Nghĩ về giải pháp phát triển trường mầm non nông thôn

Thứ năm, 29 Tháng chín 2005, 08:21 GMT+7
  • Nghi ve giai phap phat trien truong mam non nong thon 

    Giờ học múa của các em trường mầm non Cổ Loa (Đông Anh) Ảnh: Trung Phương

    Vụ việc cha mẹ học sinh Trường Mầm non Phú Cường không cho con đến trường để phản đối hiệu trưởng nhà trường  thu học phí không đúng đã gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Người ta lên án, phê phán lãnh đạo Trường Mầm non Phú Cường và rộng hơn là tình trạng thu chi hiện nay trong các nhà trường. Tuy nhiên, Phú Cường cũng như các trường mầm non nông thôn hiện nay ở Hà Nội đang đứng trước mâu thuẫn giữa một bên là yêu cầu bảo đảm chất lượng nuôi, dạy trẻ và một bên là những bất cập trong chế độ, chính sách dành cho mô hình trường này, trong đó, đáng nói nhất là chế độ học phí.

     

     Theo thống kê của Sở GD-ĐT, Hà Nội hiện có 119 trường mầm non nông thôn trên tổng số 334 trường mầm non. Trường mầm non ở khu vực này do Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, song khác với các trường công lập, ngân sách Nhà nước không cấp kinh phí theo định mức/ trẻ, cũng không cấp kinh phí chi thường xuyên…. Mọi hoạt động của trường đều phải lấy từ nguồn thu học phí. Xin trở lại một chút lịch sử hình thành của loại hình trường mầm non nông thôn. Vào những năm bao cấp, trường do HTX nông nghiệp thành lập, giáo viên hưởng lương theo công điểm. Sau này, khi chuyển đổi cơ chế, trường mầm non nông thôn không có người chăm lo, giáo viên được hưởng lương từ nguồn học phí, tuy không phải bao giờ các cô cũng nhận được tiền mà có lúc được nhận bằng hiện vật. Đời sống giáo viên rất khó khăn, trường tồn tại trong tình trạng thoi thóp, số trẻ đến trường giảm. Trước thực trạng ấy, Hà Nội đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho giáo viên và tập trung đầu tư phát triển hệ thống trường mầm non nông thôn. Ngoài việc cho mỗi trường được 4 chỉ tiêu biên chế, thành phố đã trả lương cho giáo viên dạy ở các trường này, đầu tiên là 144.000đồng/tháng, sau lên 180.000đ/tháng, rồi 210.000đ/tháng…Dù rằng như thế cũng là sự vận dung linh hoạt của Hà Nội nhưng thử làm một phép so sánh đơn giản, có thể thấy sự chênh lệch giữa các trường mầm non trong nội thành với các trường này.

     

    Ở nội thành, mức sống của người dân cao, các bậc cha mẹ có điều kiện để đầu tư tiền của, thời gian, công sức cho việc học hành của con cái. Việc huy động các nguồn lực để tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng của các trường vì vậy cũng thuận lợi hơn. Và đương nhiên, cuộc sống của các cô mầm non cũng được cải thiện. Ngược lại, với người dân quanh năm chân lấm tay bùn thì việc đầu tư cho con cái, dẫu rất muốn, song cũng chỉ vừa đủ để đóng các khoản theo quy định. Trường đã không được ngân sách cấp theo số lượng cháu, không được cấp kinh phí chi thường xuyên, lượng giáo viên được cấp chỉ ở mức tối thiểu, tất cả phải trông vào quỹ học phí. Nhưng học phí ấy cũng không thể thu quá khả năng chi trả của cha mẹ học sinh. Trên thực tế, các trường hiện nay đang “nương “ theo mức thu quy định trong Quyết định 73/2000/QĐ-UB ngày 16-8-2000 của UBND Thành phố dành cho các trường công lập. Với các trường công lập, đã được Nhà nước cấp kinh phí mà mức thu cũng chỉ 50.000 đồng với mẫu giáo, 70.000 đồng với nhà trẻ, thế mà các trường mầm non nông thôn, không phải trường công, không được cấp kinh phí cũng chỉ dám thu dưới mức này. Thứ nhất là bởi dù Quyết định 73 của UBND Thành phố không còn phù hợp nhưng hiện nay dự thảo về mức thu, chi mới chưa được phê duyệt vì còn chờ các quy định mang tính pháp quy của Chính phủ; thứ hai còn bởi thu cao thì không ai cho con đến trường. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cũng có trường mầm non ở khu vực nông thôn đã thu được ở mức 60.000 đồng, song cũng có nhiều nơi, chủ yếu là trong huyện Sóc Sơn vẫn chỉ thu được 10.000 đồng học phí/tháng, không đủ để chi cho các hoạt động trong nhà trường ở mức tối thiểu. Để quyết định mức thu, các trường phải thỏa thuận được với cha mẹ học sinh, được HĐND xã thông qua, phải báo cáo với Phòng GD-ĐT huyện và UBND huyện.


     

    Để thực hiện Quyết định 161/2002/QĐ-TTg về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố đã có Kế hoạch 55/KH-UB, trong đó có việc hướng dẫn thực hiện chuyển các trường mầm non nông thôn sang bán công. Hầu hết các trường ở 4 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì và Từ Liêm đã chuyển sang loại hình này. Đây là cơ sở để các trường áp dụng mức học phí mới, thuận lợi cho việc đầu tư phát triển về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh. Một mức thu mới cho các trường là 60.000 đồng/tháng/học sinh với mẫu giáo và 80.000đồng/tháng/học sinh với nhà trẻ cũng đã được Sở GD-ĐT và Sở Tài chính đề xuất thực hiện... Tuy nhiên, dù mức thu có tăng cũng chưa đủ để giải quyết mâu thuẫn giữa yêu cầu nuôi dạy trẻ và kinh phí. Cho nên, về lâu dài, phải đẩy mạnh việc chuyển các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở những nơi có điều kiện thuận lợi sang thực hiện theo cơ chế tự trang trải . Nguồn ngân sách Nhà nước sẽ tập trung đầu tư cho các vùng khó khăn để xây dựng trường công lập với những chính sách thỏa đáng. Đây cũng chính là tinh thần của Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao và cũng là mong muốn không chỉ của những người trong ngành mà còn là của người dân.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nghĩ về giải pháp phát triển trường mầm non nông thôn

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghĩ về giải pháp phát triển trường mầm non nông thôn bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nghi ve giai phap phat trien truong mam non nong thon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghĩ về giải pháp phát triển trường mầm non nông thôn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC