Nguyên nhân đổ xô đi học luyện thi: Học giỏi nhất lớp 12 cũng chỉ được 4/10 điểm thi vào đại học!

Thứ sáu, 13 Tháng hai 2004, 23:00 GMT+7
  • Nguyen nhan do xo di hoc luyen thi Hoc gioi nhat lop 12 cung chi duoc 4 10 diem thi vao dai hoc
    Các bạn nữ sinh chuẩn bị bước vào ngưỡng cữa ĐH.
    Bằng những dẫn chứng rất cụ thể qua đề thi tuyển sinh đại học (ĐH) được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) ra trong 2 năm gần đây, tại hội nghị "Nâng cao chất lượng các lớp ôn thi ĐH tại các cơ sở bồi dưỡng văn hóa (CS-BDVH) TP Hồ Chí Minh", nhiều giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy lớp 12 cho rằng đề thi vẫn chưa thật sự "chủ yếu trong chương trình lớp 12" như Bộ quy định.

    Học đủ chương trình 12: Khó đậu đại học

    Sau khi phân tích số liệu thật cụ thể từ đề thi tuyển sinh ĐH môn Sinh học trong 2 năm 2002 và 2003, ông Đặng Thanh Châu (Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP HCM, Giám đốc CS - BDVH Lê Hồng Phong) khẳng định: "Nếu một học sinh học giỏi nhất môn Sinh học lớp 12 thì chỉ đạt được 4/10 điểm của đề thi năm 2002 và 4,5/10 điểm của đề thi năm 2003. Muốn đạt số điểm còn lại, học sinh phải học thật kỹ chương trình lớp 11; nhưng đối với thời lượng 2 tiết/tuần mà chương trình thì quá dài nên giáo viên hầu hết chỉ truyền đạt kiến thức, số lượng bài tập được hướng dẫn trong chương trình rất ít. Ngoài ra, giáo viên dạy lớp 11 không có nhiệm vụ hướng đến việc ôn thi vào ĐH nên thường cũng ít đưa kiến thức nâng cao để giảng dạy cho học sinh". Theo ông Châu, chương trình Sinh học lớp 12 thuần về giáo khoa, học kiến thức cơ bản (chủ yếu là để đánh giá việc học bài của học sinh), quá ít bài tập nên không thể dùng 100% kiến thức lớp 12 để ra phân loại, đánh giá về năng lực tư duy, thông minh sáng tạo của học sinh. Chương trình ôn thi ĐH môn Sinh học công bố cách đây 11 năm (hiện vẫn đang áp dụng) thì lại có số lượng bài tập thí sinh phải giải quyết để đủ kiến thức đi thi ĐH gấp 5 - 6 lần số lượng bài tập được giới thiệu trong chương trình phổ thông.

    Về môn Toán, ông Nguyễn Đình Song Minh - giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai TP HCM và CS-BDVH Lê Hồng Phong - cho rằng giáo viên hay bị gán cho là "không dạy hết khả năng ở giờ chính khóa, để dành đi dạy thêm". Theo ông Minh, thật ra đó là một điều quy kết chưa đúng, vì với giáo viên thật tận tâm với học sinh vẫn không có đủ thời gian trên lớp để cung cấp cho học sinh đầy đủ kiến thức nâng cao để thi ĐH. Cũng phân tích đề thi ĐH 2 năm gần đây của môn Toán (khối A), ông Minh cho biết: "Nếu chỉ chú tâm học chương trình lớp 12 thì bài làm cao nhất chỉ có 5/10 điểm, cần được cung cấp một kỹ thuật cao hơn các kỹ thuật mà nhà trường phổ thông cho phép mới có thể rút ngắn thời gian làm bài và không vướng vào các biến đổi rắc rối. Vì vậy, nếu học sinh không đi học luyện thi để có cơ hội ôn lại các nội dung chương trình lớp 10 và 11 thì khả năng vào ĐH rất khó khăn".


    Dù có cấm, phụ huynh vẫn cho con học luyện thi

    Trở lại với môn Sinh, ông Đặng Thanh Châu cho rằng đề thi tuyển sinh ĐH phải phân loại được học sinh có học bài và không học bài, xác định được học sinh thông minh, có tư duy sáng tạo nên đề thi phải ra tổng hợp chuyên sâu và đây chính là điều mà trường phổ thông không thể làm được. Với tư cách là một giáo viên đứng lớp đã 24 năm và cũng là một trong những người có mặt đầu tiên tại TP HCM tham gia dạy thêm khi Nhà nước cho phép, ông Châu nhận định: "Việc học thêm - trong đó có việc luyện thi ĐH - là một nhu cầu có thật, có tính khách quan. Vì vậy, dù Nhà nước có cấm hay hạn chế thì phụ huynh học sinh vẫn cho con em mình đi học. Cho đến khi nào trong trường phổ thông dạy 2 buổi/ngày, dạy đủ chương trình thi ĐH thì mới nghĩ đến việc hạn chế được việc dạy thêm, việc luyện thi ĐH. Để dễ dàng có được một "kỹ thuật cao hơn", thuận lợi rất nhiều trong việc giải toán như ông Nguyễn Đình Song Minh cho biết cũng là một vấn đề vẫn chưa được Bộ GD-ĐT công khai trả lời (chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này trong thời gian tới - PV). Phải chăng "kỹ thuật cao hơn" đó chính là những kiến thức không nằm trong chương trình phổ thông (thậm chí bị Vụ THPT cấm giáo viên dạy cho học sinh) lại được đem ra sử dụng trong bài thi ĐH để rồi có trường cho điểm, có trường không cho như đã xảy ra ngay trong kỳ thi năm 2003? Vậy thì chỉ còn một giải pháp là phải đi học luyện thi mà thôi!

    Chính Tiến sĩ Nguyễn Viết Ngoạn (Trưởng phòng Giáo dục phổ thông Sở GD-ĐT TP HCM) cũng thừa nhận khi nào chưa dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT để làm thước đo cho tuyển sinh vào ĐH thì nhu cầu học thêm, nhu cầu đi học luyện thi ĐH là một nhu cầu có thực và... "còn dài dài". Cho nên tốt nhất vẫn là chấp nhận sự thật này, các cơ quan quản lý giáo dục cần có các biện pháp thanh tra, kiểm tra để các cơ sở bồi dưỡng văn hóa hoạt động đàng hoàng, có chất lượng cao hơn để khỏi thiệt thòi cho học sinh.

    Nhựt Quang

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nguyên nhân đổ xô đi học luyện thi: Học giỏi nhất lớp 12 cũng chỉ được 4/10 điểm thi vào đại học!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nguyên nhân đổ xô đi học luyện thi: Học giỏi nhất lớp 12 cũng chỉ được 4/10 điểm thi vào đại học! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nguyen nhan do xo di hoc luyen thi Hoc gioi nhat lop 12 cung chi duoc 4 10 diem thi vao dai hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nguyên nhân đổ xô đi học luyện thi: Học giỏi nhất lớp 12 cũng chỉ được 4/10 điểm thi vào đại học! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC