Nên học gì thi nấy!

Thứ sáu, 24 Tháng sáu 2005, 15:36 GMT+7
  • Nen hoc gi thi nay
    Giờ học ngoại ngữ của học sinh trường THPT Chu Văn An

    Chỉ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 1 tháng, lại thi ĐH, CĐ theo đúng chương trình và mức độ yêu cầu của môn chính ban thì học sinh quả là quá mệt. Người dạy mà một lúc theo 2 chương trình đã mệt, nói chi đến học sinh.

    Chuẩn bị cho lứa học sinh học theo chương trình thí điểm phân ban đầu tiên sẽ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ vào năm 2006, Bộ GD-ĐT đang xây dựng chủ trương tổ chức thi, đặc biệt là việc ra đề và lấy ý kiến của các sở GD-ĐT.

    Ngày 23/6, một hội thảo về vấn đề này đã được tổ chức tại Bộ GD-ĐT. Được biết ý kiến của cơ sở và của Bộ không thống nhất.

    Theo dự kiến của Bộ GD-ĐT, về kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh phân ban sẽ thi các môn như học sinh học theo chương trình hiện hành và có đề thi riêng cho học sinh học chương trình phân ban. Với mỗi môn thi có một đề thi chung cho học sinh học chương trình ban Khoa học Tự nhiên (KHTN) và học sinh học chương trình ban Khoa học xã hội và Nhân văn (KHXH và NV).

    Nội dung đề thi với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý sẽ ra theo chương trình của ban KHTN; với các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học sẽ ra theo chương trình của ban KHXH và NV. Như vậy, quan điểm của Bộ là sẽ ra theo chương trình có yêu cầu thấp hơn đối với mỗi môn thi. Ý tưởng ra một đề với mức thấp như thế mới nghe có vẻ vì học sinh, vì giáo viên và làm cho kỳ thi nhẹ nhàng hơn trong khâu tổ chức. Nhưng theo ý kiến của những nhà giáo có kinh nghiệm thì chả ai có lợi khi ra đề theo phương án này.

    Với học sinh, để làm được bài theo chuẩn của phân ban thấp hơn thực ra các em sẽ vất vả hơn vì theo chương trình đang thí điểm thì sự khác nhau về yêu cầu, thậm chí cả nội dung của mỗi môn học ở các ban rất khác nhau. Ví như học sinh học ban A, có yêu cầu cao hơn về Toán nhưng để làm tốt bài toán theo yêu cầu của ban C thì các em phải mất công xem và học theo chương trình ban C để biết được yêu cầu đối với ban này là thế nào. Với môn Văn thì sự khác nhau giữa ban A và C lại càng là “một trời, một vực”.

    Cùng một bài luận, yêu cầu đối ban A là 2 trang, với ban B là 10 trang thì học sinh ban B khi làm theo yêu cầu của ban A sẽ không biết viết như thế nào. Như vậy, để chuẩn bị cho thi tốt nghiệp, các em sẽ phải học thêm các môn theo chương trình môn chéo ban.

    Với người ra đề, nếu được theo một quyển sách thì sẽ tránh được sai sót, điều tối kỵ trong việc ra đề và đang là vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm. Bây giờ nếu ra đề theo chương trình và mức độ yêu cầu của phân ban thấp hơn, họ sẽ phải nắm tất cả các chương trình, các bộ sách, không chỉ SGK (thí điểm phân ban đang có 2 bộ sách) mà cả mấy bộ hướng dẫn thi theo các chương trình và bộ sách nữa.

    Vừa qua, mới chỉ là đề thi học kỳ và là thi theo đúng phân ban mà vẫn còn sai, nay lại kết hợp như thế này thì khả năng sai sót hoặc đề thi không đạt yêu cầu là rất lớn.


    Ra đề theo cách này, Bộ GD-ĐT đã vi phạm một nguyên tắc quan trọng trong giáo dục là “học gì thi nấy”, tức là học sinh học chương trình nào sẽ thi, kiểm tra để đánh giá theo chương trình đó. Chưa kể, làm như thế, vô hình chung, Bộ GD-ĐT đã tự hạ thấp “phân ban”.

    Vẫn biết, khi xây dựng phương án ra đề này, Bộ mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia thí điểm và nghĩ rằng làm một bộ đề thi sẽ đỡ vất vả và tốn kém hơn làm 2 bộ đề. Nhưng thực tế sẽ không phải là như vậy.

    Với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ thì Bộ GD-ĐT chủ trương học sinh học theo chương trình phân ban được tự do lựa chọn dự thi bất cứ khối thi nào, theo chương trình phân ban hoặc không phân ban. Bộ cũng dự kiến đề thi khối A sẽ được ra theo nội dung chương trình ban KHTN; khối B theo chương trình KHTN (đề thi Toán và Hóa khối B có mức độ thấp hơn đề thi Toán và Hóa khối A); khối C được ra theo chương trình ban KHXH và NV; khối D được ra theo chương trình ban KHXH và NV (đề thi Văn khối D có mức độ thấp hơn đề thi văn khối C).

    Cấu trúc đề thi sẽ gồm 2 phần: phần chung cho cả học sinh chương trình phân ban và học sinh học theo chương trình hiện hành, phần riêng cho từng đối tượng. Có thể thấy, tư tưởng nhất quán của Bộ là muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh thí điểm phân ban và ra đề thế nào để vẫn có thể áp dụng phương án “3 chung” (chung đợt, chung đề và chung kết quả) trong tuyển sinh.

    Nhưng cách làm đề với cấu trúc như vậy sẽ lại rất khó khăn cho người ra đề bởi cũng phải nắm chắc hai chương trình (phân ban và hiện hành) vốn có sự khác nhau ghê gớm. Làm thế nào để phần chung của đề rơi đúng vào phần giao thoa giữa hai chương trình ? Về mặt lý thuyết nghe có vẻ hợp lý nhưng thực tế là chuyện không đơn giản, bởi phần giao thoa ấy không dễ chỉ ra. Cấu trúc đề như thế sẽ rất bó buộc và khó khăn cho người ra đề và chuyện có những câu hỏi nằm ngoài phạm vi rơi vào đề thi như đã từng xảy ra sẽ khó tránh khỏi.

    28 nghìn học sinh thí điểm phân ban sang năm sẽ thi tốt nghiệp và thi ĐH là những người “dũng cảm” đi tiên phong trong các thử nghiệm. Bởi vậy, có ưu tiên cho các em cũng là điều dễ hiểu...

    Nguyên tắc là học gì thi nấy và người ra chủ trương cũng cần phải từ bỏ ảo tưởng có được sự công bằng tuyệt đối trong giai đoạn giao thời này thì việc chỉ đạo mới có thể hợp lý và khả thi.

    Theo Hà Nội Mới

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nên học gì thi nấy!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nên học gì thi nấy! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nen hoc gi thi nay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nên học gì thi nấy! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC