Không phải luyện "gà nòi" !

Thứ sáu, 14 Tháng mười hai 2007, 08:52 GMT+7
  • Khong phai luyen "ga noi" ! 

    Một giờ học tại trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Trung Kiên

    Mục tiêu không phải là luyện “gà nòi” để đi thi, mà là rèn cho học sinh (HS) có kỹ năng vận dụng, sáng tạo, phát triển toàn diện.

     

    Đó là một trong những tiêu chí của việc đào tạo HS chuyên được đại biểu các nước thống nhất tại hội thảo do Bộ GD-ĐT Việt Nam tổ chức ngày 12-12 với sự tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên dạy HS chuyên đến từ 11 nước ASEAN. Đây là cơ hội để Việt Nam và bạn bè trong khu vực tăng cường trao đổi hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc đào tạo HS chuyên.

     

    Chia sẻ của bạn bè quốc tế

    Tham luận của các đại biểu  cho thấy mục tiêu đào tạo HS chuyên ở các nước trong khu vực tương đối giống nhau. Cũng như ở Việt Nam, HS chuyên ở các nước đều được học theo chương trình giáo dục như HS bình thường, song được học chuyên sâu về một môn hoặc lĩnh vực chuyên, chú trọng đến ngoại ngữ, tin học. Tuy nhiên, cách làm của mỗi nước mỗi khác. Xin-ga-po là một điển hình về chính sách tuyển chọn HS chuyên,  được coi là nghiêm ngặt nhất trong khu vực. Nếu như nhiều nước chỉ đánh giá HS trên kết quả các bài thi, thì trường NUS (ĐH Quốc gia Xin-ga-po) lại yêu cầu ứng viên phải kiểm tra về tâm lý, học lực và kiến thức xã hội. Xin-ga-po dành phần kinh phí lớn đầu tư cho đào tạo HS chuyên, đặc biệt chú ý rèn kỹ năng thực hành, chú trọng phát triển trường chuyên cả ở khối tư thục. Giáo viên dạy chuyên ở Xin-ga-po có cả người nước ngoài, tạo cơ hội cho HS tích lũy được nhiều kinh nghiệm và những hiểu biết về các nền văn hóa. ở Thái Lan có trường chuyên đào tạo theo nhu cầu HS với trọng tâm là toán và các môn khoa học. Giáo viên ở trường chuyên Mahidol (Thái Lan) buộc phải có bằng thạc sĩ về môn chuyên và một bằng sư phạm. HS chuyên phải ở nội trú, nên ngoài việc lên lớp (12 tiếng/tuần), giáo viên phải dành 28 tiếng để tư vấn, hướng dẫn HS nghiên cứu... Còn ở Phi-lip-pin, ngoài hệ thống giáo dục chính quy, hệ thống giáo dục phi chính quy cũng góp phần đào tạo HS chuyên.

     

    Ngoài những khó khăn về cơ sở vật chất, tài liệu, việc bồi dưỡng, sử dụng HS chuyên sau đào tạo, một số đại biểu đã thẳng thắn thừa nhận, tình trạng chảy máu chất xám đang là bài toán gây đau đầu cho các nhà quản lý giáo dục ở nhiều nước trong khu vực.

     

    Dấu ấn Việt Nam

    Việc tổ chức thành công Olympic Toán quốc tế lần thứ 48 với thành tích xếp thứ 3/95 quốc gia và vùng lãnh thổ, lần thứ 2 đạt kết quả cao nhất trong hơn 30 năm qua đã làm nên niềm tự hào của Việt Nam trong việc đào tạo giáo dục mũi nhọn. Song theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung, mục tiêu chính của Việt Nam không phải là thứ hạng giải, mà là đào tạo những HS không chỉ giỏi về một môn, một lĩnh vực, mà còn am hiểu kiến thức xã hội, lịch sử, có đức, có tài, cống hiến thiết thực cho sự nghiệp phát triển đất nước. Những nỗ lực của Việt Nam trong việc điều chỉnh thời lượng, nội dung các hoạt động giáo dục, trong đó quan tâm nhiều hơn tới việc rèn thể chất, sức khỏe tinh thần, trang bị kiến thức xã hội cho HS thời gian qua đã được các đại biểu đặc biệt ghi nhận. Điều này cũng đã được thể hiện qua chuyến đi thực tế của các đại biểu tại khối chuyên, trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) và trường chuyên Hà Nội - Amsterdam trước ngày diễn ra hội thảo. Mục tiêu ấy lý giải tại sao Việt Nam đang gấp rút triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển hệ thống trường chuyên, đổi mới nội dung giáo dục theo hướng gắn với nhu cầu nguồn nhân lực và định hướng phát triển của xã hội.


     

    Những chia sẻ của Tiến sĩ Queena N.Lee - Chua (cố vấn Ban Thư ký - Tổ chức Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam á) được các đại biểu đặc biệt chú ý, đó là: nhân văn trong tinh thần, toàn cầu trong tầm nhìn, yêu nước trong định hướng, quan tâm đào tạo ra những cá nhân phát triển toàn diện. Đây cũng được xác định là định hướng về đào tạo HS chuyên của tất cả các nước trong khu vực thời gian tới.

     

    Minh Đức

     

    - Việt Nam hiện có 63/64 tỉnh, thành có trường chuyên và 7 trường ĐH đào tạo HS hệ chuyên với 47.459 em, chiếm 1,54% so với tổng số HS THPT.

    - Qua 34 năm, kể từ lần đầu tiên HS Việt Nam tham dự Olympic Toán học (năm 1974), trong số 479 HS tham dự, có 423 HS đoạt giải, gồm 71 HCV, 156 HCB, 173 HCĐ và 23 bằng khen.

    - Một số mục tiêu của chương trình quốc gia về bồi dưỡng, phát triển nhân tài giai đoạn 2008-2020: 15% giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ, 70% có trình độ thạc sĩ; 90% trường THPT chuyên đạt chuẩn quốc gia; 10 trường THPT chuyên chất lượng cao trọng điểm quốc gia; tăng số lượng HS chuyên lên 10.000 em; số HS THPT chuyên của các địa phương duy trì ở mức ổn định từ 0,07% đến 0,15% dân số. 

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Không phải luyện "gà nòi" !

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Không phải luyện "gà nòi" ! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khong phai luyen ga noi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Không phải luyện "gà nòi" ! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC