Nhận xét về đề thi các môn

Thứ bảy, 10 Tháng bảy 2004, 00:13 GMT+7
  • Nhan xet ve de thi cac mon
    Thầy Hồ Tấn Biên - Giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai
    Thầy Hồ Tấn Biên - Giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM: Môn Toán khối B: Đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh đại học

    Đề thi ra tổng hợp được chương trình toán phổ thông, kiến thức rải đều các khối lớp 10, 11, 12 trong từng câu, không đánh đố học sinh. Đề có những câu cơ bản như câu I và II. Đặc biệt câu III làm nổi bật 3 trọng tâm hình học của chương trình học cấp III, chỉ cần thí sinh nắm vững lý thuyết và biết vận dụng các phương pháp trong chương trình đã học là giải được. Câu IV đòi hỏi mức độ tư duy vừa phải, học sinh chỉ cần học khá thì có thể làm được. Câu V giúp phân loại học sinh giỏi vì đề yêu cầu thí sinh phải biết quan sát để đặt ẩn số phụ, đồng thời phải biết vận dụng phối hợp các phương pháp đã học như khảo sát hàm số để tìm miền giá trị và dùng định lý dấu tam thức bậc hai để biện luận. Tóm lại, đề thi tránh được cách học tủ, và mức độ khó của đề thi đáp ứng được mục tiêu tuyển chọn

    Thầy Võ Minh Vinh - Giảng viên Trường ĐH Kinh tế, TP Hồ Chí Minh: Môn Toán khối D: Thí sinh khó hoàn tất bài thi trong 180 phút

    Nhan xet ve de thi cac monĐề thi rải đều trong chương trình THPT, trong đó có khoảng 20% thuộc lớp 10 và lớp 11, 80% thuộc chương trình lớp 12. Đặc biệt phần của lớp 12 rất sát chương trình học, đề ra rất cơ bản, không đánh đố học sinh. Về độ khó của đề thi phân bố rất rõ ràng, độ khó - dễ khác nhau rõ ràng hơn đề thi khối A. Khoảng 30% đề ra phù hợp với học sinh trung bình, 50% dành cho học sinh khá và 20% cho học sinh giỏi.

    So với đề thi môn Toán khối B (đa số thi vào Đại học Y - Dược), độ khó của đề thi môn Toán khối D không thua mấy và như vậy có thể điểm Toán của thí sinh khối D sẽ ít hơn điểm Toán của thí sinh khối A và B.

    Phần hình học giải tích (câu III) khá dài và như vậy thí sinh khó hoàn tất bài thi trong 180 phút.

    Tuy vậy phần hình học không gian lớp 11 không có trong đề thi, sẽ tạo động cơ không tốt cho học sinh lớp 11 (học sinh sẽ không muốn học môn học khó này).

    Nhận xét đề thi môn Môn Văn khối D

    Tiến sĩ Nguyễn Thành Thi, Phó trưởng khoa Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Môn Văn khối D: Đúng theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT

    1. Đề bài bám sát chương trình, vừa bảo đảm được yêu cầu kiểm tra cơ bản về kiến thức văn học, về năng lực cảm thụ sâu một số đoạn thơ, đoạn văn cụ thể, về kỹ năng làm bài. Đồng thời, cũng đòi hỏi ở thí sinh một khả năng vận dụng linh hoạt ở một mức độ nhất định. (Ví dụ: các yêu cầu qua những "câu lệnh" ở câu 2 và câu 3 của đề bài đều đòi hỏi sự vận dụng như vậy, nếu thí sinh không đọc kỹ đề và không biết vận dụng kiến thức về tác phẩm, sẽ không thể làm bài tốt và đạt điểm cao).

    2. Về cơ cấu đề: 3 câu cho 180 phút là đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo (đề phải gồm nhiều câu, cố gắng "phủ" chương trình càng nhiều càng tốt). Câu 1 kiểm tra kiến thức tác giả (Nguyễn Tuân), câu 2 phân tích thơ, câu 3 phân tích truyện (tâm lý nhân vật). Đó là một cơ cấu "đẹp".


    3. Cách diễn đạt của đề bài nói chung là sáng rõ, và chuẩn xác. Riêng với câu 3, theo tôi, trước cụm từ chú giải trong ngoặc đơn "(truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao)" nên thêm chữ "trong" cho rõ nghĩa hơn ("trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao”).

    Nhận xét đề thi môn Văn khối C

    Cô Phương Liên - giáo viên Văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM: Đề hay nhưng không lạ !

    Có thể nói đề không có gì lạ hơn mọi năm. Nếu nói rằng quan điểm ra đề nhằm phân loại được trình độ học sinh thì có lẽ đề Văn khối C chưa thể hiện rõ điều đó. Câu 2 của đề có thể xem là khá hay, vì yêu cầu được khả năng khái quát, tổng hợp của học trò.

    Nhựt Quang

    Nhận xét đề thi môn Sinh học khối B

    Thầy Phan Kỳ Nam - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP Hồ Chí Minh: “Một đề thi đòi hỏi kiến thức và biết hệ thống”

    - Đề thi có 65% thuộc lớp 12 (đó là các câu 1, 3, 4 và 5) và 35% thuộc lớp 11 (đó là các câu 2 và 6). Ý hỏi trong các câu hỏi rõ ràng và đều nằm trong chương trình phổ thông. Các câu chỉ cần thuộc bài là làm được, kiếm điểm khá dễ.

    Một số câu cần phải hiểu tình huống đề nêu ra mới biết căn cứ vào bài học để trả lời, khó kiếm điểm hơn như câu 1, 3, 4.

    Câu 5 là câu hỏi khá khó vì nội dung của tiến hóa vốn là khó dạy, khó học, nhất là khi phải giải thích. Tuy nhiên, học sinh tinh ý sẽ biết định hướng cách trả lời qua câu "dựa trên đặc trưng của quần thể" và số liệu về thành phần KG ở 2 thời điểm trước và sau khi phun thuốc trừ sâu để tập trung suy nghĩ về tần số tương đối của mỗi alen và mục sự tăng cường sức đề kháng thuốc của sâu bọ.

    - Có thể nói câu 6 là 1 trong vài loại bài tập đặc trưng cho bộ môn Sinh học. Đó là toán quy luật di truyền (gọi nôm na là toán lai). Làm bài tập loại này, học sinh cần nắm vững cách xác định được mỗi quy luật di truyền và cách biện luận trong những cách hỏi khác nhau.

    Tóm lại, đây là đề thi rất hay, có phân hóa ở 3 mức:

    + Học sinh trung bình trở xuống; chỉ học bài máy móc không đầu tư suy nghĩ thì có thể được £ 2,5đ.

    + Học sinh có đầu tư, nhưng trí lực còn hạn chế thì có thể đạt £ 6đ.

    + Học sinh khá, giỏi đồng thời biết cách học, biết cách suy nghĩ, tìm hiểu kiến thức ngay từ trong giáo khoa trường phổ thông là có thể đạt ³ 7,0đ.

    Chúng tôi tán đồng kiểu ra đề này. Với đề thi kiểu như hiện nay thì học sinh cần rà soát kỹ lưỡng kiến thức ngay trong sách giáo khoa và tự biết hệ thống nó lại (tự làm lấy, chứ không phải nhờ khuôn mẫu của thầy, của trung tâm luyện thi...): kiến thức nào cần thuộc, kiến thức nào cần biết nhận xét, giải thích, kiến thức nào thông hiểu để vận dụng trả lời.

    P.K.N

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Nhận xét về đề thi các môn

    Nhận xét tin Nhận xét về đề thi các môn

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhận xét về đề thi các môn bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhan xet ve de thi cac mon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhận xét về đề thi các môn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC