Nhìn lại bốn năm làm "ba chung"

Thứ năm, 19 Tháng một 2006, 08:24 GMT+7
  • Năm 2005 là năm thứ 4 thực hiện đề án cải tiến tuyển sinh đã được Thủ tướng phê duyệt tháng 1-2002. Qua 4 năm thực hiện phương án tuyển sinh “chung đợt, chung đề, chung kết quả”, tác dụng tích cực của giải pháp này vẫn tiếp tục được phát huy. Tuy nhiên, sau kỳ thi, cũng có ý kiến cho rằng, “cái chăn” 3 chung đã quá hẹp. Phải chăng là như vậy ?

     

    Kỷ cương được lập lại, chất lượng tuyển sinh cao hơn

    Năm 2005, toàn quốc có 149 trường ĐH, học viện và 136 trường CĐ được giao chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó 129 đơn vị tổ chức thi theo đề chung, 14 trường ĐH, 45 trường CĐ tổ chức xét tuyển, 6 trường ĐH và 102 trường CĐ thi theo đề thi riêng.Tiếp tục phương án 3 chung, số thí sinh dự thi ĐH,CĐ và số thí sinh dự thi tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh giảm so với năm trước. Trong khi đó chỉ tiêu tuyển sinh tăng nên tỷ lệ giữa số thí sinh dự thi và chỉ tiêu giảm từ 10,86 năm 2001 xuống còn 6,26 năm 2005 đối với hệ ĐH và từ 8,97 xuống 4,07 đối với hệ CĐ. Tổ chức kỳ thi cho hàng triệu thí sinh nhưng sự căng thẳng, nỗi bức xúc của xã hội về kỳ thi đã giảm hơn trước bởi kỷ luật phòng thi nghiêm hơn. Biện pháp xử lý nghiêm cán bộ coi thi cùng với quy định chặt chẽ đối với thí sinh đã được áp dụng qua 3 năm đã làm cho số thí sinh bị xử lý kỷ luật chỉ còn bằng gần một nửa so với năm 2004, nhưng số cán bộ tuyển sinh bị đình chỉ lại nhiều hơn. Phao thi giảm, gian lận bị đẩy lùi, thi hộ thi kèm cũng ít đi. Chế độ hậu kiểm kết quả tuyển sinh đã phát huy tác dụng, 127 thí sinh vi phạm quy chế tuyển sinh năm trước đã không được dự thi.

     

    Với cách ra đề vẫn dựa trên nguyên tắc bám sát chương trình, SGK lớp 12, không đánh đố, lắt léo, có khả năng phân loại, phù hợp với thời gian làm bài nên đề thi năm 2005 giảm về độ phức tạp và độ khó. Nắm biết được quan điểm ra đề đó, học sinh đã bớt phải học thêm, luyện thi, song kết quả thi cao, với số TS đạt điểm 3 môn trên 15 gấp 2 lần năm trước. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này cũng chưa hợp lý nên dẫn đến tình trạng nhiều thí sinh đạt điểm cao, gây khó khăn cho các trường trong việc xét tuyển và tạo nên một tâm lý xã hội không hay là 3 điểm 9 vẫn trượt ĐH. Điều ấy cũng có nghĩa là tính phân hóa của đề chưa cao. Với kết quả thi ấy, với điểm sàn được quy định cho khối A, B là 15, khối C, D là 14 và với chỉ đạo của Bộ, các trường có dự kiến điểm trúng tuyển dưới 20 cần dành từ 15% đến 20% chỉ tiêu để xét tuyển NV2, NV3 nên chất lượng đầu vào đã tiếp tục được cải thiện.

     

    Điểm yếu : vẫn là cái chung thứ 3

    Sử dụng chung kết quả thi để xét tuyển là cái chung quan trọng, bởi đây là mục tiêu cao nhất của phương án 3 chung. Đây cũng là khâu lúng túng nhất trong  chỉ đạo về công tác tuyển sinh trong suốt 4 năm qua. Số lượng nguyện vọng và phương án xét tuyển mỗi năm đều phải sửa đổi. Năm vừa qua, tuy công tác xét tuyển có tiến bộ, nhanh gọn, chủ động hơn nhưng vẫn chưa thực sự trôi chảy. Theo thống kê, có 65,54% TS trúng tuyển theo NV1, có 29,07% trúng tuyển theo NV2, có 5,28% trúng tuyển theo NV3. Tuy vậy, có 2 trường ĐH dân lập và 20 trường CĐ tuyển thiếu từ 20% đến 50% chỉ tiêu. Ngược lại có 10 trường ĐH và 4 trường CĐ tuyển vượt từ 20% đến trên 50% chỉ tiêu. Theo đánh giá của Bộ, nhược điểm lớn nhất trong công tác tuyển sinh năm qua là sự phối hợp giữa các trường, các trường tổ chức thi không kịp thời gửi dữ liệu kết quả thi, giấy chứng nhận kết quả thi và giấy báo điểm của TS có nguyện vọng học ở các trường khác cho các trường xét tuyển khiến cho các trường này rất bị động. Thêm nữa, theo phản ánh của các trường ĐH, đa phần sinh viên trúng tuyển nhờ NV2, NV3 không thiết tha với trường và hiện tượng coi trường chỉ là nơi trú chân chờ thi lại là phổ biến.


     

    “Ba chung” sẽ còn có giá trị đến năm 2009?

    Có thể nói, giải pháp 3 chung tuy chưa khắc phục được mâu thuẫn cơ bản là nhu cầu học ĐH, CĐ ngày càng tăng trong khi khả năng đào tạo có hạn nhưng những gì nó mang lại trong 4 năm qua cho thấy đây là giải pháp khả thi nhất trong điều kiện nước ta hiện nay. Nó đã và đang phát huy tác dụng tích cực, tạo tiền đề tốt để tiếp tục đổi mới công tác tuyển sinh, tiến tới tổ chức một kỳ chung: dùng kết quả để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ vào năm 2009 như tờ trình của Bộ tại cuộc họp của Hội đồng Quốc gia giáo dục ngày 9-1 vừa qua. Tuy nhiên, để tiến tới kỳ thi chung này,  chất lượng công tác coi thi, chấm thi cũng còn nhiều vấn đề cần phải được quan tâm, giải quyết. Mới chỉ là cộng điểm thưởng cho một số lượng không lớn học sinh có kết quả tốt nghiệp loại giỏi mà đã nhiều hiện tượng tiêu cực nảy sinh khiến người ta phải dùng giải pháp bỏ đi chủ trương đúng đắn này, không biết sau này kết quả thi sẽ là căn cứ xét tuyển thì tình trạng gian lận sẽ đến đâu, cho dù là thi theo phương pháp trắc nghiệm khách quan?

     

    Năm 2006, về cơ bản, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn  tiến hành theo giải pháp 3 chung là hợp lý. Có lẽ, 3 chung sẽ còn có giá trị lịch sử đến năm 2009.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nhìn lại bốn năm làm "ba chung"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhìn lại bốn năm làm "ba chung" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhin lai bon nam lam ba chung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhìn lại bốn năm làm "ba chung" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC