Giáo trình điện tử: Chưa thoát "bóng" giáo trình in

Thứ sáu, 10 Tháng mười một 2006, 07:32 GMT+7
  • Giao trinh dien tu: Chua thoat "bong" giao trinh in 

    SV hứng thú, thoải mái hơn với giáo trình điện tử

    Một trong những cách góp phần làm mới giáo trình là phát huy tính năng giáo trình điện tử.  Dù được sử dụng khá phổ biến nhưng giáo trình điện tử hiện nay nhìn chung, chưa có nhiều sự đầu tư.

    Mới mẻ và tiện dụng

    Ở giờ học địa lý kinh tế do thầy Văn Thái giảng dạy, những kiến thức "dính" đến kinh tế tưởng như khô khan. Thế nhưng, những sinh viên khoa học xã hội lúc nào cũng háo hức đón nhận và... ít khi có chuyện cắt "cua", bỏ tiết.

    Bởi trong phương pháp dạy của thầy, với giáo trình điện tử, có nhiều dẫn chứng, hình ảnh đi kèm, đã "mềm" hoá môn học.

    Đồng thời việc thầy trò "giao lưu" gửi tài liệu, bài giảng, nội dung cần trao đổi qua mail, chat, khiến môn học trở nên sinh động hơn hẳn so với phương pháp học với giáo trình in đã cũ.

    Với những tiện lợi công cụ vi tính hiện đại, các bài giảng được thiết kế phong phú hơn hẳn về mặt hình thức. Phương pháp trình chiếu tạo nhiều hứng thú cho sinh viên vì ngoài chữ nghĩa như giáo trình  ấn bản thông thường, hình ảnh, âm thanh hỗ trợ được phát huy tác dụng. 

    Theo điều tra xã hội học cơ bản ở ĐHQG TP.HCM của Thạc sĩ Võ Hoàng Mai (ĐHKHXH&NV TP.HCM): 32% giảng viên không sử dụng thiết bị giảng dạy (máy chiếu, máy tính...), 8% hiếm khi sử dụng, thỉnh thoảng 34%, 12% thường xuyên sử dụng, 15% sử dụng rất thường xuyên.

    Nguyên do sử dụng chưa nhiều vì việc sử dụng thiết bị bất tiện và phòng học cũ chưa phù hợp phương tiện giảng dạy hiện đại.

    Những Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, Mỹ thuật, giáo trình điện tử sử dụng nhiều hơn 80%. Những ngành học đặc thù đòi hỏi cập nhật kiến thức, nhiều minh hoạ cụ thể, giáo trình điện tử đáp ứng được đòi hỏi đó vì có thể được “refresh” thường xuyên. Hơn nữa, với khả năng trình chiếu trên không gian rộng, đa chiều, kiến thức đến với sinh viên trực tiếp hơn. (Thanh Dũng, giảng viên ĐH Mỹ thuật TP.HCM cho biết).

    Sinh viên Hoàng Thuỵ Quân (Khoa Xây Dựng, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) cũng ghi nhận tính năng của giáo trình điện tử với phương pháp trình chiếu, giúp sinh viên thoát khỏi căn bệnh buồn ngủ “kinh niên”. Bởi không chỉ phương pháp đọc chép thông thường mà mọi giác quan được mở rộng theo dõi hình ảnh, nội dung, tạo cảm giác hứng thú với bài học. Ở khoa của Thuỵ Quân, chỉ những môn đại cương, kiến thức mang tính “hàn lâm” thì các thầy cô không soạn giáo án điện tử.

    Sinh viên Thái Tuấn, khoa Quản trị Kinh doanh, ĐH Kinh tế thì háo hức vì lượng kiến thức giảng viên truyền tải bằng giáo trình điện tử rất nhanh và rộng. Hình thức giáo trình này buộc phải theo dõi và tập trung ghi chú những điểm chính ở lớp. Về nhà, có thể xin chép bài giảng của thầy vào USB hoặc nhờ thầy gửi qua email để nghiên cứu thêm rất tiện dụng.

    Học giáo trình điện tử buộc mình tự học nhiều hơn khi về nhà thì mới tiếp thu bài tốt. Học bằng Giáo trình điện tử không dám cúp cua vì "cúp" phần nào thì "kể như hổng luôn phần đó - Thái Tuấn khẳng định.

    Theo điều tra (dưới dạng bảng hỏi) của chúng tôi, 85% giảng viên trẻ hiện nay (trong các trường ĐH Kinh tế, ĐH Kiến trúc, KHXH&NV, ĐH Sư phạm) chọn phương pháp giảng dạy bằng giáo trình điện tử. “Vẫn còn nhiều lớp học không phù hợp với phương pháp học máy chiếu. Nhưng với tính năng hiện đại, tiện dụng này, chắc chỉ 2,3 năm nữa là thời của giáo trình điện tử mà không theo đồng nghĩa tụt hậu (Trương Thùy Dung – giảng viên ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) khẳng định.

    Vẫn nặng tính chất... giáo trình in  

     Giao trinh dien tu: Chua thoat "bong" giao trinh in

    100% phòng học của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM trang bị thiết bị giảng dạy điện tử


    GTĐT rõ ràng có rất nhiều ưu điểm, nhưng sử dụng cho hiệu quả thì còn nhiều lực cản và băn khoăn chính đáng. Một số sinh viên xã hội cho biết, cách học với bảng đen phấn trắng gây nhiều cảm hứng hơn. Nhất là có cảm giác lời thầy… truyền cảm, gần gũi và phóng túng, dễ nhập tâm hơn khi thầy dạy đuổi theo những soạn thảo trên máy móc!

    Theo TS Lê Khắc Cường, nhiều thầy cô chưa xem giáo trình đện tử là “chính thống” mà chỉ là phương pháp giảng dạy hỗ trợ. Phần nữa, nhiều thầy cô học xã hội ra khả năng làm một giáo trình điện tử còn có hạn. Hiện nay giáo trình điện tử mà hầu hết các thầy cô đang dùng chỉ là soạn giảng trình chiếu. Ngay cả giáo trình về chuyên ngành báo điện tử ông dạy, nếu in ra sẽ lên tới hàng ngàn trang, được thiết kế như một trang web nhưng vẫn chưa đủ độ dày dặn để gọi là giáo trình!

    Theo TS Cường, bản thân một giáo tình điện tử cần được nhìn nhận như một trang web, phát huy những tác dụng tối ưu của điện tử như âm thanh, hình ảnh, tạo đường link, tổng hợp, phân tích kiến thức… Giáo trình điện tử của chúng ta vẫn còn nặng tính chất… giáo trình in, chữ nghĩa nhiều và chưa phong phú, cập nhật kiến thức.

    Bởi vậy, thầy cô phải có khả năng tổng hợp, phân tích nhấn nhá mới chuyển tải được cho sinh viên nhiều kiến thức mà không khiến sinh viên bị bội thực kiến thức và dễ rơi vào tình trạng khó nắm bắt bài!

    Giảng viên Văn Thái (môn Địa lý kinh tế, Trường ĐH KHXH&NV), giáo trình điện tử vẫn chưa có một… quan niệm chuấn. Theo thầy Thái, đó là công cụ hỗ trợ, thầy cô trình bày ngắn gọn, và chủ yếu vẫn là kiến thức thầy cô chuyển tải, rộng mở trong quá trình trình chiếu. Nếu giáo trình điện tử kĩ càng đầu tư từ A đến Z, rất dễ xảy ra… hiện trạng sinh viên cúp cua và xin chép bài giảng của thầy về. Lại trở lại những nhược điểm của cách học đọc – chép dưới một phương thức… hiện đại.

    Ở ĐH Kinh tế TP.HCM, gần hai năm trở lại đây được đầu tư 4 tỉ để lắp đặt trang thiết bị, phục vụ 100% phòng học có thể sử dụng giáo trình điện tử. Hiệu Phó trường, PGS – TS Nguyễn Việt cho biết, trong đại hội công đoàn sắp tới trường sẽ cùng bàn để tìm cách thiết thực trả công xứng đáng cho thầy cô soạn giáo trình điện tử. Hiện nay, chỉ giáo trình in có nhuận bút, bên cạnh đó, giáo trình điện tử cũng đòi hỏi sự đầu tư rất lớn lại chưa đặt  vấn đề nhuận bút hay hỗ trợ gì được. 

    Theo mạng giáo dục (EduNet). GTĐT cần có những yêu cầu sau

    1/ Về nội dung, phải đầy đủ, chi tiết ít nhất như  giáo trình dạng ấn phẩm.

    Mở đầu giáo trình có phần video để giáo viên giới thiệu chương trình môn học.

    Đầu mỗi chương có sự hướng dẫn của giáo viên, cuối chương có tóm tắt và nhấn mạnh những nội dung chủ yếu cần nắm vững trong chương và nêu cách làm các loại bài tập, bài thực hành trong chương.

    Kết thúc môn học có phần tóm tắt kết thúc môn học và có thể nêu những lời khuyên của giáo viên đối với học viên khi xong môn học.

    2/ Về trình bày, cần phối hợp các media : văn bản, trình diễn bằng video những phần cần thiết. Các bài tập, bài kiểm tra, bài trắc nghiệm nên bố trí theo từng chương, từng chủ đề hoặc bài tổng hợp, theo độ khó khác nhau… 

      Theo VNN
    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giáo trình điện tử: Chưa thoát "bóng" giáo trình in

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo trình điện tử: Chưa thoát "bóng" giáo trình in bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giao trinh dien tu Chua thoat bong giao trinh in ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo trình điện tử: Chưa thoát "bóng" giáo trình in ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC