Sách tiếng Việt tiểu học đánh đố học sinh

Thứ tư, 21 Tháng năm 2003, 15:30 GMT+7
  • Tại hội thảo "Những vấn đề về sách giáo khoa (SGK) tiếng Việt tiểu học - 2000" diễn ra tại TP HCM hôm qua, các nhà giáo dục cho rằng chương trình tiếng Việt tiểu học mới còn nhiều khiếm khuyết, môn học bị cắt khúc, tranh và hình vẽ không phù hợp với nội dung và đánh đố học sinh.

    Có đến 6 trong hơn 20 tham luận tại hội thảo đánh giá về SGK lớp 1. Bà Quách Hoàng Oanh (Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, Bình Thạnh, TP HCM) nhận xét: "So với mẫu chữ cũ, mẫu chữ mới quá khó cho các em lớp 1, nhất là kiểu chữ hoa. Sao trong bài đầu tiên lại chọn nét chữ e khó viết thay vì chữ i, với nét xiên phải và nét móc ngược trẻ có thể dễ viết hơn. Vả lại trình độ học sinh lớp 1 liệu có thể hiểu được ý nghĩa những câu thơ trong bài học của các em như: Hỏi cây bao nhiêu tuổi. Cây không nhớ tháng năm. Cây chỉ dang tay lá. Che tròn một bóng râm..."

    Theo thống kê, sách tiếng Việt lớp 1 có đến 60 bài hoặc đoạn thơ với các chủ đề gia đình, nhà trường, thiên nhiên đất nước. Nhưng ông Hoàng Kim Bảo (Viện Khoa học Giáo dục) cho rằng với tổng số 35 tuần học, trẻ phải tiếp thu quá tải, đó là chưa nói đến những bài không thích hợp với các em lớp 1. Trong khi đó, thể loại đồng dao rất gần gũi với trẻ ở lứa tuổi này lại vẻn vẹn chỉ có một bài. Ngoài ra, một trong những vấn đề được nhiều nhà giáo đồng tình về sách tiếng Việt lớp 1 là đôi khi kênh hình lại không phản ánh đúng nghĩa của từ, chẳng hạn: Em viết chữ và số (tiếng Việt 1, tập1, trang 41): hình vẽ không chính xác vì trong cuốn vở mở ra chỉ thấy số mà không thấy chữ. Hơn nữa kỹ năng nghe được xếp trước nói, đọc được xếp trước viết, phần nào thể hiện coi trọng khả năng thụ động (tiêu cực) hơn các kỹ năng chủ động (tích cực).

    Còn SGK tiếng Việt thử nghiệm từ lớp 2 đến lớp 4 chưa quan tâm đến việc kích thích trí thông minh của học sinh. "Câu hỏi và bài tập về việc phân biệt ln, dấu hỏi và dấu ngã, đều rất cần cho những địa phương hay nhầm lẫn, nhưng chỉ nên coi trọng ở những địa phương ấy thôi. Đừng làm mất thì giờ của các em ở những nơi khác vì chuyện này" - Phó giáo sư Cao Xuân Hạo lên tiếng. Theo ông, phần lớn những truyện và đoạn trích cho các em thường không hay, mô típ quá cũ như truyện Nàng tiên ốc. Có những bài học quá nặng nề, quá tầm tay đối với học sinh tiểu học, chỉ khiến các em ngán ngại môn tiếng Việt: Nét mới ở Vĩnh Sơn (Tiếng Việt 4, tập 2, trang 15), Đàn ông cũng thích làm đẹp (Tiếng Việt 4, tập 2, trang 66), Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản văn hoá thế giới (Tiếng Việt 4, tập 2, trang 67)…

    Cũng trong bộ SGK 2000, còn có một hiện tượng là những từ xuất hiện sau trong một bài khoá lại được chú thích trước, trái với tiến trình nhận thức của các em. Cá biệt, có trường hợp các nhà làm sách lại cho chú thích những từ ngữ không xuất hiện trong bài khoá: trình diễn (Tiếng Việt 3, tập 2, trang 50), cồn cào (Tiếng Việt 2, tập 2, trang 20). Hoặc những từ ngữ rất đơn giản, dễ hiểu so với trình độ học sinh tiểu học nhưng lại được chú thích và giải nghĩa rất cẩn thận: ấm ơi là ấm (Tiếng Việt 3, tập 1, trang 21), lâu quá là lâu (Tiếng Việt 3, tập 2, trang 21)... Trước thực trạng trên, bà Tạ Kim Yến - trường PTTH bán công Sương Nguyệt Ánh, quận 1, đề nghị các tác giả biên soạn sách cần phải nêu ra những tiêu chuẩn khi chọn từ ngữ để chú thích, sắp xếp các từ theo một thứ tự hợp lý.


    Theo các đại biểu, về lâu dài ngành giáo dục phải có một hệ thống các nhà soạn SGK chuyên nghiệp hơn, vì hiện nay công việc này được làm theo kiểu thời vụ, "nước đến chân mới nhảy". Và môn tiếng Việt cũng cần có tính xuyên suốt từ lớp đầu đến lớp cuối cấp của bậc phổ thông, tránh việc cắt khúc. Ông Trần Chút, chủ tịch Hội ngôn ngữ học TP HCM, cho biết ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ sớm được chuyển đến những người có trách nhiệm của Bộ Giáo dục Đào tạo.

    Hoàng Thảo

    Theo dòng sự kiện:
    Biên soạn SGK trung học phổ thông chương trình mới (17/03/2003)
    Kiểm tra các lớp bồi dưỡng giáo viên lớp 1, lớp 6 mới (21/06/2002)
    Vì sao khó mua được SGK chương trình mới? (05/06/2002)
    Từ 1/5 phát hành SGK lớp 1 chương trình mới (29/04/2002)
    Đã in xong SGK tiểu học chương trình mới (24/04/2002)
    Xem tiếp»
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Sách tiếng Việt tiểu học đánh đố học sinh

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sách tiếng Việt tiểu học đánh đố học sinh bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Sach tieng Viet tieu hoc danh do hoc sinh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sách tiếng Việt tiểu học đánh đố học sinh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC