Tư vấn ôn thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh và Sinh học

Thứ hai, 23 Tháng tư 2007, 11:13 GMT+7
  • Tu van on thi trac nghiem mon Tieng Anh va Sinh hoc
    Ảnh Ngọc Thọ
    Bắt đầu từ tuần này, chương trình Tư vấn mùa thi 2007 của Báo Thanh Niên tập trung giúp thí sinh ôn tập các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển ĐH - CĐ các khối. Lúc 14h30 chiều nay (24/4), chương trình bắt đầu với các khách mời: thạc sĩ Lê Đình Bì (Mỹ), thầy Phan Kỳ Nam (Tổ trưởng Sinh học, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM).

    * Em hay bi lam lan ve viec su dung tinh tu va pho tu, nhat la good va well. Xin quy thay co giup em phan biet 2 loai tu nay.

    - Thạc sĩ Lê Đình Bì: Ta có thể phân biệt tính từ (adjective) và phó từ hay còn gọi là trạng từ (adverb) căn cứ vào hình thức và chức năng trong câu của chúng.

    Về hình thức, thông thường, trạng từ có hậu tố "-ly", thí dụ: basically, quickly... Tuy nhiên cũng cần chú ý những trường hợp tính từ cũng có đuôi "-ly" như: lovely...

    Về chức năng, cần chú ý rằng tính từ bổ nghĩa cho danh từ và đại từ, còn trạng từ thì bổ nghĩa cho tính từ, động từ và trạng từ khác.

    Good và well là hai từ rất dễ bị dùng lầm lẫn. Cả hai đều có nghĩa: tốt, giỏi, hay nhưng good là tính từ, còn well là trạng từ. Vì thế ta nói: "Michael speaks English well" (trạng từ well bổ nghĩa cho động từ speaks) hoặc "Michael speaks good English" (tính từ good bổ nghĩa cho danh từ English).

    * Hoc nhu the nao de lam bai thi trac nghiem sinh hoc dat ket qua tot nhat?

    - Thầy Phan Kỳ Nam - Tổ trưởng Sinh học, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM: Trước hết, em phải học đầy đủ kiến thức theo chương trình quy định, sách giáo khoa là hàng đầu sau đó là các sách tham khảo. Tuy nhiên, em phải biết cách hệ thống hóa theo từng chủ đề. Có thể chia làm 3 mức độ sau đây:

    + Kiến thức cần nhớ, cần biết: chẳng hạn các khái niệm, các loại sự kiện, hiện tượng không nhất thiết phải thuộc lòng nhưng cần phải hiểu thì dễ ghi nhớ hơn. Vd: Hiểu về khái niệm đột biến, thể đột biến, biến dị tổ hợp, thường biến...

    + Thông hiểu, giải thích được những hiện tượng, sự kiện và mối liên quan giữa chúng. Việc giải thích này có thể được minh họa trong bài học. Tuy nhiên, các em cần hiểu để vận dụng vào tình huống tương tự. Vd: Việc hiểu biết cơ chế phát sinh thể tam nhiễm giúp em có thể giải thích cơ chế phát sinh tứ nhiễm hoặc tam nhiễm kép.

    + Vận dụng: đây là kiến thức cần sự tư duy, suy nghĩ của các em. Nhớ kiến thức được học dùng để giải thích hiện tượng mới theo yêu cầu của chương trình và dĩ nhiên, có phối hợp với kiến thức ở những bài học khác. Vd: Chương trình học giúp em hiểu cơ chế phát sinh đột biến dị bội qua quá trình giảm phân. Nhưng thực tế, cũng có thể xảy ra trong quá trình nguyên phân. Bằng hiểu biết ở bài giảm phân, chẳng hạn một cặp nhiễm thể không phân ly ở phân bào 1 giúp em biết cho ra 2 loại giao tử bất thường là n+1 và n-1. Nhưng nếu 1 cặp nhiễm thể không phân ly ở nguyên phân, thì em phải biết giải thích tạo ra 2 tế bào bất thường là 2n+2 và 2n-2.

    Vì trắc nghiệm hỏi rải đều toàn bộ chương trình nên nhất thiết phải học đầy đủ, không bỏ sót dù là ví dụ minh họa theo 3 mức độ nói trên. Dù thi hình thức nào thì kiến thức vẫn là hàng đầu nên việc hệ thống hóa để tổng hợp kiến thức vẫn là điều cần thiết. Việc làm này có thể dưới hình thức là một sơ đồ, bảng liệt kê phân loại, bảng so sánh.

    Còn cách làm trắc nghiệm như thế nào cho hiệu quả thì phải luyện tập. Hiện nay, thị trường sách có nhiều để em lựa chọn nhưng chú ý phải học bài trước, làm trắc nghiệm sau chứ không nên qua câu hỏi trắc nghiệm để học bài.

    * Xin giai giup em cau sau:
    "Will you come to the party tomorrow?" - " I will if I ______ no visitors".
    A. have B. will have C. had D. am having

    Tu van on thi trac nghiem mon Tieng Anh va Sinh hoc

    Thạc sĩ Lê Đình Bì. Ảnh Ngọc Thọ

    - Thạc sĩ Lê Đình Bì: Đáp án là A. Đây là mẫu câu điều kiện thông dụng - điều kiện có thể xảy ra được: động từ của mệnh đề chính ở thì tương lai đơn, còn động từ của mệnh đề if (mệnh đề điều kiện) ở thì hiện tại đơn.

    * Năm ngoái em thi rớt đại học. Có cách nào ôn luyện để đạt điểm khi thi trắc nghiệm tiếng Anh không?

    - Thạc sĩ Lê Đình Bì: Thi trắc nghiệm là một hình thức thi tránh được lối học tủ, do đó, để đạt điểm cao thì phải chuyên cần và học hết chương trình quy định. Đề thi thường trải rộng, bao quát hết toàn bộ chương trình học. Nếu học sinh có học lực khá trở lên thì có thể tự mình ôn luyện quanh năm, và nên làm thật nhiều bài luyện thi trắc nghiệm càng tốt. Có thể học nhóm và cũng có thể đến những trung tâm luyện thi tốt, nơi đó có thầy cô hệ thống lại toàn bộ những gì đã học trong một thời gian ngắn.

    * Khi lam bai tap di truyen thi em can chu y nhung kien thuc quan trong nao a?

    - Thầy Phan Kỳ Nam - Tổ trưởng Sinh học, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM: Bài tập di truyền có thể nôm na là Toán lai. Em cần nắm vững những điểm sau đây:

    + Nhớ thí nghiệm điển hình đối với mỗi quy luật (theo SGK).

    + Giải thích cơ chế dẫn tới kết quả của thí nghiệm, thông thường là sơ đồ lai của quy luật đó. Do đó, việc thông thạo giao tử và kết quả về kiểu gen, kiểu hình ứng với mỗi quy luật là quan trọng.

    + Cách nhận định quy luật, chẳng hạn trường hợp nào 2 cặp gen nằm trên 2 cặp nhiễm thể khác nhau hoặc nằm trên cùng một cặp nhiễm thể, trên nhiễm sắc thể thường hay nhiễm sắc thể giới tính, có hiện tượng tương tác gen hay không.

    * Thưa thầy, làm cách nào để đoán mò cho có hiệu quả đối với những câu trắc nghiệm tiếng Anh khó?

    - Thạc sĩ Lê Đình Bì: Trong các bí quyết làm bài thi trắc nghiệm, có một "bí quyết" mà những người hướng dẫn luôn nhắc nhở người đi thi là: Phải làm hết tất cả các câu, bỏ sót câu nào thì mất điểm câu đó; với những câu khó thì cũng phải đoán. Tuy nhiên, "đoán" cũng phải có kỹ thuật và phải có trình độ nữa.

    Để "đoán mò" đạt kết quả, trước hết phải dùng phương pháp loại trừ - tức loại dần những đáp án không hợp lý. Thí dụ, với 4 đáp án A, B, C và D, nếu ta loại trừ được 1 đáp án là A chẳng hạn, thì ta chỉ còn "đoán" trong 3 đáp án B, C và D thôi; còn nếu loại trừ được A và C chẳng hạn, thì ta chỉ còn "đoán" trong 2 đáp án còn lại là B và D thôi; lúc đó, xác suất "đúng" chắc chắn là cao hơn rồi.

    * Làm thế nào để có thể xác định nhanh chóng kiểu gen bố mẹ trong bài tập đột biến số lượng nhiễm thể?

