văn học mà chúng ta dạy cho học sinh hôm nay đang đứng đâu ở cuộc sống này?


    MINH LÂM

    Tiền Giang: phát động đổi mới

    phương pháp dạy và học văn

    >> Tinh thần vì cộng đồng

    Tiến sĩ Trần Thanh Đức, giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang, nói rằng ông rất vui khi đọc bài văn hay của học sinh Nguyễn Đoàn Minh Đức trên báo TS .“Chắc chắn bài văn này và em Minh Đức sẽ được Phòng Giáo dục huyện Gò Công Đông và Trường THPT Gò Công Đông biểu dương dưới cờ. Chúng tôi cũng sẽ biểu dương các chuyên viên tổ văn của sở vì đã ra đề thi hay, tạo điều kiện để học sinh tư duy sáng tạo. Từ sự kiện này chúng tôi sẽ phát động trong toàn ngành đổi mới phương pháp dạy, học và ra đề tập làm văn” - ông Đức nói.

    Ông Đức cho biết thêm sau khi báo phát hành, rất nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh tìm bài văn của Minh Đức để đọc. Hình ảnh cậu bé nhặt rác sân trường ở TP.HCM nối kết với suy nghĩ và hành động của cậu học trò Minh Đức ở Trường THPT Gò Công Đông đã tác động ít nhiều đối với những người làm công tác quản lý và giáo viên dạy môn văn ở Tiền Giang.

    V.TR.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Văn học là nhân học

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Văn học là nhân học bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Van hoc la nhan hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Văn học là nhân học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC