Lợi cả ba bên

Thứ tư, 19 Tháng mười hai 2007, 03:10 GMT+7
  • Từ loạt bài " Đào tạo và nhu cầu doanh nghiệp bao giờ gặp nhau? ":

    Có thể nói rằng hơn lúc nào hết, đây là thời điểm cần đẩy mạnh quá trình hợp tác giữa trường đại học (ĐH) và doanh nghiệp (DN). Sự hợp tác này không chỉ có lợi cho cả hai phía mà còn cho cả xã hội: từ sự hợp tác đó trường ĐH có thêm kinh phí để phục vụ công việc giảng dạy - nghiên cứu của mình; DN có thêm những ý tưởng và những giải pháp mới để phát triển sản phẩm hoặc tối thiểu hóa chi phí sản xuất.

    Nhờ đó xã hội có thêm những tri thức mới và những sản phẩm (vật phẩm và dịch vụ) mới có chất lượng cao với giá thành chấp nhận được.

    Xét trong bối cảnh VN khi DN còn đang trong quá trình xác định vị thế trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, khi trường ĐH đang cần thêm nguồn tài chính để nâng cao chất lượng nghiên cứu và đào tạo thì sự hợp tác này càng cần thiết và cấp bách hơn. Tuy nhiên, sự hợp tác này lâu nay hình như rất mờ nhạt nên dẫn đến việc trường ĐH chỉ đào tạo theo những gì mình có, còn DN thì "tự bơi" trong cuộc cạnh tranh của mình, bởi họ không tìm thấy ở trường ĐH những giải pháp, những ý tưởng, những con người có thể giúp họ tiến lên trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình.

    Có thể nêu ra một số kiểu hợp tác như sau:

    - DN đặt hàng trường ĐH nghiên cứu theo một mục tiêu cụ thể mà các kết quả nghiên cứu có thể được DN ứng dụng một cách trực tiếp và tức thì.

    - Trường ĐH và DN hợp tác tiến hành một nghiên cứu nào đó với mục tiêu, nhân lực, tài chính được cả hai cùng chia sẻ.

    - Đào tạo - nghiên cứu theo hình thức hợp tác: trường ĐH lựa chọn các đề tài nghiên cứu của sinh viên, giảng viên, nghiên cứu sinh (các đề tài tiến sĩ chẳng hạn) và DN cung cấp trang thiết bị, tạo điều kiện cho những người làm đề tài có thể thực hiện tốt công việc nghiên cứu của mình. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ chuyển giao cho DN sử dụng.

    - Trường ĐH thực hiện các khóa huấn luyện, khóa đào tạo ngắn hạn về các chủ đề mà DN quan tâm theo đơn đặt hàng của DN.

    - DN và trường ĐH cùng hợp tác đưa sinh viên vào DN trong suốt quá trình học để sinh viên làm quen và nhận ra đâu là những kiến thức, kỹ năng mà mình cần phải có để sau này có thể thích ứng tốt với các yêu cầu, đòi hỏi của các DN.

    LÊ MINH TIẾN

    Còn phải chờ cho phép

    Ngoài hai hợp đồng ký trực tiếp với Bộ GD-ĐT, ĐH Kinh tế quốc dân mới ký thêm bảy hợp đồng cung cấp nhân lực đào tạo theo yêu cầu của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bưu chính viễn thông, tài chính ngân hàng, ngành chè và Tập đoàn Microsoft. Các hợp đồng chủ yếu là cung cấp nhân lực theo yêu cầu cụ thể của các doanh nghiệp. Chúng tôi đang xây dựng chương trình đào tạo và các điều kiện khác cho việc đào tạo này.


    Thực tế, với những trường có đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và chất lượng, điều kiện dạy học tốt, như chương trình, giáo trình, trang thiết bị... thì không có nhiều trở ngại trong việc triển khai những hợp đồng "đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp". Hơn nữa, nếu "công nghệ đào tạo" chính qui của trường tốt, cập nhật kiến thức hiện đại, tiên tiến, SV ra trường có thể đáp ứng được ngay yêu cầu của các doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, khó khăn lại ở cơ chế. Để có thể linh hoạt đào tạo theo yêu cầu, các trường ĐH cần được tự chủ thật sự. Với cơ chế hiện nay, nếu trường ký được hợp đồng hợp tác đào tạo thạc sĩ cho doanh nghiệp lại phải chờ cơ quan chủ quản cho phép. Nếu chưa được phép thì hợp đồng sẽ đổ bể...Đây là vấn đề cần vừa làm vừa có sự điều chỉnh hợp lý.

    PHAN CÔNG NGHĨA
    (phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân)

    70 hợp đồng là quá ít, chưa đủ!

    Cung và cầu phải có mối liên hệ hữu cơ, nếu không sẽ là một sự lãng phí cực lớn. Con số 70 hợp đồng là quá ít (TT 18-12). Tôi nghĩ con số này là chưa đầy đủ. Cần có cuộc điều tra, thống kê đầy đủ và chuyên nghiệp để biết con số này là bao nhiêu. Theo tôi, nó sẽ rất lớn.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là triển khai thực hiện thế nào cho hiệu quả và đào tạo thật sự gắn liền với nhu cầu xã hội. Các bộ chủ quản cần có sự phối hợp hiệu quả để làm công việc lớn này: nghiên cứu, dự báo xu hướng lao động của các ngành nghề, sau đó công bố rộng rãi, khuyến cáo cho các trường đào tạo. Bộ giao chỉ tiêu tuyển sinh cũng nên dựa nhiều vào đầu ra, vào nhu cầu xã hội.

    Con số 200 SV/1 vạn dân vào năm 2010 cũng có cơ sở tính toán để xác định mang tầm chiến lược, tuy nhiên cần có dữ liệu về thực trạng và dự báo theo cung - cầu lao động trong tương lai, sẽ hết sức có ý nghĩa cho sự gắn kết, bắt tay giữa các trường và doanh nghiệp. Rất cần cái bắt tay bền vững!

    Th.S TRẦN ĐÌNH LÝ
    (giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp ĐH Nông lâm TP.HCM)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Lợi cả ba bên

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lợi cả ba bên bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Loi ca ba ben ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lợi cả ba bên ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC