Tặng em niềm vui tới trường

Thứ năm, 06 Tháng bảy 2006, 09:07 GMT+7
  • Tang em niem vui toi truong 

    Giờ học ngoại khoá của học sinh trường Hy Vọng (quận Long Biên) Ảnh: N.Đăng

    Tuyên truyền, vận động để ngày càng có nhiều trẻ khuyết tật (TKT) ra lớp là việc làm hằng năm không chỉ của những người làm công tác giáo dục. Con số 1,2 triệu TKT đang ở độ tuổi đi học đã trở thành nỗi trăn trở của họ, nhất là khi năm học mới đang tới gần.

     

    Kết quả ban đầu

    Nếu như năm 1996, cả nước có khoảng 42.000 TKT được theo học tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt và hòa nhập thì tới năm 2005 là khoảng gần 108.000 em. Số TKT học hòa nhập ngày càng tăng, từ 36.000 tới hơn 100.000. Hình thức TKT học hòa nhập cùng học sinh bình thường đang có chiều hướng gia tăng, ở bậc học mầm non, tiểu học, trung học, số ít ở cả đại học.

     

    Không chỉ phát triển về quy mô, mạng lưới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên cho giáo dục TKT cũng đã được hình thành. Hiện có 4 trường ĐH, 10 trường CĐ đã thành lập khoa, tổ bộ môn giáo dục đặc biệt. Các trường sư phạm này đã tạo thành một hệ thống đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng kịp thời cho nhu cầu giáo dục TKT các cấp. Bên cạnh đó là sự trợ giúp hiệu quả của hơn 10 trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập TKT (trung tâm nguồn) và hệ thống các dịch vụ hỗ trợ tại một số địa phương. Đây không chỉ là nơi tuyên truyền, vận động TKT đi học mà còn cung cấp kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục TKT cho nhà trường, gia đình, cộng đồng… Khung chương trình đào tạo trình độ cử nhân thuộc 3 chuyên ngành khiếm thính, khiếm thị và chậm phát triển trí tuệ đã được xây dựng. Hệ thống giáo trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên về giáo dục hòa nhập TKT đã và đang được hoàn thiện.

     

    Ở Hà Nội, từ mô hình thí điểm giáo dục hòa nhập và can thiệp sớm cho TKT độ tuổi mầm non ở quận Hoàn Kiếm do ủy ban II Hà Lan giúp đỡ và ở huyện Từ Liêm với sự hỗ trợ của tổ chức Plan, số TKT được tới trường ngày càng nhiều. Hằng năm, ngành giáo dục phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, khảo sát số TKT trên địa bàn, vận động các gia đình đưa con em đến lớp học hòa nhập hoặc vào các trường chuyên biệt. Nếu như năm học 2004-2005, số TKT ra lớp là hơn 1.500 em (58%) thì năm học vừa qua là trên 3.100 em (73%). Số TKT ở thể nhẹ học hòa nhập với trẻ bình thường là 2.318 em. Các em được đi học từ rất sớm, ngay ở độ tuổi mầm non (chiếm hơn 60%)

     

    Dạy hòa nhập là phương thức phù hợp

    Tại Hội nghị về giáo dục TKT ở ấn Độ năm 1998, do UNESCO tổ chức, xu hướng này đã được khẳng định với cùng một phương châm: giáo dục hòa nhập cho mọi trẻ em. Kết quả thực nghiệm và thực tiễn giáo dục hòa nhập những năm qua ở Việt Nam cũng đã chứng minh rằng, đó là con đường ngắn và phù hợp nhất đem lại niềm vui tới trường cho những đứa trẻ thiệt thòi. Bộ GD-ĐT đã vừa ban hành quy định về giáo dục hòa nhập dành cho người tàn tật, khuyết tật. Hà Nội cũng đang hoàn thiện dự thảo về kế hoạch triển khai giáo dục TKT từ nay tới 2010 với lộ trình cụ thể… Các trung tâm can thiệp sớm để sớm phát hiện những khiếm khuyết của trẻ, tư vấn cho cha mẹ các em về cách thức, chăm sóc, giáo dục TKT… cũng nằm trong kế hoạch mà Hà Nội sắp triển khai. Con số trên 60% TKT còn sức khỏe ra lớp năm học vừa qua là mục tiêu thể hiện sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của ngành GD-ĐT và là tiền đề để Hà Nội tiếp tục thực hiện những dự định của mình. 


     

    Vẫn còn nhiều trăn trở

    Để có thể xây dựng, triển khai kế hoạch giáo dục TKT, trước hết cần nắm được số lượng, độ tuổi, trình độ học vấn, mức độ khuyết tật … nhưng cho tới nay, chúng ta vẫn chưa có số liệu chính xác. Thế nào là TKT ? Khuyết tật dạng gì ? Mức độ khuyết tật như thế nào ?  Có thể ra lớp được không ? Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cho TKT được tiến hành ra sao ? Đó là những câu hỏi thường trực với những ai quan tâm tới đối tượng này. Đợt khảo sát tình hình TKT ở một số quận, huyện vừa qua của ngành GD-ĐT Hà Nội đã cho thấy một thực tế là nhận thức của xã hội về TKT thực sự “có vấn đề”. Tại một huyện nọ, Ban giám hiệu nhà trường báo cáo đang dạy hòa nhập cho 18 học sinh khuyết tật. Nhưng qua thực tế kiểm tra thì chỉ thấy có 6 em khuyết tật vận động. Hỏi đi hỏi lại. Té ra là ở đây cứ em nào đeo kính thì được Ban giám hiệu xếp vào dạng… học sinh khuyết tật. E rằng, nếu cứ theo “tinh thần” này thì có lẽ hầu hết học sinh Hà Nội hiện nay đều là khuyết tật cả.

     

    Để có thể đi học, TKT cần phải được trang bị, bổ sung những kỹ năng đặc thù, song trên thực tế, các nhà trường đều chưa có đồ dùng chuyên biệt cho từng loại TKT, thiếu tài liệu hướng dẫn giáo dục hòa nhập. Hầu hết giáo viên chỉ được qua các lớp tập huấn ngắn hạn, hoặc tự học, chế độ phụ cấp chưa có nên nhiều người ngại nhận học sinh khuyết tật. Việc giáo dục TKT hiện nay vẫn ở mức độ tự phát, dựa chủ yếu vào sự giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, chưa thành hệ thống nên kết quả thấp. Mối liên hệ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục TKT chưa đồng bộ, hạn chế trong việc học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Một thực tế nữa là vấn đề “đầu ra” - việc làm cho TKT lớn tuổi sau khi ra trường cũng rất nan giải. Nhiều TKT học xong phổ thông vẫn sống phụ thuộc vào gia đình, gây ảnh hưởng tới động cơ học tập của những trẻ ít tuổi hơn.

     

    Giáo dục TKT là việc làm chung của toàn xã hội, bởi nó cần sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ngành liên quan như y tế, giáo dục… Nhưng trên hết, đó phải là nhận thức đúng của cộng đồng về trách nhiệm với đối tượng này để có những định hướng phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục TKT.

     

    Hồng Hạnh

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tặng em niềm vui tới trường

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tặng em niềm vui tới trường bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tang em niem vui toi truong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tặng em niềm vui tới trường ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC