Nên cho học sinh quyền "góp ý" giáo viên

Thứ tư, 22 Tháng mười một 2006, 16:10 GMT+7
  • "Các nước quản lý GV rất đơn giản bằng cách cho SV góp ý với thầy nhưng không cần công khai danh tính. Việt Nam cũng nên thay đổi bằng cách để HS và phụ huynh được tham gia vào quá trình này". Ý kiến này của Phó chủ nhiệm ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng Nguyễn Đình Hương.

    Giáo viên không phải là "thợ giảng"

    - Ông nghĩ sao khi nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay vấn đề con người là sự phấn đấu khó khăn nhất của các trường nhưng thực tế đội ngũ GV cũng là trở ngại lớn nhất để nâng cao được chất lượng dạy và học?

    - Phải khẳng định, con người là yếu tố then chốt trong quá trình đổi mới. Nhà nước chú trọng đến vấn đề tăng quy mô nhưng hiện nay quy mô và chất lượng là vấn đề cùng phải quan tâm.

    Thực tế, "cầu" lớn nhưng "cung" lại thiếu (đội ngũ GV, cơ sở vật chất chưa đảm bảo...). GV vùng sâu, vùng xa nhiều người còn bất cập cả về khả năng lẫn phương pháp.

    Một bộ phận GV không đủ điều kiện giảng dạy vì trình độ hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu của chương trình - sách giáo khoa mới. Ngoài ra, còn có một lực lượng khá lớn GV đầu đàn tuổi cao...

    - Vậy theo ông, để xoá dần khoảng cách giữa "cung" và "cầu" cũng như lấp đầy khoảng trống thiếu hụt về đội ngũ cần phải làm gì?

    - Đào tạo được những GV có trình độ chuyên môn, tư cách đạo đức là điều không hề dễ dàng gì. Để giải quyết được khoảng cách giữa "cung" và "cầu", tăng số lượng GV đầu đàn cần phải có một loạt chính sách đồng bộ về: lương, chế độ chính sách...

    Cần tăng cường số GV có khả năng đi học nước ngoài; lựa chọn những người giỏi cả chuyên môn, đạo đức để bồi dưỡng và có chính sách đãi ngộ phù hợp. Thu hút các nhà khoa học, chuyên gia có khả năng ở các Viện nghiên cứu tham gia vào quá trình giảng dạy...

    Nhà nước nên hỗ trợ một phần kinh phí cho các trường mời chuyên gia vào đào tạo bồi dưỡng GV tại chỗ. Gắn liền với đó phải là chế độ hợp lý để GV có thể tập trung hết mình cho học tập.

    Chế độ giữa GV các vùng miền khác nhau cũng kéo theo khoảng cách về chất lượng - đây là vấn đề không chỉ của riêng giáo dục. Cần phải quan tâm để cả GV và HS vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với giáo dục, khoa học hiện đại dễ dàng hơn.

    Đạo đức người thầy là mong mỏi của cả xã hội.

    - Thc tế là vn đề "cơm áo go tin" đã khiến cho đội ngũ GV không th thường xuyên bi dưỡng kiến thc, nâng cao nghip v. Thm chí có nhng GV biến thành "th ging" khi tng s tiết dy lên ti 800-900 tiết/năm. Ông đánh giá thế nào v thc tế này?


    - Đã là "thợ giảng" thì không có thời gian cho nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực là đương nhiên. Nếu các nhà trường tạo điều kiện để GV có thu nhập ổn định, chắc chắn sẽ hạn chế được vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là việc GV bị quá tải và tình trạng "chân trong, chân ngoài" đang diễn ra khá phổ biến hiện nay.

    Ai cũng hiểu nếu quá lo lắng đến đời sống gạo, tiền thì sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng đội ngũ. Bên cạnh đó, các trường cũng cần nghiên cứu để có định mức về thời gian và lao động cho hợp lý.

    Không thể để GV chỉ biết dạy và dạy... mà phải tăng cường công tác nghiên cứu khoa học cho GV vì đây cũng là cách để tăng chất lượng bài giảng.

    Nên cho học sinh quyền "góp ý" giáo viên

    - Chuẩn hoá có phải là một cách để nâng cao chất lượng đội ngũ GV không thưa ông?

    - Điều này đúng nhưng song song với chuẩn hoá cần phải quản lý chặt chẽ, ngoài yêu cầu về chuyên môn thì khả năng về tin học, ngoại ngữ cũng cần được chú trọng.

    Ngoài ra, đạo đức người thầy là vấn đề cần được lưu ý vì đó là mong mỏi của phụ huynh, học sinh và cả xã hội. Nếu đâu đó có những GV suy thoái đạo đức sẽ có tác động lớn đối với xã hội.

    - Trong quá trình giám sát , uỷ ban có phát hiện được nguyên nhân vì sao trong thời gian gần đây hình ảnh người thầy xấu đi?

    - Quản lý giáo dục là công cụ giữ vai trò quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Nếu quản lý thiếu chặt chẽ, buông lỏng sẽ làm mất kỷ cương, nảy sinh gian dối, đánh giá không khách quan trong thi cử và các hoạt động liên quan đến dạy và học.

    Quan trọng là việc các trường lựa chọn GV, và quản lý họ thế nào. Các nước quản lý GV rất đơn giản bằng cách cho SV góp ý với thầy nhưng không cần công khai danh tính. Việt Nam cũng nên thay đổi bằng cách để HS và phụ huynh được tham gia vào quá trình này.

    Tôi nghĩ đây là cách đánh giá chính xác nhất. Từng cơ sở cũng nên chủ động để đổi mới cách đánh giá, không nên áp đặt.

    Lâm Phúc thực hiện

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nên cho học sinh quyền "góp ý" giáo viên

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nên cho học sinh quyền "góp ý" giáo viên bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nen cho hoc sinh quyen gop y giao vien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nên cho học sinh quyền "góp ý" giáo viên ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC