Tháng 8, công bố chất lượng các trường quốc tế

Thứ tư, 13 Tháng sáu 2007, 14:41 GMT+7
  • TS Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM:

    Thang 8 cong bo chat luong cac truong quoc te
    HS Trường tiểu học dân lập Quốc tế trong giờ học môn toán - Ảnh minh họa: TT
    Nhiều trường gắn mác quốc tế, song thực chất không hoàn toàn là quốc tế 100% mà chỉ có tính chất quốc tế. Cơ chế nào khiến ngành GD-ĐT gặp khó khăn trong quản lý các trường? TS HUỲNH CÔNG MINH, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết:

    >> Cần xác lập chuẩn chất loại hình trường quốc tế

    - Về mặt quản lý nhà nước, chúng ta đang gặp nhiều khó khăn: Cơ chế phối hợp từ khâu cấp phép đến khâu quản lý điều hành thiếu đồng bộ, chồng chéo nhưng không chặt chẽ. Nội dung chương trình chưa có sự định hướng mang tính pháp quy của nhà nước mà tùy thuộc vào sự thương lượng, thỏa thuận với từng đối tác trong từng giai đoạn cụ thể, thiếu căn cơ.

    Đặc biệt về chất lượng đào tạo của các trường quốc tế trong giai đoạn hiện nay rất không đồng đều, nếu không nói là có một số trường quá yếu kém, lợi dụng danh nghĩa quốc tế để kinh doanh thu lợi đối với phụ huynh học sinh (PHHS) thông qua hình thức quảng cáo thiếu thực chất. Trong phạm vi chức năng của mình, Sở GD-ĐT cố gắng quản lý chặt chẽ về chất lượng đào tạo loại trường do người Việt Nam đầu tư.

    + Còn những trường có vốn 100% nước ngoài giảng dạy chương trình nước ngoài ở trên địa bàn TP.HCM thì quản lý như thế nào, thưa ông?

    - Về nguyên tắc, các trường có vốn 100% nước ngoài không dạy chương trình Việt Nam và do cấp liên bộ cấp phép nên còn rất nhiều khó khăn cho quản lý ở cấp địa phương. Nội dung chương trình của các trường quốc tế 100% lấy từ chương trình của bản xứ, sắp tới Sở GD-ĐT đề nghị có sự thống nhất trong cấp phép và quản lý. Khi đó, sở có điều kiện can thiệp về mặt nội dung những môn xã hội (sử, địa lý, giáo dục công dân…), nếu chương trình của bản xứ không phù hợp với Việt Nam.

    + Trong khi chờ đợi được tháo gỡ những khó khăn về mặt cơ chế quản lý, PHHS vẫn chịu cảnh “may nhờ, rủi chịu” nếu gặp phải những trường có tên quốc tế nhưng chất lượng quá kém, như ông đã đề cập ở trên?

    - PHHS thích hai chữ “quốc tế” nhưng chưa hiểu rõ chữ quốc tế một cách đầy đủ, chỉ thấy HS vào học nhẹ nhàng, năng động hơn, PHHS cảm thấy yên tâm. Trước khi đăng ký cho con học ở trường quốc tế, PHHS cần tìm hiểu kỹ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nội dung chương trình giảng dạy… của trường.


    Chúng ta phê phán những trường không coi trọng chất lượng, nhưng cũng cần phải nhìn nhận những đóng góp tích cực của các trường quốc tế thời gian qua như tăng cường đầu tư cho GD-ĐT, tạo thêm chỗ học cho con em nhân dân; du nhập phương pháp dạy học tiên tiến. Sự có mặt của các trường quốc tế cũng tạo điều kiện cạnh tranh phát triển giáo dục.

    Tôi tin những khó khăn, bất cập trên của các trường quốc tế chỉ là tạm thời, bởi theo quy luật phát triển, cạnh tranh, trường nào không chú trọng chất lượng đào tạo sẽ bị đào thải.

    + Như vậy, bài toán chất lượng cũng vẫn là yếu tố may - rủi cho PHHS và là quá trình tự nhận thức của trường?

    - Như đã nói, trong chức năng của mình, Sở GD-ĐT chỉ quản lý về mặt nội dung và chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức. Tôi nghĩ, thu tiền cao để quốc tế hóa chỉ là phương tiện, quan trọng nhất là tạo điều kiện để giáo viên đổi mới phương pháp, giáo viên tự rèn luyện. Thu tiền cao nhưng không thay đổi phương pháp thì không tiên tiến được. Chương trình Việt Nam trải dài 14 môn, trong khi chương trình quốc tế chỉ có 6 môn với 2 môn căn bản là toán và quốc văn. Do vậy, HS nước ngoài có thời gian rèn luyện thể chất và trau dồi kỹ năng sống. Còn chương trình của ta thiếu vẫn thiếu, thừa vẫn thừa.

    + PHHS vẫn còn lẫn lộn giữa trường quốc tế 100% với trường có tính chất quốc tế?Tại sao ngành không công bố thông tin đầy đủ về các trường cho PHHS tường tận hơn?

    - Người mở trường thường muốn đặt tên trường là quốc tế, còn tâm lý PHHS lại mong muốn con em được tiếp cận phương pháp giáo dục hiện đại, năng động, được học hành nhẹ nhàng, thực hành nhiều… Đợt kiểm tra liên ngành các trường có yếu tố nước ngoài đã kết thúc vào tháng 7-2006, do vậy, nếu công bố thì thông tin sẽ không được cập nhật. Khi tổng kết năm học 2006-2007, Sở GD-ĐT sẽ công bố chất lượng các trường phổ thông, trong đó có 24 trường có tính chất quốc tế vào tháng 8-2007.

    Theo HỒNG LIÊN - Sài Gòn Giải Phóng

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Tháng 8, công bố chất lượng các trường quốc tế

    Nhận xét tin Tháng 8, công bố chất lượng các trường quốc tế

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tháng 8, công bố chất lượng các trường quốc tế bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thang 8 cong bo chat luong cac truong quoc te ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tháng 8, công bố chất lượng các trường quốc tế ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC