Năm học 2005-2006: Vẫn phải học "chay"

13:29 10/09/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nam hoc 2005 2006 Van phai hoc chay

Học sinh tìm mua học cụ, sách vở cho năm học mới tại một nhà sách ở Hà Nội

Mặc dù đã sang đến năm học thứ tư thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới ở cấp tiểu học và THPT, thế nhưng thiết bị dạy học cho hai lớp thay sách ở năm học này - lớp 4 và lớp 9 - lại vẫn rơi vào tình trạng chậm trễ.

Tổng kinh phí mua sắm thiết bị dạy học năm học này lên tới hơn 1.000 tỉ đồng. Hai vấn đề mà dư luận quan tâm là chi phí nhiều như vậy, liệu thiết bị có được cung cấp đúng hạn và bảo đảm chất lượng?

Thiết bị về quá chậm

Ngay từ những năm đầu thay sách, thiết bị dạy học đã được cung cấp chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học. Những lý do mà Bộ GD-ĐT đưa ra là danh mục và mẫu thiết bị ban hành chậm, duyệt giá chậm, nhà sản xuất làm chậm...

Đến năm thứ tư này, từ giữa tháng 5, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt danh mục và bộ mẫu thiết bị áp dụng thống nhất trong cả nước. Ngày 17-6, bộ có hướng dẫn mua sắm thiết bị dạy học, ngày 21-6 Bộ Tài chính đã quyết định xong giá bộ mẫu thiết bị dạy học tối thiểu lớp 4, lớp 9...

Theo kế hoạch, đến giữa tháng 7 sẽ chuyển giao các bộ mẫu thiết bị đồng bộ cho 64 tỉnh, thành để triển khai tập huấn và mua sắm. Căn cứ trên bộ mẫu này, các sở mới tiến hành đấu thầu mua sắm. Khi đó, các DN trúng thầu sẽ bắt tay vào sản xuất. Kế hoạch là như vậy, tuy nhiên, khi năm học mới khai giảng đã gần được một tuần, thì ở rất nhiều địa phương, thiết bị dạy học vẫn còn "ở đâu đó", thậm chí có địa phương vẫn chưa nhận được thiết bị mẫu, như Vĩnh Long.

Bà Nguyễn Thị Lợi - Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình cho biết, năm nay tổng kinh phí mua sắm thiết bị dạy học của Hoà Bình là 16,8 tỉ đồng cho 714 bộ thiết bị dạy học tối thiểu lớp 4 và 247 bộ thiết bị dạy học tối thiểu lớp 9. "Khi chỉ đạo thì yêu cầu cố gắng đầu năm học phải có thiết bị về rồi. Nhưng do thủ tục đấu thầu dưới cơ sở bị chậm, nên phải đến hết tháng 9 thiết bị dạy học mới về được" - bà Lợi nói.

Còn theo Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long - ông Nguyễn Văn Quang, hiện nay mới chỉ có đủ sách giáo khoa, tranh ảnh, bản đồ phục vụ các môn học. Còn những thiết bị khác thì cũng phải đến hết tháng 9, Vĩnh Long mới có đủ. Nguyên nhân, ông Quang cho biết, cũng như ở Hoà Bình và nhiều địa phương khác, là năm nay sở không được chỉ định thầu mà phải để các cơ sở tổ chức đấu thầu, nên việc triển khai bị chậm trễ.

Thiết bị về chậm, người chịu thiệt đương nhiên là giáo viên và học sinh.

Ai kiểm tra chất lượng?

Theo tính toán của Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD-ĐT), năm học 2005-2006 số bộ thiết bị lớp 4 cần trang bị là 49.565 bộ; của lớp 9 là 12.475 bộ.

Tổng nhu cầu kinh phí mua sắm thiết bị dạy học năm học 2005-2006 là 1.067 tỉ đồng, trong đó lớp 4 cần 603,3 tỉ đồng, lớp 9 cần 464,2 tỉ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Vọng, năm nay số DN được tham gia sản xuất thiết bị dạy học là 69, tăng 22 DN so với năm 2004. Ông Vọng cho biết, các DN này đều có chức năng sản xuất, kinh doanh thiết bị giáo dục; có khả năng về sản xuất và công nghệ. Thiết bị mẫu chỉ được cung ứng cho DN sản xuất thực sự.

Có loại thiết bị, như thiết bị về toán học, chỉ cung cấp cho 13 DN. Khi bộ làm như vậy, nhiều DN đã phản ứng mạnh, cho rằng bộ can thiệp vào công việc kinh doanh của họ. Nhưng, bộ chỉ giao mẫu cho DN mà bộ tin tưởng.

Tuy nhiên, được biết là khi đăng ký với Bộ GD-ĐT để được sản xuất và cung ứng, các DN chỉ cần "tự đánh giá năng lực, thế mạnh, khả năng...", chứ bộ không lập đoàn kiểm tra thực tế. Do đó, không thể loại trừ được tình trạng giống như năm trước, không ít DN dù không có khả năng sản xuất thiết bị dạy học cũng đăng ký và được Bộ GD-ĐT chấp nhận.

Rồi sau đó, các DN này "bán" phần việc của mình cho các DN thực sự có khả năng sản xuất, để hưởng phần trăm. Các năm trước cũng đã xuất hiện tình trạng DN trúng thầu cung cấp thiết bị, nhưng không sản xuất mà mua của các DN khác hoặc hàng trôi nổi trên thị trường, đặc biệt là mua hàng Trung Quốc để cung cấp cho các sở GD-ĐT. Điều này dẫn đến tình trạng mẫu mã thì đúng quy định, nhưng chất lượng rất kém, có những bộ thiết bị chưa sử dụng đã hư hỏng...

Do phân cấp nên việc kiểm tra, giám sát chất lượng thiết bị là trách nhiệm của các sở GD-ĐT. Bà Nguyễn Thị Lợi cho biết, sở sẽ thành lập hội đồng kiểm định chất lượng, kiểm tra khi có hàng hóa cấp về. Ông Quang thì bày tỏ: "Qua vài năm thì mình biết doanh nghiệp nào làm tốt, doanh nghiệp nào không rồi. Tất nhiên, cũng sẽ có kiểm tra giám sát".

Còn Bộ GD-ĐT - theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Vọng - "sẽ kết hợp với các ban, ngành T.Ư, UBND các tỉnh, thành tiến hành kiểm tra, kiểm soát chất lượng thiết bị đã cung ứng, cũng như việc sử dụng và bảo quản thiết bị trong nhà trường".

Nhưng có tới 62.000 bộ thiết bị, liệu Bộ và Sở kiểm tra được bao nhiêu?

Theo Lao Động

contentlength: 7746
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bất bình việc cô giáo mầm non bất ngờ rút ghế khiến bé gái ngã ngửa giữa lớp
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..