    Tu van on thi trac nghiem mon Tieng Anh va Sinh hoc

    Thầy Phan Kỳ Nam. Ảnh Ngọc Thọ


    - Thầy Phan Kỳ Nam - Tổ trưởng Sinh học, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM: Bài tập về đột biến số lượng nhiễm thể cũng có ứng dụng những hiểu biết về luật di truyền. Cụ thể là về một cặp gen, phổ biến nhất là trên nhiễm sắc thể thường. Để có thể nhanh chóng xác định kiểu gen của bố mẹ các em nên dựa vào tỷ lệ kiểu hình tính trạng lặn để suy ra tỷ lệ kiểu gen đồng hợp lặn rồi phân tích thành 2 thừa số hợp lệ, mỗi thừa số chính là tỷ lệ giao tử mang gen lặn của mỗi bên bố mẹ. Dựa vào tỷ lệ giao tử mang gen lặn xác định được kiểu gen của bố hoặc mẹ.

    * Xin thac si Le Dinh Bi giup em giai cau sau:

    Life here is very _______

    A. peace B. peacefully C. peaceful

    D. peacefulness

    - Thạc sĩ Lê Đình Bì: Ở vị trí này ta cần một tính từ nên đáp án là C.

    * Cho em hoi ve cach lam cac cau dieu kien.

    - Thạc sĩ Lê Đình Bì: Em nên tham khảo các sách ngữ pháp tiếng Anh. Các câu điều kiện rất thường xuất hiện trong đề thi. Tôi chỉ nhắc 3 loại câu điều kiện: Câu điều kiện có thể xảy ra được; Câu điều kiện không có thực; Câu điều kiện không thể xảy ra được. Trong đó, câu điều kiện có thể xảy ra được là thông dụng nhất. Tôi đã có trả lời một câu ở trên.

    * Thầy có thế lưu ý một số điều khi làm bài tập quần thể.

    - Thầy Phan Kỳ Nam - Tổ trưởng Sinh học, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM: Về bài tập quần thể, các em nên chia ra quần thể tự phối và quần thể giao phối và cần nắm vững điều sau đây: qua các thế hệ tần số mỗi alen, ở quần thể tự phối hay giao phối đều không thay đổi. Nhưng về thành phần kiểu gen thì ở quần thể tự phối dị hợp giảm, đồng hợp tăng; còn ở quần thể giao phối thì có xu hướng đạt đến sự cân bằng.

    Cách tính sự thay đổi thành phần kiểu gen ở quần thể tự phối. Qua n thế hệ tự phối liên tiếp đến Fn có tỷ lệ dị hợp (Aa) giảm: (1/2)n, tỷ lệ đồng hợp trội (AA) = tỷ lệ đồng hợp lặn (aa) = 1-(1/2)n : 2 Cách tính này là trong trường hợp cơ bản thế hệ xuất phát 100% dị hợp (Aa).

    Còn thành phần kiểu gen có xu hướng đạt cân bằng ở quần thể giao phối (nếu thế hệ xuất phát chưa cân bằng thì chỉ cần 1 thế hệ ngẫu phối là đạt cân bằng) và tính tỷ lệ kiểu gen này khi cân bằng theo công thức: (p+q)2=p2AA+2pqAa+q2aa. Mặt khác, để nhận định quần thể đạt cân bằng hay chưa ngoài áp dụng công thức trên các em có thể dùng hệ thức sau đây: nếu cân bằng thì dr=(h/2)2. Với d là tỷ lệ kiểu gen đồng hợp trội (AA), h là tỷ lệ kiểu gen dị hợp (Aa), r là tỷ lệ kiểu gen đồng hợp lặn (aa).

    * Khi lam bai trac nghiem tieng Anh co meo lam bai dat diem cao khong a?

    - Thạc sĩ Lê Đình Bì: Để làm bài thi trắc nghiệm tiếng Anh đạt được điểm cao thì phải học hành đàng hoàng. Một số "mẹo" thông thường là: Trả lời tất cả các câu, không bỏ sót câu nào, câu không biết cũng phải đoán, bố trí thời gian hợp lý để làm cho kịp. Tuy nhiên, "mẹo" quan trọng vào bậc nhất chính là châm ngôn mà bất cứ ai học ngoại ngữ cũng ghi nhớ, đó là "thực hành, thực hành và thực hành". Để đạt điểm cao thì phải làm thật nhiều bài thi trắc nghiệm càng tốt.

    * Em hoc mon nghe rat do, xin thay cho em biet phuong phap hoc tot, phan ngu phap nao thi de thi hay de cap den a?

    - Thạc sĩ Lê Đình Bì: Muốn nghe giỏi thì phải nghe cho thật nhiều. Nghe và xem những chương trình truyền hình bằng tiếng Anh như đài CNN, BBC... Nghe qua radio các chương trình tiếng Anh... Hiện nay, ở Việt Nam chúng ta, những người học ngoại ngữ rất dễ dàng tiếp cận các chương trình như thế. Nếu ở một phòng riêng biệt thì ta cứ mở đài cho nghe "ra rả" tiếng Anh suốt cả ngày càng tốt.

    Về phần ngữ pháp mà đề thi hay đề cập, em có thể tham khảo các đề thi và chương trình của Bộ GD-ĐT theo địa chỉ http://ts.edu.net.vn . Vì ngữ pháp tiếng Anh là một lĩnh vực quá rộng nên thông thường, các đề thi trắc nghiệm tiếng Anh chủ yếu tập trung vào một số chủ điểm quan trọng nhất. Ví dụ: Cách dùng tính từ và trạng từ, Cách dùng động từ, Các từ có gốc động từ, Giới từ, Liên từ và trạng từ liên kết, Các dạng từ loại, Cách dùng đại từ, Sự phù hợp giữa chủ ngữ và động từ, Luật song hành, Sự phù hợp giữa đại từ và tiền từ... Nên nhớ rằng, các đề thi quốc tế cũng tập trung vào những chủ đề ngữ pháp quan trọng này, do đó, nếu ta học kỹ thì khi dự các kỳ thi quốc tế, ta sẽ rất tự tin.

    * Cần lưu ý gì về chương ứng dụng di truyền học vào chọn giống?

    - Thầy Phan Kỳ Nam - Tổ trưởng Sinh học, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM: Nguyên tắc chọn giống: Đầu tiên là tạo nguồn biến dị di truyền, tiếp theo là chọn lọc biến dị mong muốn, cuối cùng là tạo ra giống mới hoặc sử dụng trực tiếp đặc điểm vượt trội.

    Chú ý về việc tạo nguồn biến dị di truyền: ADN tái tổ hợp (gen lai), hiểu biết này qua bài kỹ thuật di truyền mà chủ yếu là kỹ thuật cấy gen - biến dị tổ hợp qua hiểu biết ở bài các phương pháp lai, chủ yếu là vai trò của dòng tự thụ phấn, ứng dụng ưu thế lai bằng lai kinh tế, cải tiến giống (cần biết tính tỷ lệ hệ gen cao sản)... - gây đột biến nhân tạo bằng tác nhân lý hóa (chú ý các hóa chất 5-BU, EMS...).

    * Bài tập quần thể có thể đề cập gen đa alen không?

    - Thầy Phan Kỳ Nam - Tổ trưởng Sinh học, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM: Thông thường chương trình phổ thông chỉ đề cập gen có 2 alen trong các bài tập quy luật di truyền nhưng sự hiểu biết về đột biến gen dẫn tới hiểu biết về gen đa alen, điển hình là di truyền về nhóm máu (do 3 alen IA, IB, IO). Thường gen có hơn 2 alen được gọi là gen đa alen, nếu gen này nằm trên nhiễm sắc thể thường thì cách tính tổng số kiểu gen trong quần thể như sau: Nếu n là số alen:

    + Đối với cách tính số kiểu gen đồng hợp thì hiểu như sau: Mỗi alen cùng với nó hợp thành kiểu gen đồng hợp nên số kiểu gen đồng hợp là n.

    + Đối với cách tính số kiểu gen dị hợp thì hiểu như sau: Mỗi alen này ráp với alen còn lại thành kiểu gen dị hợp nhưng alen thứ nhất ráp với alen thứ hai giống như alen thứ hai ráp với alen thứ nhất, vì vậy tính chung có trùng nhau từng đôi một về kiểu gen nên số kiểu gen dị hợp là n(n-1):2.

    Thanhnien Online - Ban Giáo dục
    (thực hiện)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tư vấn ôn thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh và Sinh học

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tư vấn ôn thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh và Sinh học bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tu van on thi trac nghiem mon Tieng Anh va Sinh hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tư vấn ôn thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh và Sinh học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC