Lấy ý kiến đóng góp cho phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2006 _ 2007

Thứ sáu, 10 Tháng hai 2006, 07:48 GMT+7
  • Lay y kien dong gop cho phuong an tuyen sinh vao lop 10 nam hoc 2006 _ 2007 

    Ảnh: N.A

    Sau khi nhận được tờ trình ngày 4-1-2006 về phương án  tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2006-2007 của Sở GD-ĐT với 3 hình thức là thi tuyển, xét tuyển và kết hợp cả thi và xét tuyển, UBND Thành phố đã quyết định cho công bố nội dung của các hình thức này nhằm lấy ý kiến của nhân dân để chọn ra một phương án tuyển sinh hoàn thiện nhất, bảo đảm theo đúng nguyên tắc: đúng Luật và tuân thủ theo các văn bản hiện hành về công tác thi và tuyển sinh.

     

    Cả 3 hình thức tuyển sinh này đều có 3 điểm chung là: có điểm dự tuyển (ĐDT) tối đa là 67 (đây là tổng điểm của kết quả học tập, rèn luyện ở THCS, điểm thi, điểm ưu tiên (ĐƯT), điểm khuyến khích (ĐKK), nếu có, của mỗi học sinh (HS), trong đó tổng ĐƯT và ĐKK tối đa là 7; Điểm thi (nếu có) lấy theo thang điểm 20 cho mỗi môn thi; Đối với HS có năm học lưu ban, kết quả học tập và rèn luyện của năm học không được lên lớp không tham gia xét tuyển. Theo đó, điểm dự tuyển của 3 hình thức tuyển sinh này được tính như sau:

     

    Với phương án 1 là xét tuyển thì chỉ cần căn cứ vào kết quả học tập và rèn luyện ở cấp THCS của HS và ĐƯT, ĐKK (nếu có). Kết quả học tập và rèn luyện ở mỗi lớp học cấp THCS được quy ra tối đa là 15 điểm. Tổng các điểm này của 4 năm học được gọi là điểm xét tuyển (ĐXT) có giá trị tối đa là 60.

     

    Công thức tính như sau: ĐDT= ĐXT + ĐƯT + ĐKK

    Ưu điểm của phương án này là sử dụng kết quả đã có sẵn trong quá trình học tập và rèn luyện ở cấp THCS của HS, không phải tổ chức thi tuyển, đỡ gây căng thẳng, tốn kém cho phụ huynh, HS, góp phần thúc đẩy giáo dục toàn diện ở cấp THCS. Song trên thực tế, do mặt bằng chất lượng ở các trường chưa đồng đều, đôi khi điểm của HS ít nhiều còn mang tính chủ quan của giáo viên, nếu áp dụng hình thức tuyển sinh này dễ dẫn đến một số hiện tượng tiêu cực trong việc đánh giá HS.

     

    Với phương án 2 là thi tuyển thì căn cứ vào kết quả thi tuyển được tổ chức chung trên toàn thành phố với 3 môn Ngữ văn, Toán và một trong các môn có cho điểm còn lại (sẽ công bố vào ngày 31-3-2006), cộng ĐƯT, ĐKK (nếu có). Điểm thi (ĐT) sẽ là tổng điểm thi của 3 môn có giá trị tối đa là 60.

     

    Công thức tính như sau: ĐDT = ĐT+ ĐƯT + ĐKK

    Ưu điểm của phương án này là cho kết quả khách quan, tin cậy, công bằng. Nhưng do chỉ thi 3 môn nên có thể dẫn đến tình trạng HS không học đều các môn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục toàn diện, dễ dẫn đến tình trạng luyện thi tràn lan.


     

    Với phương án 3 là kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển thì cần có 3 thành phần tham gia vào ĐDT là: kết quả học tập, rèn luyện của HS ở cấp THCS (ĐXT), kết quả thi hai môn Ngữ văn, Toán được tổ chức chung toàn thành phố (ĐT) và ĐƯT, ĐKK (nếu có). Theo đó, kết quả học tập văn hóa và rèn luyện đạo đức của HS mỗi năm học ở cấp THCS được quy ra tối đa là 5 điểm. Khi đó, ĐXT có giá trị tối đa là 20, ĐT có giá trị tối đa là 40.

     

    Công thức tính như sau: ĐDT = ĐXT + ĐT + ĐƯT + ĐKK

    Ưu điểm của phương án này là vừa có sự đánh giá quá trình học tập và rèn luyện toàn diện của HS ở cấp THCS, vừa có sự đánh giá khách quan chất lượng học tập của HS qua một cuộc thi (đề chung, chấm chung trên toàn thành phố), không gây căng thẳng, nặng nề cho HS bởi chỉ thi 2 môn.

     

    Với kinh nghiệm của Hà Nội qua 7 năm dùng kết quả thi tốt nghiệp THCS làm căn cứ để xét tuyển vào lớp 10, tại nhiều cuộc bàn bạc, trao đổi về việc xây dựng phương án tuyển sinh, những người làm công tác này đều có chung một quan điểm là hình thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2006-2007 phải kết hợp cả thi tuyển và xét tuyển thì mới bảo đảm được các yêu cầu đề ra.

     

    Sau khi lấy ý kiến góp ý của nhân dân, căn cứ những đề xuất của Sở GD-ĐT và dựa trên Quy chế tuyển sinh vào THCS và THPT của Bộ GD-ĐT sắp ban hành, UBND thành phố sẽ quyết định phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2006-2007 sao cho phù hợp nhất, bảo đảm được các yêu cầu đặt ra.

     

    Mọi ý kiến đóng góp, có thể gửi về: Phòng quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT, số 23 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc địa chỉ: Email:

    Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Lấy ý kiến đóng góp cho phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2006 _ 2007

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lấy ý kiến đóng góp cho phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2006 _ 2007 bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lay y kien dong gop cho phuong an tuyen sinh vao lop 10 nam hoc 2006 2007 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lấy ý kiến đóng góp cho phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2006 _ 2007 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC