"Rút ngắn khoảng cách..."

Thứ năm, 29 Tháng chín 2005, 08:33 GMT+7
  • "Rut ngan khoang cach..." 

    Giờ học của các học viên tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Sóc Sơn Ảnh: TP

    Một trong những yêu cầu của Chỉ thị số 11/2005/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đối với các đơn vị về việc tăng cường chỉ đạo thi và tuyển sinh năm 2005 và những năm tới là “chuẩn bị các điều kiện để từng bước thực hiện thi tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp bổ túc THPT chung một đề thi và cấp một loại bằng”. Chủ trương này đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa ngành học GDTX và THPT, xóa đi những quan niệm chưa chuẩn về ngành học GDTX.  PV báo Hànộimới đã ghi lại ý kiến của một số cán bộ , giáo viên về vấn đề này.

     

    Ông Đỗ Phú Việt, Phó Giám đốc TTGDTX quận Cầu Giấy:

    Việc triển khai thí điểm chương trình lớp 10 học 11 môn tại các TTGDTX đã góp phần nâng vị thế của các TTGDTX, xóa đi những quan niệm không hay trong một bộ phận không nhỏ người dân về một môi trường học tập phức tạp, ít chú trọng đến chất lượng thực sự. Điều đó thể hiện ở việc, trên thực tế, mặc dù bằng tốt nghiệp THPT và bằng tốt nghiệp bổ túc THPT có giá trị tương đương nhau, song nhiều người vẫn ngại ngùng khi nói rằng mình đã tốt nghiệp bổ túc, và cũng không ít doanh nghiệp, đơn vị khi xét tuyển đã ra điều kiện người lao động phải có bằng tốt nghiệp THPT chứ không phải là bằng bổ túc… Chính vì vậy mà chủ trương thi chung đề và được cấp chung một loại bằng của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chắc chắn sẽ tạo một động lực mạnh mẽ cho học sinh tại các TTGDTX. Khi ấy, tâm lý của người dạy, người học được giải tỏa. Người ta sẽ chẳng quan tâm xem anh học ở đâu, học bằng cách nào mà chỉ cần biết, cuối cùng, anh đã đi được tới đích với đầy đủ các điều kiện theo yêu cầu. Việc thi chung đề còn có lợi cho các TTGDTX bởi họ buộc phải chú ý hơn đến chất lượng đào tạo, cả về văn hóa và đạo đức để tạo nên mặt bằng chung giữa ngành học GDTX với giáo dục chính quy. Tuy vậy, vấn đề phải giải quyết trước tiên là phải bảo đảm sự tương đồng về kiến thức, thời lượng, nội dung chương trình… trong đó có việc phải đưa môn Ngoại ngữ trở thành một môn học chính thức tại các TTGDTX.

     

    Ông Nguyễn Thế Dân, Hiệu trưởng Trường Bổ túc văn hóa thiếu niên cấp III số 3 Đống Đa:

    Tôi đồng tình với chủ trương này của Bộ GD-ĐT, vì nó không chỉ tiết kiệm được công sức, thời gian và tiền của trong việc làm đề thi mà còn giải tỏa được tâm lý phân biệt môi trường học của một số người. Điều quan trọng nhất cần phải tránh là bệnh thành tích. Theo tôi, đã thi thì phải có đỗ, có trượt. Ai đủ điều kiện thì đỗ, chưa đủ thì lại tiếp tục học. Và đã bỏ công, bỏ sức để học thì không nên nói tới chuyện lãng phí, bởi việc học là không bao giờ thừa và luôn có ích, có ích cho chính bản thân mình trước. Mỗi người học cũng nên xác định tư tưởng học không phải vì bằng cấp … Điều quan trọng ở đây là chúng ta phải chuẩn bị những điều kiện gì để tiến tới việc thi chung đề giữa hai đối tượng này. Trước mắt, ngành GD-ĐT cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa tới ngành học GDTX, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu học của người dân và cần có sự chuẩn bị từ “gốc”, có nghĩa là chương trình học bổ túc văn hóa trung học cần phải có sự điều chỉnh, không chỉ bổ sung thêm môn học mà còn điều chỉnh cả về nội dung chương trình, thời lượng học, khối lượng kiến thức, vì hiện nay, so với chương trình THPT, chương trình bổ túc THPT ít hơn khoảng 20 tiết ở mỗi môn học. 

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin "Rút ngắn khoảng cách..."

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Rút ngắn khoảng cách..." bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Rut ngan khoang cach ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Rút ngắn khoảng cách..." ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC