Nhiều rào cản vô hình làm hạn chế năng lực nhà giáo

Thứ tư, 16 Tháng mười một 2005, 11:35 GMT+7
  • Nhieu rao can vo hinh lam han che nang luc nha giao
    Bệnh thành tích, những rào cản vô hình làm hạn chế năng lực nghề nghiệp và triệt tiêu cảm hứng sáng tạo của người thầy trên bục giảng khiến nhiều giáo viên bất bình. Nhưng để nói lên những ray rứt, trăn trở đó quả thật khó...

    Cô giáo Nguyễn Hồng Hoàng Trân, Trường Tiểu học Thuận Thành, Cần Giuộc, Long An, nói về “bệnh thành tích” nơi cô đang dạy học: “Cái chỉ tiêu 100% học sinh lên lớp là thông lệ, là danh dự của trường. Nên đối với học sinh yếu kém, con đường dễ dàng nhất là âm thầm cho lên lớp, đó cũng là cách mà bấy lâu nay đồng nghiệp của tôi đã làm. Có cái gì đó níu kéo tôi, nó giằng xé thật dữ dội, thỏa hiệp hay không? Không, thỏa hiệp thì chắc chắn sẽ bị cô lập, bị hất ra khỏi tập thể, và có thể sấm sét sẽ giáng xuống đầu mình...”.

    Thầy Anh Tuấn dạy học ở một trường tiểu học vùng cao, báo động về một thực tế “rất đau lòng”: loại học sinh yếu ra khỏi lớp từ đầu năm học cũng vì “bệnh thành tích”. Thầy Tuấn Anh bức xúc: “Nếu đã vào năm học, đã gút lại sĩ số mà cuối học kỳ hoặc cuối năm có học sinh nghỉ học hẳn thì giáo viên đứng lớp phải chịu trách nhiệm nặng nề, bị trừ điểm thi đua và nhiều khoản thiệt thòi khác. Không những thế, hiệu trưởng cũng bị phê bình, trường bị cắt danh hiệu tiên tiến và nhiều những oái oăm khác.

    Điều đó dẫn đến một việc làm rất đau lòng và rất thiếu trách nhiệm của giáo viên. Đó là ngay khi nhận lớp, giáo viên “nghiên cứu” xem có trường hợp nào có khả năng bỏ lớp hoặc học sinh cá biệt là tìm cách loại ra khỏi danh sách. Thế là danh sách học sinh được “gút” đến mức an toàn nhất. Giáo viên cứ an tâm dạy, trường cứ yên tâm thi đua, học sinh nghèo cứ ở nhà đi rẫy”.

    Thầy Anh Tuấn kể một thực trạng “đáng hổ thẹn” khác: “Kỳ thi tiểu học năm vừa rồi là lần cuối trước khi bỏ hẳn. Căn bệnh thành tích được dịp tác oai tác quái. Giáo viên trong vai giám thị được sự hưởng ứng của hiệu trưởng, chỉ sau khi chép đề được nửa tiếng là mang đáp án vào cho học sinh chép. Ở các phòng thi khác cũng tương tự. Kết quả là học sinh lớp 5 đậu 100%. Không biết rồi các đồng nghiệp cấp 2 sẽ dạy như thế nào với những học sinh như thế?”.

    Một giáo viên cư ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, 23 năm dạy học, nói lên “điều khổ tâm nhất” của giáo viên là các tiết dự giờ, có người không bao giờ đứng lớp lại cứ bắt giáo viên phải dạy như thế này, thế nọ, làm không đúng ý quý vị đó thì bị đánh giá xấu, bị cắt thi đua. “Giống như cột tay, cột chân lại, đẩy xuống hồ rồi bảo bơi đi!”. Giáo viên này đề đạt: “Khi dạy hãy để cho chúng tôi được thoải mái, chủ động hoàn toàn vì lớp học là một xã hội thu nhỏ, nó có những phức tạp riêng của nó, không nên gò ép thái quá”.

    Một số giáo viên Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, quận 5, TP.HCM, nói về nỗi khổ của căn bệnh sổ sách trong nhà trường: “Họ in giáo án dày hơn 200 trang khổ lớn bán cho chúng tôi để chép cho dài mà giáo viên xem nó như cái án”. Còn trên bục giảng thì: “Chúng tôi quá bị ức chế vì cách quản lý, dự giờ của ban giám hiệu, của sách giáo khoa như pháp lệnh không được thêm bớt... Mong sao trả lại cho chúng tôi đúng thiên chức kỹ sư tâm hồn của mình...”.

    Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: “Nghề dạy học là một nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo”. Thế nhưng hiện nay những rào cản “vô hình” làm hạn chế năng lực nghề nghiệp và triệt tiêu cảm hứng sáng tạo của người thầy trên bục giảng càng đeo đuổi người thầy giáo hơn.

    Theo Người Lao Động

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nhiều rào cản vô hình làm hạn chế năng lực nhà giáo

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhiều rào cản vô hình làm hạn chế năng lực nhà giáo bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhieu rao can vo hinh lam han che nang luc nha giao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhiều rào cản vô hình làm hạn chế năng lực nhà giáo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC