Tuyển sinh như hiện nay chưa thể chính xác

Thứ hai, 01 Tháng tám 2005, 01:03 GMT+7
  • TS Molly Lee, chuyên gia Giáo dục Đại học của UNESCO:

    Tuyen sinh nhu hien nay chua the chinh xac
    TS Molly Lee

    Hội thảo khu vực về giáo dục đại học (GDĐH) diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 28 và 29-7 là hoạt động đầu tiên do VN đăng cai trong cương vị chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEC 40). Bên lề hội thảo, TS trao đổi với TS Molly Lee - chuyên gia nghiên cứu GDĐH của UNESCO Bangkok.

    Không chỉ nóng hổi đối với VN, “Đổi mới, cơ cấu lại hệ thống GDĐH” cũng là chủ đề được đại biểu các nước tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo. TS Molly Lee nhận định:

    - Để GDĐH VN hội nhập với khu vực và quốc tế, khi thực hiện đổi mới GDĐH, VN cần chú ý đến ba vấn đề: Một là, hệ thống GDĐH phải tạo ra được một không gian mở cho mọi người cùng tham gia, tức là số đông có thể có cơ hội tiếp cận GDĐH. Lo cho chất lượng nhưng không thể bỏ qua phát triển số lượng, mở rộng qui mô đào tạo ĐH bằng cách mở rộng, đổi mới những trường hiện có, khuyến khích mở thêm trường mới.

    Hai là vấn đề kỳ thi quốc gia tuyển vào ĐH. Hiện nay các bạn đang áp dụng kỳ thi tuyển sinh chỉ diễn ra trong hai ngày. Cách lựa chọn như vậy chưa thể đánh giá chính xác trình độ người vào học, lại rất căng thẳng và tốn kém. Theo tôi, cần thay đổi cách tuyển chọn này.

    Vấn đề cuối cùng tôi muốn khẳng định là chất lượng đội ngũ giảng viên rất quan trọng. Ngoài việc lựa chọn những giảng viên có trình độ còn phải liên tục tạo điều kiện tối đa để đội ngũ giảng viên học tập nâng cao trình độ, tham gia nghiên cứu khoa học, có cơ hội học hỏi, trao đổi với đồng nghiệp trong và ngoài nước...

    * Ở VN hiện có nhiều ý kiến trái ngược nhau xung quanh bài toán qui mô - chất lượng: làm sao có thể vừa phát triển qui mô mà vẫn đảm bảo được chất lượng đào tạo trong điều kiện nguồn lực còn hạn hẹp. Với kinh nghiệm nghiên cứu lâu năm về GDĐH của những nước đang phát triển, ý kiến của TS về vấn đề này như thế nào?

    - Trước hết cần phải quan niệm GDĐH không chỉ có các trường ĐH (university) mà còn bao gồm cả các trường CĐ, ĐH - CĐ cộng đồng, trường sư phạm, trường đào tạo nghề. Động cơ học tập của những người muốn học ĐH cũng rất khác nhau, người muốn học theo hướng hàn lâm, người muốn học theo hướng thực hành. Vì vậy hệ thống ĐH cần rất đa dạng để đáp ứng được những yêu cầu đa dạng. Muốn thế chúng ta cần phân hạng trường.


    Mặt khác, GDĐH ngày nay phải hướng tới đại chúng hóa, dành cho số đông. Muốn đại chúng hóa, chắc chắn phải mở rộng qui mô đào tạo, mở rộng và tăng thêm các trường ĐH. Nhưng trong đó, nguồn lực từ ngân sách nhà nước phải được ưu tiên để phát triển một số trường hàng đầu, trường trọng điểm để luôn tiếp cận với chuẩn mực quốc tế. Tức là hệ thống ĐH muốn giải quyết thỏa đáng cả hai yêu cầu qui mô và chất lượng thì cần phân tầng. Có thể coi việc Trung Quốc đầu tư cho trường ĐH Thanh Hoa là một ví dụ điển hình.

    * Tiến sĩ có đánh giá về phương thức tuyển sinh ĐH của VN hiện nay. Theo TS, tuyển sinh vào các trường ĐH của VN cần cải tiến theo hướng nào để đáp ứng được các yêu cầu tuyển chọn và đào tạo?

    - Tôi cũng hiểu là trong điều kiện cụ thể của VN hiện nay, các bạn phải chịu áp lực lựa chọn được một số ít người vào học ĐH trong một số lượng lớn người có nhu cầu. Nhưng tổ chức kỳ thi tuyển như hiện nay, theo tôi, chưa phải là phương thức tuyển chọn tốt có thể mang lại kết quả chính xác. Nên thay đổi, sử dụng một cách khác: tuyển chọn căn cứ trên kết quả quá trình học tập ở bậc phổ thông. Còn phương thức, điều kiện thực hiện cụ thể như thế nào, có thể tham khảo những nước ngay trong khu vực đã thực hiện cách tuyển chọn này.

    Cũng xin bàn thêm về sự gắn kết giữa quá trình học phổ thông với đào tạo bậc ĐH. Hiện nay nhiều quốc gia trong khu vực cũng đang đặt ra vấn đề đổi mới, cơ cấu lại hệ thống GDĐH để đáp ứng những yêu cầu ngày càng tăng của người học, người sử dụng lao động.

    Qua nghiên cứu thực tế của nhiều quốc gia khác nhau, tôi luôn lưu ý muốn đổi mới GDĐH phải đổi mới bắt đầu từ GD phổ thông. Sẽ không đi đến đâu nếu có ý định đổi mới riêng GDĐH vì GDĐH là sự tiếp nối, không thể tách rời khỏi GD phổ thông. Nếu không có một nền GD phổ thông tốt sẽ không có những người học có nền tảng tốt khi vào ĐH.

    THANH HÀ thực hiện

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Tuyển sinh như hiện nay chưa thể chính xác

    Nhận xét tin Tuyển sinh như hiện nay chưa thể chính xác

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tuyển sinh như hiện nay chưa thể chính xác bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tuyen sinh nhu hien nay chua the chinh xac ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tuyển sinh như hiện nay chưa thể chính xác ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC