Học sinh "rỗng" môn văn từ cấp tiểu học

Thứ tư, 09 Tháng tám 2006, 09:48 GMT+7
  • ảnh
    Bà Hoàng Thị Tuyết. Ảnh: TT

    Mùa tuyển sinh năm nay, điểm thi của các cô tú, cậu tú lại gây “sốc” cho nhiều người với "những bài văn... kinh hoàng " cười ra nước mắt. Thạc sĩ Hoàng Thị Tuyết, Khoa giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm TP HCM, cho rằng, tình trạng đó có nguyên nhân từ bậc tiểu học.

    - Môn học nào của bậc tiểu học ảnh hưởng đến vấn đề trên, thưa bà?

    - Môn tiếng Việt được xem như một môn quan trọng nhất đối với học sinh tiểu học. Ở môn này, giáo viên sẽ rèn cho học sinh bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, tôi xếp kỹ năng đọc ở vị trí số 1. Kỹ năng đọc càng trở nên quan trọng hơn khi người ta muốn tự học.

    Thế nhưng, ở bậc tiểu học hiện nay, người ta dạy cho học sinh đọc theo kiểu ê a, đọc thành tiếng chứ không chú trọng đến kỹ năng đọc - hiểu. Theo qui trình giảng dạy của Bộ GD-ĐT, một tiết tiếng Việt có 40 phút thì chỉ dành khoảng 10 phút để tìm hiểu bài, thời gian còn lại là đọc thành tiếng và những việc khác như giới thiệu, củng cố bài học...

    Nếu tính toán chi li, thời gian giáo viên cho học sinh đọc thành tiếng gấp đôi thời gian đọc - hiểu. Thế mới xảy ra tình trạng học sinh đọc bài rất hay, rất diễn cảm nhưng khi cô giáo đặt câu hỏi, các em trả lời bằng cách đọc nguyên một câu hoặc một đoạn văn mặc dù trong đó có những ý thừa, không liên quan đến câu hỏi.

    Trong đợt đi tập huấn thay sách giáo khoa lớp 5, khi giáo viên hỏi: “Thảo quả báo hiệu vào mùa bằng cách nào?” (bài học “Mùa thảo quả” - chương trình tập đọc lớp 5). Học sinh đã trả lời: “Thảo quả trên rừng Đản Khao đã vào mùa. Gió tây lướt thướt bay qua rừng, quyến hương thảo quả đi, rải theo triền núi đưa hương thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chin San. Gió thơm. Cây cỏ thơm. Đất trời thơm. Người đi từ rừng thảo quả về, hương thơm đậm, ấp ủ trong từng nếp áo, nếp khăn”.

    - Nghĩa là học sinh đọc nhưng không hiểu?

    - Chuyện học vẹt, học tủ, học máy móc đâu phải chỉ ở bậc trung học mà nó đã hình thành ngay từ bậc tiểu học rồi. Đâu phải tự nhiên có học sinh lên bảng trả bài lại xin giáo viên “nhắc em câu đầu” thì mới nói được. Có lần tôi đi coi thi, một thí sinh đang viết ro ro bỗng nhiên ngừng lại xin giám thị “cho em hỏi bạn một câu, tự nhiên đến cái ý này em quên mất”.

    Tôi đi dạy tại chức và đã nghe rất nhiều giáo viên tiểu học phản ảnh rằng họ được cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ mạng lưới nhắc nhở thường xuyên “cho học sinh đọc nhiều lên chứ phần tìm hiểu bài không cần”. Với học sinh lớp 5, nếu việc đọc - hiểu được dạy đúng mức thì các em sẽ biết tóm tắt bài văn, biết lọc ra những ý chính, biết trả lời câu hỏi theo cách nói của mình.


    Khi lên bậc THCS, THPT, học sinh không có những kỹ năng ấy cộng thêm sĩ số lớp quá đông, áp lực phải đảm bảo đúng tiến độ bài dạy đã khiến các giáo viên dạy đối phó bằng cách soạn sẵn đề cương, bài tóm tắt. Thậm chí có giáo viên còn soạn sẵn cả bài tập làm văn cho học sinh học thuộc lòng.

    - Bà có thể nói rõ hơn về mối tương quan giữa qui trình giảng dạy của bậc tiểu học với kết quả thi tuyển sinh môn văn “thấp ngoài mức tưởng tượng”?

    - Tôi đã biết rất rõ qui trình giảng dạy bậc tiểu học nên không ngạc nhiên khi nghe giáo viên trung học than thở: “Giảng bài học sinh không hiểu, các em tự đọc cũng không hiểu. Yêu cầu các em làm bài tập cũng phải giải thích câu hỏi mới làm được. Khi đi thi, nếu gặp đề hơi lạ một chút là ngồi cắn bút”.

    Phương pháp kiểm tra, đánh giá đã “quyết định” rồi: phân môn đọc điểm tối đa là 10 trong đó đọc thành tiếng 5 điểm, đọc hiểu 5 điểm; phân môn viết: chính tả 5 điểm, tập làm văn 5 điểm. Nhìn vào ai cũng thấy viết chính tả và đọc thành tiếng dễ lấy điểm tối đa hơn, kéo điểm đọc - hiểu và tập làm văn lên. Đọc không hiểu thì sẽ không thể tư duy, chọn lọc, sắp xếp ý tứ; viết thì thường viết theo những cái có sẵn, không biết viết như thế nào để diễn đạt suy nghĩ của mình.

    Những yếu tố đó cho ra hệ quả là những bài thi tuyển sinh viết linh tinh, viết “nhăng cuội”, “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Nếu đọc kỹ những bài thi môn văn bị điểm 0 sẽ thấy ngay thí sinh không biết mình đang viết gì, không hiểu đề bài yêu cầu ra sao... Tức là những kỹ năng cơ bản của một học sinh tiểu học thí sinh cũng không làm được, đừng nói đến khả năng thẩm thấu văn học.

    (Theo Tuổi Trẻ)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Học sinh "rỗng" môn văn từ cấp tiểu học

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Học sinh "rỗng" môn văn từ cấp tiểu học bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Hoc sinh rong mon van tu cap tieu hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Học sinh "rỗng" môn văn từ cấp tiểu học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC