Năm học 2006-2007: Còn nhiều việc cần tháo gỡ

Thứ năm, 07 Tháng chín 2006, 11:21 GMT+7
  • Năm học 2006-2007 gần 1 triệu học sinh (HS) lớp 10 trên cả nước chính thức học theo chương trình phân ban. Thế nhưng, các điều kiện chuẩn bị chương trình học hoàn toàn chưa được sẵn sàng.

    Nam hoc 2006 2007 Con nhieu viec can thao go

    Thầy và trò trường PTTH Kim Liên - Đống Đa - Hà Nội, trong ngày lễ khai giảng năm học 2006 - 2007 Ảnh: Quốc Khánh

    Phân ban: Ban tù mù và lúng túng

    Năm học 2006-2007 gần 1 triệu học sinh (HS) lớp 10 trên cả nước chính thức học theo chương trình phân ban. Theo thống kê sơ bộ của Bộ GD-ĐT, ưu thế lựa chọn của các HS đặt vào Ban Cơ bản (Ban CB), một ban mà trong thời gian thí điểm trước đây chưa từng có mặt ở bất cứ trường học nào hay tài liệu nào mà chỉ đến phút chót mới xuất hiện.

    Chính vì thế đa phần các phụ huynh để con em mình tự chọn vì không hiểu Ban CB là gì; các nhà chuyên môn thì băn khoăn về việc chương trình đã được thí điểm một đằng, lại đem dạy đại trà một nẻo do Ban CB được đưa vào triển khai đại trà mà chưa qua thí điểm.

    Điều quan trọng hơn là việc dạy chương trình phân ban trong khi các điều kiện chuẩn bị cho nó hoàn toàn chưa được sẵn sàng.

    Lấy Bắc Cạn làm một ví dụ. 99 lớp 10 của 13 trường trung học phổ thông (THPT) của tỉnh Bắc Cạn chỉ có 2 trường có đủ 3 ban KH Tự nhiên, KH XH-NV và Ban CB; trường chuyên của tỉnh chỉ có 2 ban TN và XH; 10 trường còn lại học 1 Ban CB được chia làm các ban con theo khối thi đại học.

    Khó khăn lớn nhất của tỉnh Bắc Cạn trong việc thực hiện phân ban là CSVC và đội ngũ giáo viên (GV). Hầu như các trường đều thiếu các phòng Bộ môn Toán, Lý, Hóa, những điều kiện để thực hiện hết cái hay cái đẹp của một chương trình học tập có thực hành, đặc tính được cho là ưu việt hơn chương trình cũ.

    Đội ngũ GV Toán, Lý, Hóa, Tin học thiếu khá nhiều: Toán thiếu hơn 30 GV; Hóa thiếu 20 GV, Lý thiếu 10, cả tỉnh có 13 trường chỉ có 1 kỹ sư tin học khiến tỉnh phải tìm giải pháp cho vấn đề bằng cách hợp đồng các GV về hưu, GV có bằng đại học tại chức hoặc cao đẳng để giảng dạy.

    Ông Lê Văn Trang, Phó GĐ Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Cạn cho biết: Dĩ nhiên chất lượng sẽ không cao nhưng tỉnh không có cách nào khác.

    Thiết bị chậm, dạy học... chay


    Dường như chừng ấy khó khăn còn chưa đủ, tỉnh Bắc Cạn hiện còn đang rất lúng túng do thiết bị dạy học phục vụ chương trình mới này còn đang nằm ở khâu... thẩm định.

    Ước mơ lớn nhất của ông Phó GĐ Sở là Bộ Tài chính chỉ đạo các Sở Tài chính nhanh chóng thẩm định để giúp ngành GD có được thiết bị thực hiện chương trình mới mà tỉnh vốn đã gặp nhiều khó khăn khi triển khai.

    Được biết danh mục thiết bị tối thiểu của Bộ chỉ chiếm khoảng 30-35 % tổng thiết bị. Số còn lại là thiết bị dùng chung, thiết bị trôi nổi trên thị trường thì do TT Thẩm định giá (Bộ Tài chính) thẩm định và quyết định giá mua và do có quá nhiều loại thiết bị nên khâu thẩm định càng gặp khó khăn.

    Đến nay mới có một đơn vị duy nhất đã bán được hồ sơ thầu là tỉnh Quảng Trị. Các nơi còn đang tiến hành các thủ tục và theo dự báo của một quan chức ngành GD-ĐT, thiết bị đầu tiên đến được trường học phải là cuối tháng 9/2006 nghĩa là khi năm học mới đã bắt đầu được 1 tháng và trong 1 tháng đó, việc dạy và học ở trường phổ thông, kể cả chương trình phân ban hay mới gì cũng là chay!

    Tuy nhiên, một nguồn tin từ Bộ GD-ĐT cho biết: Thiết bị nhanh hay chậm cũng thế thôi, bởi vì, nguồn tin này miêu tả tình trạng chung của thiết bị trường học như sau:

    Hoặc giá rẻ nên chất lượng kém hoặc sáu bảy chục doanh nghiệp cùng sản xuất và không ai kiểm định nên chất lượng cũng kém; chất lượng thiết bị không đồng bộ; kho để đồ không có; đội ngũ cán bộ sử dụng thiết bị không có; đội ngũ GV kém nên thiết bị thường rơi vào tình trạng hoặc “đắp chăn” hoặc sử dụng ít... và chắc chắn 1 tháng đầu tiên của năm học này việc dạy và học ở trường phổ thông sẽ được thực hiện theo phương thức... chay.

    Hồ Thu

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Năm học 2006-2007: Còn nhiều việc cần tháo gỡ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Năm học 2006-2007: Còn nhiều việc cần tháo gỡ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nam hoc 2006 2007 Con nhieu viec can thao go ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Năm học 2006-2007: Còn nhiều việc cần tháo gỡ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC