Tư vấn ôn thi tốt nghiệp THPT qua cầu truyền hình Internet

Thứ bảy, 14 Tháng năm 2005, 20:03 GMT+7
  • Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet
    Ông Nguyễn Công Khế, Tổng biên tập báo Thanh Niên phát biểu khai mạc buổi tư vấn tại đầu cầu TP.HCM

    Sáng nay (15/5) vào lúc 8h30, báo Thanh NiênTT Tin học (Bộ GD&ĐT) tổ chức chương trình Tư vấn hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT qua cầu truyền hình Internet tại 2 địa điểm: Hội trường A Bộ GD&ĐT (Hà Nội) và Hội trường báo Thanh Niên (TP.HCM). Chương trình được truyền hình trực tuyến tại http://www.thanhnien.com.vnhttp://diendan.edu.net.vn . Tại buổi tư vấn các chuyên viên sẽ phổ biến những thay đổi mới nhất về quy chế thi năm 2005; chuyên viên về 6 môn thi tốt nghiệp của Bộ hướng dẫn phương pháp hệ thống kiến thức, ôn tập thi, phương pháp làm bài thi; giải đáp thắc mắc của học sinh, phụ huynh và giáo viên.

    Những ngày này, học sinh lớp 12 trong cả nước đang nôn nao, hồi hộp chờ đợi ngày thi tốt nghiệp THPT. Việc học thi không phải đợi đến hôm nay vì các em đã được thầy cô, nhà trường và gia đình kèm cặp trong cả một thời gian dài từ đầu năm học. Tuy nhiên, tâm lý chung của các em vẫn là muốn được nghe thông tin, những lời chỉ bảo của mọi người cho đến tận ngày thi. Đáp ứng nhu cầu chính đáng đó của các em, phát huy những thắng lợi từ các chương trình tư vấn mùa thi trước đây, hôm nay báo Thanh Niên phối hợp cùng Trung tâm Công nghệ Thông tin (Bộ GD-ĐT) tổ chức hình thức tư vấn mới qua cầu truyền hình trực tiếp trên mạng của Bộ GD-ĐT và mạng điện tử báo Thanh Niên giữa 2 đầu cầu Hà Nội và TP.HCM.

    Tham dự chương trình tư vấn hôm nay có ông Bành Tiến Long - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn An Ninh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, ông Quách Tuấn Ngọc - Giám đốc Trung tâm CNTT của Bộ, ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng, Trưởng Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM; ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Nguyễn Hoài Chương - Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP.HCM; ông Lê Quán Tần - Vụ trưởng Vụ THPT; bà Trần Thị Hà - Vụ trưởng vụ ĐH-SĐH; các Vụ trưởng chuyên môn của các Vụ THPT, GDTX, ĐH&SĐH, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ tại Hà Nội cùng các thầy cô, chuyên viên các bộ môn thi của Bộ. Về phía báo Thanh Niên có ông Nguyễn Công Khế - Tổng Biên tập báo Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Phong - Phó tổng biên tập báo Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Thông - Tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên, các phóng viên, biên tập viên của các Ban Giáo dục, TNO, phóng viên ảnh...

    Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet

    Ông Bành Tiến Long

    Chương trình bắt đầu với phát biểu của Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế và Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long. Trong phát biểu của mình, Thứ trưởng Bành Tiến Long căn dặn các em học sinh cần luôn nhớ phải nghiêm túc chấp hành các quy định về thi cử để tránh các trường hợp đáng tiếc.

    Ông Nguyễn An Ninh - Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giới thiệu những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp PTTH năm học 2004 - 2005:

    - Về cơ bản, việc tổ chức các kỳ thi được giữ ổn định về số môn thi, hình thức thi cũng như quy chế thi không khác các năm trước với mục tiêu công bằng, nghiêm túc, giảm bớt tốn kém cho người thi, cho xã hội, đảm bảo kết quả thi phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Tinh thần chung này được thể hiện ở Chỉ thị ngày 4/4/2005 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc tăng cường chỉ đạo thi và Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2005.

    - Về đề thi, chủ trương đặt ra là tiếp tục cải tiến khâu ra đề, chú trọng khâu phản biện độc lập đã thực hiện từ mấy năm nay để khắc phục sự sai sót (nếu có) trong đề thi cũng như thực hiện sự đồng đều về độ khó trong các môn thi. Mục tiêu của nội dung đề thi là kiểm tra kiến thức cơ bản của học sinh, kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức của học sinh, bám sát chương trình SGK, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi, đảm bảo HS nếu chăm chỉ, cố gắng đều có thể tốt nghiệp.

    Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet
    - Những người tổ chức thi và thí sinh dự thi cần lưu ý: đáp án của kỳ thi tốt nghiệp là tài liệu tối mật được quy định do Thủ tướng Chính phủ quy định.

    - HS cần hết sức lưu ý: Khi vào phòng thi, thí sinh mang theo tài liệu , dù sử dụng hay chưa sử dụng đều là vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi.

    - Khâu chấm thi: Bộ yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng công tác chấm thi và sẽ có sự giám sát chặt chẽ: Sẽ có 2 giám khảo chấm 1 bài thi, khắc phục những biểu hiện dễ dãi, bỏ qua lỗi trong bài làm của thí sinh (TS) và sẽ xử lý thật nghiêm đối với những trường hợp bài làm vi phạm quy chế hoặc cán bộ chấm thi không thực hiện đúng quy định chấm thi.

    - Về công tác kiểm tra, thanh tra: Sẽ nâng cao công tác kiểm tra, thanh tra trong tất cả các khâu của kỳ thi, xử lý nghiêm túc tiêu cực và khắc phục kịp thời những sai sót trong kỳ thi…

    Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet

    Các bạn học sinh tham gia chương trình tại đầu cầu TP.HCM

    Ông Lê Quán Tần - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cho biết các yêu cầu của kỳ thi năm nay: an toàn - chính xác - công bằng và nghiêm túc. Ông cho biết: theo chỉ đạo của Bộ trưởng trong công tác ra đề: đề thi sẽ nằm trong chương trình, nội dung hướng đến năm cuối cấp, đề không được mang tính đánh đố, có những điểm dễ nhầm lẫn; không khuyến khích học vẹt một cách máy móc mà sẽ thiên về tăng phần suy luận của thí sinh. Đối với HS, thi là kết quả của một quá trình học tập, ngoài sự cần cù, chăm chỉ, HS cần phải cố gắng, tránh tư tưởng trung bình chủ nghĩa; có kế hoạch ôn tập tốt; khi vào thi phải bình tĩnh, coi giám khảo là người chứng kiến, người hỗ trợ tâm lý cho mình khi thi; tự tin xử lý bài làm và đặc biệt là phải nghiêm túc thực hiện quy chế thi; biết làm chủ trí tuệ của mình. Tóm lại là phải biết cách thi: phần khó làm sau, phần dễ làm trước, gặp vướng mắc tạm thời gạt sang một bên để giải quyết các phần trong khả năng trước. Đối với những người tổ chức thi, làm sao để kết quả thi đánh giá đúng công sức của người học, của xã hội, thực hiện công tác tổ chức kỳ thi một cách nghiêm túc nhưng không bất thường.

    Dưới đây là phần giải đáp của giáo viên, chuyên viên xung quanh nội dung ôn tập, quy chế thi:

    Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet
    * HS Lý Hoàng Hà - HS lớp 12A10 Trường Trương Vĩnh Ký (TP.HCM): Trong đề thi Văn, phần lý thuyết, những câu hỏi vận dụng kiến thức - cách ra đề như thế nào, cho ví dụ?

    - Đáp: Về cấu trúc ra đề thi môn Văn, thông thường có 2 đề, HS cần xác định cách chọn đề: đề không có câu hỏi 10 điểm, vì vậy các em nên chọn đề mà mình có sở trường mạnh, chú ý đề thi thường có sự cân đối giữa phần văn và thơ.

    * HS Quách Cường - lớp 12A6 Trường Trương Vĩnh Ký (TP.HCM): Loại máy tính được mang vào phòng thi?

    - Đáp: Tất cả các dụng cụ mang vào phòng thi đều không được có bộ nhớ (có thể thi được) và phần soạn thảo văn bản.

    * Thí sinh hỏi qua mạng: Có phải năm nào có ngày lễ lớn thì đề thi môn Văn sẽ có nội dung về sự kiện đó?

    - Vụ trưởng Vụ Khảo thí: Đề thường ở dưới dạng phân tích hoặc nêu ý tưởng của một tác phẩm văn học, một chủ đề, một đoạn văn nhất định - không có gì xa lạ với HS, yêu cầu HS phải nắm được những nét chính về tác giả, tác phẩm.

    Về nguyên tắc, đề thi không có gì liên quan đến ngày lễ lớn, nếu có chỉ là sự tình cờ. Nhưng sẽ rất đáng trách nếu đề thi về một sự kiện lịch sử và việc kỷ niệm sự kiện này vừa diễn ra mà HS lại không biết gì.

    Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet* HS Phương - 12A14 Trường Kim Liên: Môn Lịch sử VN và TG, HS thường nắm chắc hơn phần lịch sử VN, vậy tầm quan trọng của 2 phần này trong đề thi là như thế nào?

    - Đáp: Không có sự phân biệt ở 2 phần sử VN và TG, HS đều được học như nhau trong chương trình. Các bài lịch sử đều có sự liên quan với nhau, HS cần phải nắm được sự khái quát của cả giai đoạn lịch sử trước, sau đó chia ra những nội dung nhỏ, từ đó nắm sự kiện chi tiết.

    * HS trường Trương Vĩnh Ký: Khi vào phòng thi, TS có được mang bảng tuần hoàn hóa học hay không?

    - Đáp: Bảng tuần hoàn hóa học, Attlat địa lý VN được mang vào phòng thi.

    * HS Trường Marie Curie: HS học thí điểm Pháp có được cộng điểm ưu tiên trong thi tốt nghiệp không?

    Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet

    Chuẩn bị câu hỏi...

    - Đáp: HS được cộng điểm ưu tiên vào điểm trung bình môn toàn năm học, không được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp, nhưng nếu dự kỳ thi tăng cường tiếng Pháp thì sẽ được cấp chứng chỉ, chứng nhận có giá trị trong phạm vi quốc tế (đối với những nước có sử dụng tiếng Pháp).

    * Một HS trường Trương Vĩnh Ký: Bộ có biện pháp gì khắc phục tình trạng độ khó - dễ trong việc ra đề thi?

    - Đáp: Độ khó - dễ chỉ mang tính tương đối. Chuẩn mực ra đề thi dựa vào tất cả những gì đã học trong chương trình.

    * Về cấu trúc đề thi môn Hóa, có câu hỏi định nghĩa nguyên văn trong SGK hay không? (Một bạn HS ở đầu cầu Hà Nội)

    Chân thành cảm ơn Bộ GD-ĐT, các đơn vị sau đã hỗ trợ thực hiện chương trình: HP, Viettel, Sony, Avland, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội, Vietnamnet TV...
    Mời bạn đọc đón xem trên số báo ngày 17/5 phỏng vấn Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) - Nguyễn An Ninh về tất cả các thắc mắc chung quanh quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2005.
    - Thầy Hoàng Trọng Kim - giáo viên môn Hóa: Những câu hỏi kiểu này thỉnh thoảng vẫn có trong đề thi, ví dụ: Định nghĩa định lượng, cho ví dụ? Vì vậy HS bắt buộc phải thuộc những định nghĩa nguyên văn trong SGK. Trong định nghĩa, HS cần hiểu ý nghĩa cốt lõi, từ đó mở rộng ra những ý chi tiết. Trong đáp án thường có những ý để cho điểm. Môn Hóa, HS học lý thuyết nên có sự so sánh giữa khái niệm các chất… Trong Hóa có rất nhiều mẹo làm toán (bảo toàn khối lượng, bảo toàn nguyên tố…), nhưng trong đề thi phổ thông không bao giờ có mẹo quá khó, chỉ cần nắm chắc những điều thầy cô dạy trên lớp là có thể yên tâm, không nhất thiết phải tìm hiểu những bài quá khó mang tính luyện thi. HS nên giải quyết được tất cả các bài tập trong SGK, theo từng bước như hướng dẫn của giáo viên.

    * HS trường Trương Vĩnh Ký (TP.HCM): Thang điểm cho những câu hỏi lý thuyết, bài tập áp dụng cho môn Lý có khác với các năm trước hay không?

    - Đáp: HS thường sợ môn Vật lý. Điểm khác so với các năm trước năm nay đề không hỏi có tính yêu cầu HS học thuộc lòng phần lý thuyết trong SGK, mà lý thuyết ít thôi nhưng sẽ có các bài tập mà muốn giải quyết được thì phải hiểu lý thuyết. Phần kiến thức Lý lớp 12 bao trùm toàn bộ từ cơ học đến sóng cơ học, điện xoay chiều, quang hình học…, đòi hỏi HS phải tỉnh táo trong ôn tập, tránh học thuộc lòng. Cách học: nắm vững kiến thức cơ bản, cái xuyên suốt của một bài học là gì, từ đó phát triển ra; ví dụ: tính chất của ánh sáng là gì, hiện tượng nào thể hiện tính chất đó, tạo thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm, rút ra kết luận… HS cần xác định kiến thức cơ bản của Vật lý lớp 12, ví dụ phần sóng, HS phải nắm được phần Giao thoa sóng, trường hợp đặc biệt của giao thoa sóng; điện xoay chiều (làm được bài tập về điện xoay chiều và ứng dụng trong máy phát điện)… Sau khi đã nắm vững được các kiến thức cơ bản mới tính đến việc đọc thêm, tìm hiểu thêm các bài tập nâng cao.


    Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet
    * Thảo Vi - 12A3 trường Marie Curie (TP.HCM), một độc giả gửi qua mạng: Phần văn lớp 12, ngoài 3 tác giả Nguyễn Tuân, Hồ Chí Minh, Tố Hữu, phần lý thuyết có hỏi các tác giả khác hay không? Trong bài bình, nếu thay vì khen, thí sinh phê bình tác phẩm mà phần phê bình này không giống hướng dẫn của giáo viên, không giống đáp án của Bộ thì sẽ được chấm như thế nào?

    - Đáp: Về “ bài văn lạ ” (đã có nhiều ý kiến về vấn đề này ), có cái đúng, cái chưa đúng. Nhưng kỳ thi tốt nghiệp là nhằm đánh giá kết quả học tập, kết quả lĩnh hội kiến thức của TS qua quá trình giảng dạy của nhà trường chứ không nhằm đánh giá tư chất của TS như kỳ thi HS giỏi, vì vậy mong là trong kỳ thi này không có bài thi nào giống như “bài văn lạ” này. Kỳ thi tốt nghiệp THPT chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, vì vậy ngoài 3 tác giả nói trên cũng có thể có những tác giả, tác phẩm khác trong chương trình học. Những câu hỏi kiểm tra kiến thức sẽ có dạng: Sự nghiệp văn học, có thể có một số tác giả khác cũng được đề cập đến nhưng ở các dạng ví dụ như: Nói rõ hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Tây Tiến của Quang Dũng, qua đó có thể hiểu thêm điều gì về bài thơ?; hoặc nói rõ tư tưởng của tác giả gửi gắm qua tác phẩm; ngoài các tác giả văn học VN, có các tác giả nước ngoài (có 6 tác giả nước ngoài trong chương trình lớp 12), HS phải nắm tiểu sử, những điểm quan trọng trong sự nghiệp sáng tác (quan điểm nghệ thuật, nguyên lý sáng tác…).

    * Một HS trường Marie Curie (TP.HCM): Trong phần ôn lịch sử có những câu hỏi mở rộng, vậy cách ra đề thi như thế nào? Khi thi các môn Toán - Lý - Hóa có những bài lớn có nhiều câu hỏi nhỏ, TS chỉ làm được 1-2 câu rồi để trống có bị xem là đánh dấu bài thi hay không? Ở môn Toán: Nếu phương pháp giải đúng nhưng khi thế số vào bị sai sẽ được chấm điểm như thế nào? Môn Tiếng Anh, nếu có từ vựng ngoài chương trình, trong đề có giải thích không?

    Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet
    - Đáp: Ở môn lịch sử, đề thi không có câu hỏi đánh đố, nhưng những năm trước có câu hỏi 1 điểm đòi hỏi vận dụng tư duy lô gic của học sinh. Ví dụ: Nêu 3 biến đổi của các nước ĐNÁ, biến đổi nào là quan trọng nhất? - Không khó nhưng đòi hỏi HS phải biết phân tích, tổng hợp.

    Môn Toán - Lý - Hóa: 1 bài toán có 3 câu hỏi, trong đó TS chỉ làm được câu 2, nếu câu số 2 làm được không ảnh hưởng đến kết quả từ câu 1 - các câu có tính độc lập - thì không ảnh hưởng. Nhưng nếu các câu hỏi không độc lập, mà TS chưa làm được câu trước, đã giải quyết câu sau thì không được tính điểm. Đáp án nêu khá tỉ mỉ, có điểm cho từng phần nhỏ, việc soạn đáp án là của cả một hội đồng, không phải của một cá nhân. Phương pháp giải quyết đúng nhưng không nằm trong biểu điểm thì cũng không được điểm, còn việc thay kết quả sai thì chắc chắn là không được tính điểm tối đa.

    Môn Anh văn: Đề thi ra trong những năm gần đây, em không phải lo về việc này; nếu có từ mới thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc làm bài thi của TS, vì vậy các em không phải lo lắng nhiều.

    * Một HS trường Kim Liên (Hà Nội): Việc không giới hạn kiến thức ôn tập dường như là việc đã gây áp lực quá lớn với HS lớp 12?

    - Đáp: Việc không giới hạn chương trình so với trước đây cũng đã là giới hạn vì trước đây phải ôn tập theo nhiều tài liệu làm cho HS rất mệt mỏi. Bộ quy định chỉ thi theo đúng chương trình SGK hiện nay, vì vậy các em không phải đi học thêm chương trình ngoài. Trong quá trình ôn tập, thầy cô sẽ hệ thống hóa kiến thức cho HS, từ tổng quát đến chi tiết, còn các kiến thức cụ thể HS đã phải nắm trong chương trình học cả năm rồi. Đề thi sẽ khắc phục việc yêu cầu HS phải nhớ nhiều các con số cụ thể. Lời khuyên cho HS và phụ huynh: Cần có kế hoạch ôn tập căn cứ vào sức khỏe và khả năng của bản thân.

    Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet
    * HS trường Trương Vĩnh Ký (TP.HCM): Trong phản ứng hữu cơ, nếu HS quên công thức cấu tạo thì có thể viết phương trình phản ứng hoặc công thức nguyên tử được không? Có thể dùng dấu “mũi tên” cho cả 2 loại phản ứng không? Xin tư vấn về cách làm bài trắc nghiệm, ví dụ chọn câu - bỏ - rồi chọn lại.

    - Đáp: Phần hóa hữu cơ, nếu đề thi yêu cầu HS viết công thức cấu tạo mà TS không viết được thì sẽ không có điểm. HS cần lưu ý: đáp án đề thi là rất chi tiết và điểm thi cũng tính chi tiết theo kết quả làm được (chứ không làm tròn điểm). Việc dùng “mũi tên” thay dấu “bằng” cũng có thể được tính điểm nếu phương trình đã cân bằng.

    * HS trường Trần Nhân Tông (Hà Nội): Thời lượng học Văn ở trên lớp rất ít, nhưng kiến thức kiểm tra thì lại rất nhiều, HS muốn được hướng dẫn cách học để làm tốt bài thi môn Văn.

    - Đáp: Để khắc phục thực trạng này, HS tối thiểu phải nắm được phần nguyên văn của tác phẩm trong SGK, tư tưởng chính của tác phẩm, nét chính về tác giả, từ đó, qua sự cảm thụ của bản thân mà phát triển ra.

    * Một giáo viên trường PTTH Marie Curie (TP.HCM): Trong câu hỏi tư duy của môn Lịch sử, học sinh có quyền viết theo tư duy của riêng mình. Tuy nhiên trong đáp án chỉ có 1 ý. Nếu HS làm bài theo tư duy, biện luận của cá nhân mà không sai thì sẽ được tính điểm như thế nào?

    - Đáp: Trong đáp án chuẩn thường có ý: Đáp án đưa ra chỉ là trường hợp cơ bản, nếu trong bài giải, TS đưa ra lời giải khác với đáp án mà không sai (xét về phương diện khoa học, tư tưởng, ý thức, thái độ thể hiện…) thì vẫn được tính điểm. Tuy nhiên, với những ý kiến, cách hiểu không giống với hướng dẫn của giáo viên, HS chỉ nên đưa ra trong quá trình học, trong cuộc thảo luận, còn trong bài thi thì nên hạn chế.

    * HS Trường Marie Curie: Bài toán của các môn tự nhiên có nhiều cách giải, nếu HS có cách làm ngắn hơn (đúng) mà khác với đáp án thì có được tính điểm không?

    - Đáp: Cách giải đúng khác với đáp án vẫn được tính điểm tối đa.

    Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet
    * HS trường Kim Liên (Hà Nội): Sự kiện lịch sử liên quan đến các con số rất khó nhớ chính xác, phải làm sao?

    - Đáp: Đề thi sẽ ra theo hướng giảm phần nhớ ngày tháng, con số cho HS, các em có thể yên tâm.

    * HS trường Marie Curie: Ở môn Hóa, lượng kiến thức ở 2 học kỳ được phân bố như thế nào trong đề thi? Bài toán giải 2 cách, 1 đúng 1 sai được tính điểm thế nào? Liệu có ra phần lý tính trong phần ứng dụng không?

    GS-TS Bành Tiến Long - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh: “Tôi đánh giá rất cao sự hợp tác của Báo Thanh Niên và Trung tâm Tin học cùng các bộ phận chức năng của Bộ GD-ĐT. Có thể nói buổi tư vấn hôm nay thành công rất tốt đẹp, qua đây chúng ta thấy sự năng động, sự nhiệt tình của tất cả thành viên ban tư vấn đã giải tỏa rất lớn tâm lý cho các em HS trước kỳ thi...; đồng thời các thầy cô giáo đã rất nhiệt tình giúp các em giải đáp nhiều thắc mắc trong quá trình học tập. Ngay chính Bộ GD-ĐT cũng thu được nhiều kinh nghiệm, giúp cho các chuyên viên của Bộ soạn thảo hoàn chỉnh các bản hướng dẫn quy chế hoàn thiện. Chúng tôi đánh giá rất cao cách làm như thế này. Trong tương lai, Bộ GD-ĐT sẽ kết hợp đặc biệt với Báo Thanh Niên để thực hiện tiếp các chương trình tư vấn”.

    Anh Nguyễn Công Khế - Tổng biên tập Báo Thanh Niên: “Tiếp nối truyền thống của một tờ báo luôn đồng hành cùng giới trẻ, tiếp tục phát huy những thành quả của các chương trình Tư vấn mùa thi, Tiếp sức mùa thi mà Báo Thanh Niên đã thực hiện trong nhiều năm qua; hôm nay, khi ngày thi tốt nghiệp trung học phổ thông đang đến gần, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Bộ GD-ĐT tổ chức chương trình Tư vấn hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông qua cầu truyền hình Internet giữa hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM. Tôi tin rằng qua chương trình này, các em học sinh sẽ cảm thấy bổ ích và thích thú vì được đáp ứng nhu cầu rất thực tế của mình”.

    Nhựt Quang (ghi)

    - Đáp: Đề thi ra theo hướng bao quát toàn chương trình, không ấn định tỷ lệ cho từng phần học. TS làm bài có ít nhất 1 phần đúng sẽ có điểm cho phần đúng. Các kiến thức trong chương trình học đều có thể được đề cập trong đề thi. Do vậy, HS cần nắm chắc tất cả các kiến thức lý thuyết trong chương trình học để có thể giải quyết được phần ứng dụng.

    * HS trường Kim Liên (Hà Nội): Trong bài thi môn Lý, Hóa, kết quả tính toán là số thập phân, nếu sai số so với đáp án thì có được tính điểm không?

    - Đáp: Môn Lý, có rất nhiều đơn vị tính, HS cần tỉnh táo trong tính toán để không dẫn đến trường hợp sai số lớn. Vì vậy khi giải các bài tập, việc đầu tiên khi làm bài HS nên đọc kỹ đầu bài, làm dưới dạng công thức trước, sau đó mới thay số vào, đổi về một đơn vị tính thống nhất (nhỏ nhất). Nếu kết quả bài toán có sai số nhỏ thì TS có thể được điểm, nhưng nếu sai số quá lớn thì không thể được điểm.

    * Phụ huynh HS ở Hà Nội: Đề nghị Bộ khẳng định lại thông tin Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12.

    - Đáp: Đề thi nằm trong chương trình lớp 12 có nghĩa là những nội dung cụ thể của đề thi sẽ nằm trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên, để giải quyết được thì không thể nói là không sử dụng đến những kiến thức của các lớp, cấp học trước vì kiến thức các cấp học không tách rời nhau mà phát triển từ thấp đến cao, không biết thấp thì không thể hiểu cao hơn. Có thể nói rõ hơn là đề thi sẽ không nằm ngoài chương trình phổ thông.

    * HS trường Kim Liên (Hà Nội): Trong đề thi môn tiếng Anh, một yêu cầu có thể có nhiều cách trả lời khác nhau, đáp án như thế nào? Khi vẽ đồ thị hàm số trong môn Toán, HS vẽ bút chì trước sau đó vẽ bằng bút mực sau có bị coi là đánh dấu bài không?

    - Đáp: HS có thể yên tâm là người chấm thi sẽ công nhận bài giải của em nếu đúng, dù không giống với đáp án. Việc vẽ đồ thị hàm số, yêu cầu HS phải vẽ bằng bút mực trong bài thi, những bài thi có hình vẽ như em hỏi, thông thường người chấm thi không coi là đánh dấu bài. Tuy nhiên, HS không được phép viết chữ bằng bút chì sau đó tô lại bằng bút mực, trường hợp này bị coi là đánh dấu bài.

    Đúng 11h20 chương trình kết thúc với lời phát biểu tổng kết của ông Đặng Quốc Phong - Phó tổng biên tập báo Thanh Niên.

    TNO - Ban Giáo dục - Đào Ngọc Thạch

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tư vấn ôn thi tốt nghiệp THPT qua cầu truyền hình Internet

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tư vấn ôn thi tốt nghiệp THPT qua cầu truyền hình Internet bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tu van on thi tot nghiep THPT qua cau truyen hinh Internet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tư vấn ôn thi tốt nghiệp THPT qua cầu truyền hình Internet ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC