Không nên duy trì kỳ thi học sinh giỏi tiểu học

Thứ sáu, 09 Tháng tư 2004, 06:28 GMT+7
  • Bàn tròn chủ điểm

    Khong nen duy tri ky thi hoc sinh gioi tieu hoc
    HS thi HS giỏi tiểu học năm 2003. Rất nhiều người cho rằng không nên duy trì kỳ thi này vì không cần thiết - Ảnh: H.HG

    Tại TP.HCM, kỳ thi HS giỏi tiểu học sẽ được tổ chức vào ngày 17-4 tới. Đó là một kỳ thi mà người ta phải chi hàng trăm triệu đồng cho mỗi lần tổ chức (chỉ tính riêng TP.HCM).

    Một kỳ thi dành cho HS lớp 5 nhưng ngay từ lớp 3 các em đã phải luyện thi theo kiểu “gà chọi”. Một kỳ thi mà áp lực của nó không chỉ đè nặng lên vai HS mà còn cả giáo viên, phụ huynh, ban giám hiệu trường tiểu học... Thế thì có nên duy trì kỳ thi này không?

    * TS Hồ Ngọc Đại:

    Một kỳ thi vô nghĩa!

    Theo tôi, nên bỏ tất cả các kỳ thi đối với HS tiểu học chứ không chỉ một kỳ thi HS giỏi, vì thi chẳng để làm gì. Kiểu thi của chúng ta hiện nay không có tính mục đích rõ ràng mà chỉ kích thích cho con người một sự ảo tưởng, sa đà vào danh vị hão huyền. Có thể những người nghĩ ra cuộc thi này rất có thiện chí nhưng tôi thấy vô nghĩa.

    Hãy để các em được sống yên lành, hạnh phúc chứ không phải chịu áp lực thi cử lớn như hiện nay. Các em phải được yêu mến và trân trọng như nhau chứ không thể bị phân biệt đối xử khi em này thi đỗ điểm cao, em kia không thi đỗ và có em lại còn không được đi thi HS giỏi.

    Nhà trường hãy tạo cho HS cảm giác hào hứng, thoải mái khi đến trường thay vì phải chịu đau khổ, hồi hộp và khinh rẻ vì những kỳ thi. Những em không đoạt giải chắc chắn sẽ buồn, không tự tin và chán học. Còn một số em đoạt giải lại tự cao, chủ quan trong học tập. Vô tình kỳ thi đã tạo ra một sự tranh đua không lành mạnh, trong khi ở bậc tiểu học tất cả các em đều phải được khuyến khích và động viên học tập tốt.

    Đối với trẻ em bậc tiểu học cứ học hành bình thường, phát triển bình thường là vĩ đại lắm rồi, đừng đòi hỏi các em phải xuất sắc, phải giỏi, phải đoạt giải này, giải kia...

    * Giáo viên P.T.T.Hòa (Q.1, TP.HCM):

    Giáo viên chúng tôi khổ lắm!

    Tôi đã có thâm niên gần 10 năm dạy bồi dưỡng cho HS tiểu học đi thi HS giỏi. Phải thẳng thắn nhìn nhận một điều: nếu các em không được học bồi dưỡng sẽ không bao giờ đoạt giải. Kinh nghiệm của riêng tôi cho thấy giáo viên (GV) không cần phải dạy cho HS tư duy sáng tạo, mà chỉ cần luyện làm sao cho HS trở thành “thợ đi thi” một cách thực thụ. Dạng toán GV cho HS ôn có trúng với đề thi hay không - đó là điều quan trọng.

    GV dạy các em cách giải, HS phải làm đi làm lại nhiều lần cho nhuyễn. Chỉ cần nhớ cách giải là làm được, không cần phải động não nhiều. Lý do đơn giản bởi hầu hết đề thi HS giỏi tiểu học đều cho ra rất mắc mứu, GV chúng tôi nhiều khi còn phải “họp tổ” để cùng nhau giải nói chi đến HS mới hơn 10 tuổi.

    Thi cử toàn học vẹt như thế nên GV chúng tôi khổ lắm, HS đi thi nhưng GV cứ có cảm giác như bị đặt lên bàn cân. Nếu HS không đoạt giải không những bị đồng nghiệp, ban giám hiệu trường coi thường mà còn rất ngại khi gặp phụ huynh. Đó là chưa kể trường tôi còn có qui định khen thưởng dựa trên số lượng HS đoạt giải và đoạt giải cao hay thấp. Tính ra kết quả của kỳ thi không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn cả vật chất đối với GV.


    * Phụ huynh Nguyễn Xuân Thu (Q.3, TP.HCM):

    Không phản ánh đúng thực chất trình độ HS

    Tôi thấy kết quả của kỳ thi HS giỏi tiểu học không phản ánh đúng thực chất trình độ HS. Như con trai tôi chỉ khá môn toán, môn văn thì rất yếu, nhất là cách thức diễn đạt câu, chữ. Vậy mà cháu cũng được công nhận là HS giỏi cấp TP vì toán được 8/10, văn 5/10 điểm. Tôi thấy có những HS thi hai môn 10 điểm cũng được công nhận HS giỏi, không biết giỏi ở chỗ nào khi điểm thi chỉ đạt ở mức trung bình so với điểm tối đa?

    Vậy mà trước khi thi các cháu phải học ngày học đêm theo yêu cầu của nhà trường. Ngoài việc học chính khóa 2 buổi/ngày, buổi tối tôi phải chở con đến nhà cô để luyện thi. Sau đó về nhà cháu lại phải làm bài tập cô cho đến khuya ngoài nhiệm vụ phải học bài, làm bài chương trình chính khóa. Thấy con mình mệt mỏi, sụt cân, tôi xin rút tên con khỏi danh sách đi thi thì ban giám hiệu trường lại động viên, thuyết phục: “cháu đi thi vì màu cờ sắc áo”! Tôi thấy HS bây giờ khổ quá, phải chi đừng có kỳ thi này.

    * Một hiệu trưởng trường tiểu học ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM:

    Quá phiền phức mà chẳng hiệu quả gì!

    Trường tôi không phải trường điểm của quận nhưng vẫn phải chú tâm đến công tác đào tạo - bồi dưỡng HS giỏi, vì đến cuối năm trong lễ tổng kết của quận mà trường mình không có em HS giỏi nào cũng buồn lắm chứ. Không những thế, tâm lý phụ huynh trước khi chọn trường cho con vào học bao giờ cũng xét nét “trường đó có HS đoạt giải HS giỏi không”, nếu không có HS giỏi thì đâu tạo được tiếng vang?

    Bởi vậy nên dù là trường nhỏ mình cũng phải thực hiện y như các trường lớn: từ lớp 3 đã “ngắm nghía” xem em nào có khả năng sẽ đưa vào đội tuyển. Sau đó là phân công GV giỏi của trường kèm cặp các em từ năm lớp 3 đến khi đi thi (lớp 5). Tôi rất ghét chuyện này nhưng vẫn phải đầu tư vì không đầu tư không được, không bồi dưỡng thì không bao giờ HS thi đậu.

    Ở những trường lớn họ còn mời cả giảng viên trường sư phạm đến dạy nữa. Nói thật, nếu con tôi là HS tiểu học có đủ điều kiện tôi cũng không cho đi thi vì quá phiền phức mà chẳng có hiệu quả gì.

    HOÀNG HƯƠNG ghi

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Không nên duy trì kỳ thi học sinh giỏi tiểu học

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Không nên duy trì kỳ thi học sinh giỏi tiểu học bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khong nen duy tri ky thi hoc sinh gioi tieu hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Không nên duy trì kỳ thi học sinh giỏi tiểu học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC