PGS Lê Anh Vinh: "Học sinh mầm non có thể học xác suất, thống kê"

Thứ sáu, 08 Tháng mười một 2019, 15:56 GMT+7
  • PGS.TS Lê Anh Vinh cho hay học sinh lớp 2 học toán xác suất, thống kê từ những bài tập đơn giản, gần gũi.

    Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo “NXB Giáo dục với đổi mới chương trình và SGK phổ thông” được tổ chức tại Hà Nội sáng 8/11, PGS.TS Lê Anh Vinh, Chủ biên môn Toán cấp tiểu học chương trình giáo dục phổ thông mới, cho biết thông tin học sinh lớp 2 học toán xác suất, thống kê là chính xác.

    TS Lê anh Vinh cho biết xác suất, thống kê ở chương trình tiểu học là những bài có nhiều trong đời sống, có thể dạy từ cấp mầm non. Ví dụ, bài học yêu cầu các em đếm số người, biết phân loại theo tính chất, hoặc quan sát điều thường xuyên xảy ra. Từ những bài học trực quan, sinh động, quan sát cuộc sống, các em sẽ có những nhận định, thống kê.

    PGS Le Anh Vinh: "Hoc sinh mam non co the hoc xac suat, thong ke"
    Một bài học trong sách giáo khoa Toán lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông mới của NXB Giáo dục. Ảnh: H.N.

    “Lớp 1, học sinh học đếm, phân loại. Học sinh lớp 2 xử lý số liệu phức tạp hơn, sau đó từ các số liệu đó có thể đưa ra biểu đồ hoặc ngược lại. Sách lớp 3, 4 có các loại biểu đồ số liệu đơn giản. Đối với xác suất, các bài học cũng rất đơn giản như sự việc đó có xảy ra hay không, thường xuyên hay ít”, TS Lê Anh Vinh nói.

    Những kiến thức này đã có trong chương trình cũ nhưng ở chương trình mới sẽ đặt thành trục riêng để giáo viên tập trung dạy. Đồng thời, các bài học khó hơn như phân số, tích phân của SGK hiện hành được bỏ bớt. Chương trình học sẽ không nặng nề, quá tải, giúp các em hiểu Toán giúp ích cho thực tiễn và cuộc sống ra sao.

    GS Hà Huy Khoái - nguyên Viện trưởng Viện Toán học - cho rằng môn Toán trong chương trình mới sẽ hay và dễ hơn, các em sẽ hứng thú học tập. Theo ông, học sinh lớp 2 học Toán xác suất, thống kê cũng như giáo dục trẻ về lòng yêu nước từ ngôi nhà, quê hương. 

    Toán tiểu học cũng sẽ có dạng bài tổ hợp gần gũi, đơn giản như cách sắp xếp dãy số 1, 2, 3, 4 theo nhiều cách khác nhau. Trên thực tế, các yếu tố tổ hợp đều có trong tất cả bài học gần gũi, chứ không chỉ lên cấp ba mới có. Toán xác suất, thống kê tiểu học cũng vậy, rất đơn giản và tự nhiên, không cao siêu như nhiều người nghĩ.

    Theo chương trình giáo dục phổ thông mới môn Toán do Bộ GD&ĐT công bố, nội dung thống kê, xác suất được dạy xuyên suốt từ lớp 2 đến lớp 12.

    Ở lớp 2, phần thống kê gồm các nội dung thu thập, phân loại, sắp xếp số liệu, đọc biểu đồ tranh, nhận xét về các số liệu trên biểu đồ tranh. Với nội dung này, giáo viên cần hướng dẫn học sinh làm quen với việc thu thập, phân loại, kiểm đếm các đối tượng thống kê trong một số tình huống đơn giản, đọc, mô tả được số liệu ở dạng biểu đồ tranh và nêu một số nhận xét.

    Về phần xác suất, học sinh làm quen với khả năng xảy ra (có tính ngẫu nhiên) của sự kiện, biết mô tả những hiện tượng liên quan thuật ngữ có thể, chắc chắn, không thể, thông qua một số thí nghiệm, trò chơi, hoặc xuất phát từ thực tiễn.

     

    Quyên Quyên

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin PGS Lê Anh Vinh: "Học sinh mầm non có thể học xác suất, thống kê"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết PGS Lê Anh Vinh: "Học sinh mầm non có thể học xác suất, thống kê" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết PGS Le Anh Vinh Hoc sinh mam non co the hoc xac suat thong ke ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc PGS Lê Anh Vinh: "Học sinh mầm non có thể học xác suất, thống kê" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC