Sôi động thị trường du học

Thứ ba, 19 Tháng bảy 2005, 16:05 GMT+7
  • Soi dong thi truong du hoc
    Các băng rôn quảng cáo du học có mặt khắp mọi nơi.

    (Tòa Soạn) – Năm nào cũng vậy, mỗi khi các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ kết thúc là lúc hàng loạt công ty du học nở nộ các chương trình quảng cáo tuyển sinh, các buổi hội thảo. Thị trường du học càng vào Hè càng sôi động.

    Những hình thức quảng cáo hấp dẫn

    Thời gian gần đây, các công ty du học không còn mấy quan tâm tới các buổi triển lãm du học có nhiều đơn vị cùng tham gia. Theo họ, việc làm này mất nhiều công sức nhưng hiệu quả lại không cao. Chính vì vậy, một số công ty đã tự đứng ra tổ chức các chương trình du học nhằm quảng bá thương hiệu.

    Những cách quảng cáo được coi là phổ biến nhất của các công ty tư vấn du học là tổ chức các chương trình hội thảo, công bố các chương trình học bổng hấp dẫn, các dịch vụ miễn phí...

    Dạo một vòng quanh Hà Nội vào những ngày này, ta có thể thấy hàng loạt băng rôn quảng cáo các chương trình hội thảo du học được treo nhan nhản trên đường. Trên đó, mọi lời chào mời “có cánh” đều có thể xuất hiện như “Học viện quản lý kinh tế Bắc Kinh – ngành học đa dạng”, “Du học Pháp – cơ hội vào thẳng IUT, tiết kiệm 90% học phí” hay “ĐH Zeeland, hỗ trợ 80% học phí”, …

    Có quá nhiều công ty du học, quảng cáo, hội thảo, điều đó khiến HS và các phụ huynh không phải “chạy loạn” hết nơi này đến nơi khác. Để thu hút người quan tâm, không ít công ty còn mời đại diện của các trường ở nước ngoài đến dự hội thảo và đối thoại trực tiếp với những gia đình có nhu cầu. Cách làm này đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia: các trường học nước ngoài, các công ty tư vấn, người học.

    Nhiều nhưng lựa chọn không dễ

    Theo ý kiến của nhiều học sinh cũng như các bậc phụ huynh, những chương trình học bổng mới thực sự thu hút họ. Điều này là vô cùng dễ hiểu bởi ai cũng biết, kinh phí cho việc học ở nước ngoài dĩ nhiên đắt hơn trong nước. Phải là những gia đình có điều kiện kinh tế tốt mới có thể cho con đi du học. Những ông bố bà mẹ có nền tài chính khiêm tốn chỉ dám trông mong vào các học bổng.


    Thực tế cho thấy, các công ty du học chỉ có thể cung cấp những học bổng kiểu “giảm học phí”, có thể là 20%, 50%, thậm chí là 80%, 90% (Pháp) hoặc miễn học phí hoàn toàn (Đức). Mới nghe thì rất hấp dẫn, nhưng chớ nhầm tưởng như vậy là bạn sẽ không phải lo lắng gì cho chuyến Tây du của mình.

    Thật ra, khi học ở nước ngoài, học phí chưa phải là tất cả. Chi phí sinh hoạt, ăn ở, bảo hiểm,… mới là điều đáng lo ngại. Những khoản đó sẽ “ngốn” của bạn một khoản tiền đáng kể.

    Ngoài ra, có một vấn đề thường bị các HS và phụ huynh bỏ qua, đó là chất lượng đào tạo ở các trường được giảm học phí. Có nhiều trường do chất lượng đào tạo kém đã tự giảm học phí để chiêu sinh học viên nước ngoài, do có quá ít sinh viên trong nước theo học.

    Cuối cùng, có phải mọi lời quảng cáo trên băng rôn đều là sự thật? Với sự cạnh tranh ngày càng ác liệt và thiếu lành mạnh, việc các công ty “tự sản xuất” ra những lời rao hấp dẫn để “dụ” khách hàng là chuyện không hiếm. Điều này khiến rất nhiều phụ huynh, học sinh lầm lẫn và rối trí, không biết nên theo nơi nào.

    Nên chăng, trước khi sang một đất nước xa lạ, trước khi bỏ ra một khoản tiền lớn, các vị phụ huynh và học sinh hãy suy xét, tìm hiểu thật kỹ để không lựa chọn sai lầm.

    Lan Hương

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Sôi động thị trường du học

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sôi động thị trường du học bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Soi dong thi truong du hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sôi động thị trường du học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC