Liên thông giữa giáo dục thường xuyên và giáo dục chính quy

Thứ năm, 29 Tháng chín 2005, 08:28 GMT+7
  • Lien thong giua giao duc thuong xuyen va giao duc chinh quy 

    Một giờ học theo chương trình 11 môn tại TTGDTX quận Thanh Xuân Ảnh: H.H

    Từ năm học 2004-2005, được sự đồng ý của Bộ GD-ĐT, Hà Nội đã triển khai thí điểm chương trình lớp 10 học 11 môn tại các trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX). Nếu như năm học đầu tiên có hơn 600 học sinh học tại 12 TTGDTX, thì sang năm học này, đã có hơn 1.000 em theo học tại 13 TTGDTX. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song những kết quả đạt được đã khẳng định thành công bước đầu của mô hình này, mở ra một hướng đào tạo liên thông giữa GDTX và giáo dục chính quy.

     

    Sự thành công ấy thể hiện ở kết quả xếp loại cuối năm học: có 15% học sinh khá, 70% trung bình, 15% yếu. Theo đánh giá của ngành GD-ĐT, dù chưa có học sinh đạt giỏi, song so với bậc học bổ túc THPT, các tỷ lệ này đều đã cao hơn, phản ánh thực chất chất lượng giảng dạy và học tập trong các nhà trường (khá tăng 5%, yếu kém giảm 3%). Tính trung bình, chất lượng văn hóa của các lớp 10 học 11 môn cao hơn lớp 10 học theo chương trình bổ túc THPT là 8%. Số học sinh xếp loại đạo đức tốt, khá chiếm 90%, trung bình là 10%, không có em nào xếp loại yếu. Điều này thể hiện bước chuyển mạnh trong nền nếp, kỷ cương, ý thức tự giác học tập của học sinh tại các TTGDTX.

     

    Ngay từ khi mới ra đời, mô hình học tập này đã được dư luận xã hội, các em học sinh, phụ huynh ủng hộ. Điều đó thể hiện ở việc mặc dù thời gian tuyển sinh rất ngắn (chỉ trong 15 ngày), lại tiến hành sau khi các trường THPT đã hoàn thành công tác tuyển sinh, song các TTGDTX vẫn thu hút tương đối đông học sinh đăng ký dự tuyển với các thủ tục đơn giản, nhanh gọn. Cùng với công tác tuyển sinh, thông tin tuyên truyền, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của học sinh, cha mẹ các em, Sở GD-ĐT đã kịp thời soạn thảo chương trình bổ sung của 7 môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa theo chương trình lớp 10 THPT (4 môn còn lại học theo chương trình lớp 10 THPT hiện hành), đồng thời chỉ đạo các trung tâm chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… sẵn sàng đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập .

     

    Mặc dù là một mô hình mới, lần đầu tiên được thí điểm trên diện rộng tại Hà Nội, song qua tìm hiểu tại các TTGDTX, hầu hết giáo viên trực tiếp đứng lớp đều nhận thấy học sinh rất hứng thú khi được học theo chương trình này. Hơn ai hết, các em hiểu được rằng, đây không chỉ là nhu cầu học của chính mình, mà còn là cơ hội để tiếp cận gần hơn với chương trình học THPT, tiến tới một kỳ thi chung và được cấp cùng một loại văn bằng nếu đủ điều kiện. Chương trình giảng dạy của bậc bổ túc THPT và THPT cũng không có sự chênh lệch lớn về thời lượng và nội dung kiến thức, nên việc tăng từ 9 môn lên 11 môn không quá khó khăn (chương trình bổ túc văn hóa quy định có 7 môn, riêng Hà Nội đã triển khai dạy và học 9 môn từ 6 năm nay). Khâu vướng ban đầu là ở hai môn Thể dục và Kỹ thuật,  bởi đây là hai môn học mới hoàn toàn, song các TTGDTX đều đã nhanh chóng bố trí dạy theo đúng tiến độ, không có hiện tượng dồn ép, tách tiết, bỏ bài ở tất cả các lớp.

     

    Cơ sở vật chất, nội dung chương trình, giáo viên… cũng đã cơ bản đáp ứng tốt việc dạy và học, song với những người làm giáo dục thì một nhiệm vụ quan trọng là phải duy trì ổn định sĩ số . Đối tượng học sinh đa dạng, nhiều hoàn cảnh, lứa tuổi, địa vị, trình độ nhận thức… nên mỗi đơn vị có một cách làm, song đều cố gắng để “làm sao thầy, cô giáo không mất đi một trò, trò không mất đi cơ hội học tập tốt”- như lời tâm sự chân thành của một cô giáo đã hơn 20 năm gắn bó với ngành học này. Cũng giống như học sinh  THPT, các em được học giáo dục quốc phòng mỗi đầu năm học, được tham gia mọi phong trào về văn hóa - văn nghệ, thể dục  - thể thao và các hoạt động xã hội do chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức. Điều này đã giúp các em thêm tự tin, khuyến khích, động viên các em phấn đấu trong học tập. Bên cạnh đó, để duy trì và bảo đảm chất lượng dạy và học, các trung tâm đã đầu tư, tăng cường trang thiết bị, đồ dùng học tập, thư viện, phòng thí nghiệm, thực hành. Đội ngũ thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy nhiệt tình, luôn chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, trong đó có việc sử dụng hiệu quả các đồ dùng dạy học. Dưới sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các TTGDTX đã tổ chức nhiều buổi trao đổi chuyên đề về dạy và học theo mô hình này, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm không những về chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp mà còn về cách ứng xử, tiếp cận với từng đối tượng học... Việc nâng cao kiến thức, cập nhật những phương pháp mới đã được cán bộ, giáo viên tại các trung tâm chú trọng nhằm thúc đẩy chất lượng, phấn đấu bằng các trường THPT. Các nhóm trưởng bộ môn, giáo viên dạy các môn chính và làm công tác chủ nhiệm là những người được lựa chọn kỹ, có trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm cao. Các hình thức thanh tra theo chuyên đề, thanh tra đột xuất nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm trong dạy học của giáo viên được tăng cường. Mối liên hệ giữa cha mẹ học sinh và giáo viên chủ nhiệm được duy trì thường xuyên, giúp nắm được tình hình học tập của học sinh, có kế hoạch phối hợp để giáo dục. Việc làm này cũng đã góp phần tạo ra sự tin tưởng của phụ huynh học sinh khi gửi con, xóa đi những suy nghĩ chưa đúng của một số người về ngành học này


     

    Những kết quả đạt được dù còn khiêm tốn song đã góp phần tạo thêm cơ hội học tập cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, thể hiện ở số lượng học sinh đăng ký theo học ngày càng tăng. Tuy vậy, để tạo thuận lợi cho người dạy và người học, các thầy, cô giáo và các em học sinh hiện nay mong muốn có trọng tâm nội dung ôn tập và có một tên gọi mới, đúng với tính chất của mô hình này.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Liên thông giữa giáo dục thường xuyên và giáo dục chính quy

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Liên thông giữa giáo dục thường xuyên và giáo dục chính quy bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lien thong giua giao duc thuong xuyen va giao duc chinh quy ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Liên thông giữa giáo dục thường xuyên và giáo dục chính quy ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC