Nói “HS học kém mà thi trượt thì thôi” là vô trách nhiệm!

Thứ tư, 25 Tháng tư 2007, 13:58 GMT+7
  • Noi HS hoc kem ma thi truot thi thoi la vo trach nhiem
    Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân và 64 Giám đốc Sở GD-ĐT ký “tâm thư” chống tiêu cực và bệnh thành tích trong GD - ảnh: TP

    Bộ GD-ĐT đang dự thảo sẽ tổ chức hai lần thi tốt nghiệp THPT trong năm học 2006-2007. Về dự thảo này, ngay những người trong ngành giáo dục cũng đã có ý kiến khác nhau. Nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình, tuy nhiên cũng còn có những ý kiến tỏ ý nghi ngờ rằng “liệu thi lần tốt nghiệp lần II có phải cũng là chạy theo thành tích để “vớt” những em yếu kém?”.

    Sau đây là tổng hợp một số ý kiến về vấn đề này:

    Đinh Quang Hảo - Hiệu trưởng Trường tư thục Thái Bình Dương :

    Tôi cho rằng đây là giải pháp nhất thời hợp lý trong tình hình hiện nay. Năm nay, bộ yêu cầu chấm thi, coi thi nghiêm túc, tổ chức một kỳ thi nghiêm minh là điểm tựa lớn để thực hiện chủ trương một kỳ thi 2 trong 1 trong năm 2008.

    Tuy nhiên, với việc tổ chức thi tốt nghiệp bằng hình thức trắc nghiệm (mới lần đầu) và tinh thần chống tiêu cực qua “hai không”, bộ đã lường trước tỉ lệ HS đậu tốt nghiệp năm nay sẽ thấp hơn rất nhiều so với những năm trước.

    Giả định, cả nước chỉ có 30 - 40% HS đậu tốt nghiệp, nếu chỉ thi một lần thì liệu xã hội có chấp nhận? Cái gì cũng phải có lộ trình đi nhất định. Ngoài tính khoa học trong thi cử, còn phải tính đến mặt xã hội của vấn đề.

    Nếu dự thảo này được thực hiện, HS rớt lần 1 sẽ có hai tháng ôn tập nghiêm chỉnh, sức học sẽ tăng thêm và có thêm cơ hội cho các em.

    Ngoài việc cho HS thi tốt nghiệp lần 2, theo tôi, nên có thêm giải pháp cho những em này bảo lưu các môn thi trên trung bình ở lần 1 để có thể tập trung ôn tốt nhất những môn còn lại. Tôi cũng không cho rằng chủ trương này tiếp tay cho bệnh thành tích.

    Ông Đặng Đình Đại - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều :

    Theo như tôi hiểu, Bộ GD-ĐT chủ trương và yêu cầu các cấp quản lý giáo dục phải tổ chức một kỳ thi nghiêm túc. Vì thế tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm nay có thể sẽ không cao, tạo ra một sức ép xã hội khiến lãnh đạo bộ nghĩ đến “một kỳ thi tốt nghiệp thứ hai”.

    Tôi đánh giá “kỳ thi tốt nghiệp lần hai” là một “tiếng kèn” ngập ngừng trong bản nhạc chống tiêu cực. Đứng từ góc độ quản lý, tôi cho đây là một quyết định mang nhiều tính “ngẫu hứng”, làm mất đi nhiều ý nghĩa của cuộc vận động toàn ngành chống tiêu cực, chống bệnh thành tích.

    Kỳ thi này sẽkhiến nhiều người có cảm giác việc chống tiêu cực trong thi cử được làm nửa vời. Sát với thực tế giảng dạy hằng ngày tại nhà trường, tôi cho rằng việc có kỳ thi thứ hai sẽ gây một tâm lý không hay trong việc học và thi của HS.

    Cách đây 10 năm, chúng ta cũng đã từng áp dụng giải pháp này nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn nên đã xóa bỏ.

    Có thể tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay sẽ thấp nhưng theo tôi “thuốc đắng dã tật”, để năm học sau xã hội, người dạy, người học có một cái nhìn khác về thi cử, có thái độ nghiêm túc hơn, tập trung hơn trong giảng dạy và học tập.

    Ông Đoàn Hoài Vĩnh (Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội) cho rằng, tổ chức kỳ thi lần hai sẽ tạo cho thí sinh thi trượt hai cơ hội: Có cơ hội thi tiếp ngay lần hai mà không phải chờ đợi đến một năm sau và có cơ hội bồi dưỡng kiến thức.

    Ông Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tây cũng ủng hộ việc tổ chức kỳ thi lần hai, vì theo ông, kỳ thi này sẽ "cứu" được một số lớn thí sinh đạt gần điểm đỗ hoặc xấp xỉ điểm đỗ có cơ hội thi lại. Chỉ có như thế mới tránh "gây sốc" trong tâm lí cho học sinh và của cả xã hội nếu kỳ thi lần một có quá nhiều thí sinh không vượt qua.


    Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn Hồ Mạnh Hưng nhận xét, tổ chức tốt kỳ thi lần 2, sẽ phân luồng HS tốt nghiệp. Vì HS khá giỏi dự thi ĐH còn học sinh thi đợt 2 sẽ chỉ "nhắm" vào các trường trung cấp.

    Ông Trần Xuân Đình, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng cho rằng: "Tổ chức kỳ thi lần hai là vô cùng tốn kém và chưa chắc đã đạt được kết quả. Việc dạy và học học kỳ thứ 3 (học kỳ bồi dưỡng cho học sinh không vượt qua kỳ thi lần 1) gây tâm lí mệt mỏi cho cả giáo viên và học sinh, và còn làm nảy sinh suy nghĩ "dạy và học cho xong". Nếu không cẩn thận, kỳ thi lần 2 dễ rơi vào tình trạng “tháo khoán”, “đỗ vớt” và lại nảy sinh tiêu cực.

    Giám đốc Sở GD-ĐT Ninh Bình nêu khó khăn khi thực hiện "kỳ thi thứ hai" này ở góc độ kinh phí.

    Theo ông, tuy Bộ có dành kinh phí cho kỳ thi thứ hai nhưng việc các Sở phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí này cũng là một điều khó khăn. Hơn nữa, việc Bộ dự kiến tổ chức kỳ thi vào các ngày 22, 23, 24 tháng 8 là không hợp lý vì đây là thời gian các Sở phải làm rất nhiều công tác khác như tập huấn giáo viên, phổ biến chương trình thay sách giáo khoa, ôn tập hè cho các học sinh lớp 11. Thời gian này không phải chỉ để dành riêng cho tổ chức kỳ thi thứ hai vì vậy, việc thực hiện sẽ không hiệu quả...

    Đại diện Sở GD-ĐT Nam Định cho rằng, việc cho học sinh ôn tập kỳ 3 trong thời gian tám tuần sẽ không đạt hiệu quả cao. Khối lượng kiến thức lớn nên thời gian ôn tập không đáp ứng được. Sau thời gian thi THPT lần một, Sở GD&ĐT các tỉnh còn phải tổ chức kỳ thi vào lớp 10, không đủ giáo viên cũng như cơ sở vật chất để tổ chức ôn tập học kỳ 3.

    Đại diện Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc băn khoăn: "Căn cứ vào tính chất của kỳ thi thứ nhất thì việc tổ chức kỳ thi lại lần hai cũng sẽ phải nghiêm túc, khách quan không kém thi lần một. Chúng ta sẽ phải có những quy trình coi, chấm thi như đợt một, phải một lần nữa huy động đội ngũ giám thị, cán bộ chấm thi, cơ sở vật chất. Điều này gây tốn kém lớn cho cả người làm giáo dục và cả người dân có con em thi đợt hai."

    Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân thì thẳng thắn:

    “Ngành giáo dục phải có trách nhiệm phục vụ nhân dân, giúp các em có cánh cửa tri thức bước vào đời. Khi các em rớt nhiều, nhiều em không có bằng phổ thông đi học nghề là thiệt thòi nhiều cho các em. Trong khả năng của người làm giáo dục, có thể giúp các em có cơ hội bước tiếp cánh cửa tri thức, bước vào đời thì phải cố gắng làm. Phần các em không cố gắng, làm chưa tốt thì các em phải chịu. Nếu thấy học sinh thi rớt mà bảo do học kém mà rớt thì thôi, thì xin những người có suy nghĩ ấy đặt mình vào tâm trạng, hoàn cảnh phụ huynh 12 năm nuôi con đèn sách để hiểu họ. Nói như thế là vô trách nhiệm. Cái phần của ngành mình làm chưa tốt hàng năm thì phải khắc phục. Đây là việc vì trách nhiệm, lương tâm nhà giáo phải làm chứ không phải bệnh thành tích. Dạy hè thầy cô cực nhưng chấp nhận cực khổ trong hè để giúp các em thêm một cơ hội là trách nhiệm cần làm.

    TK (Tổng hợp)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nói “HS học kém mà thi trượt thì thôi” là vô trách nhiệm!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nói “HS học kém mà thi trượt thì thôi” là vô trách nhiệm! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Noi HS hoc kem ma thi truot thi thoi la vo trach nhiem ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nói “HS học kém mà thi trượt thì thôi” là vô trách nhiệm! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC