Giáo dục học sinh toàn diện

Thứ năm, 06 Tháng mười 2005, 08:53 GMT+7
  • Có thể nói, mô hình học 2 buổi/ngày ở Hà Nội xuất hiện từ những năm 1990, sau khi hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học. Đó là những lớp bán trú học cả ngày ở một số trường và những nhóm bán trú học cả ngày ở gia đình, chủ yếu ở trong nội thành. Mô hình này ban đầu chỉ là tự phát, hầu hết do nhu cầu của cha mẹ học sinh (HS), sau lan ra  những trường có điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, phòng ốc... dưới hình thức học 2 buổi/ngày.

    Dạy học 2 buổi/ngày là hình thức tổ chức cho HS được giáo dục và học tập trong nhà trường cả buổi sáng và buổi chiều, tạo điều kiện giáo dục toàn diện, bảo đảm sự hài hòa, cân đối giữa học tập có chất lượng ngay trên lớp với các hoạt động vui chơi lành mạnh. Ngoài việc triển khai học 2 buổi/ngày, các trường còn có một bộ phận HS  bán trú. Có phụ huynh cho con học 2 buổi/ngày nhưng không tham gia bán trú, có nghĩa là không ở lại trường vào buổi trưa (chủ yếu ở  ngoại thành). Việc tổ chức học 2 buổi/ngày, kể cả bán trú và không bán trú, không chỉ mang ý nghĩa xã hội, tức là nhằm thỏa mãn nhu cầu của một bộ phận cha mẹ HS muốn gửi con ở trường cả ngày để yên tâm công tác mà còn nhằm vào các mục tiêu giáo dục sâu xa, toàn diện hơn. Tham gia học 2 buổi/ngày, ngoài việc học các môn văn hóa, các em có điều kiện tham gia các hoạt động tập thể, ngoại khóa, vui chơi, rèn luyện về âm nhạc, thể dục, mỹ thuật...

    Nhằm đáp ứng những yêu cầu mới trong việc giáo dục HS, so với những năm đầu, mô hình học 2 buổi/ngày của Hà Nội đã ngày càng hoàn thiện hơn với nguyên tắc bảo đảm quyền lợi học tập của HS. Nội dung học của buổi học thứ hai phong phú hơn và có sự chỉ đạo chặt chẽ về  quản lý, chuyên môn. Những năm trước, số tiết của buổi học thứ 2 thường được cụ thể hóa bằng việc tăng thêm  tùy từng môn, nên  dẫn tới tình trạng có giáo viên chỉ tập trung rèn cho HS  Toán, Tiếng Việt mà ít chú trọng đến các mặt hoạt động khác. Để tránh hiện tượng này, vài năm gần đây, dưới sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, nội dung học buổi thứ 2 là những tiết hướng dẫn tự học có xen kẽ các hoạt động ngoại khóa. Như vậy, tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của việc học trên lớp của HS, giáo viên có thể linh hoạt trong việc tổ chức nội dung  buổi thứ 2, với mục đích tháo gỡ những vướng mắc của HS về bài học ở tiết trước, thời gian còn lại dành cho ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, các môn tự chọn... Nhằm giúp HS đỡ căng thẳng và mệt mỏi trong học tập, dành thời gian tham gia các hoạt động  ở gia đình, năm học này, ngành GD-ĐT tiếp tục kiên quyết chỉ đạo các  trường và giáo viên tuyệt đối không giao bài tập về nhà cho HS khi đã học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học và tạo mọi điều kiện để các em hoàn thành bài học ngay tại lớp, HS không phải học thêm ở nhà và ngoài nhà trường...

    Mặc dù là một chủ trương khuyến khích của Bộ GD-ĐT, song với Hà Nội, nhờ sự phối hợp chỉ đạo của các cấp chính quyền và các ngành liên quan, sự ủng hộ của nhân dân nên việc tổ chức học 2 buổi/ngày có nhiều thuận lợi. Số  HS tham gia ngày càng tăng. Tuy nhiên, để mô hình này ngày càng được nhân rộng và có hiệu quả hơn, nên chăng, Bộ GD-ĐT nên có kế hoạch chỉ đạo cụ thể về cơ số giáo viên, loại hình giáo viên và nhân viên trong trường như nhân viên y tế, thư viện, giáo viên các bộ môn chuyên biệt...

    Số lượng HS học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học 

    Năm học 1994-1995: 11.150 /223.134 HS (đạt 5%)

    1995-1996: 17.382/221.455 HS (7,8%)

    1996-1997: 32.860/223.084 HS (14,7%)

    1997-1998: 63.316/226.381 HS (28,0%)

    1998-1999: 67.080/224.914 (29,8%)

    1999-2000: 108.496/226.100 (48,0%)

    2000-2001: 136.912/228.614 (60,0%

    2001-2002: 156.212/226.260 (69,0%)

    2002-2003: 172.358/219.107 (78,7%)

    2003-2004: 186.511/215.037 (86,7%)

    2004-2005: 185.058/207.794 (88,5%)

    2005-2006: 187.304/204.003 HS (91,8%)

    HNM 

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giáo dục học sinh toàn diện

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo dục học sinh toàn diện bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giao duc hoc sinh toan dien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo dục học sinh toàn diện ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC