Điểm sàn: Bài toán khó cho Bộ GD-ĐT

Thứ năm, 11 Tháng tám 2005, 22:09 GMT+7
  • Diem san Bai toan kho cho Bo GD DT
    Thí sinh xem kết quả thi tuyển sinh ĐH

    Sáng ngày 12/8, Hội đồng điểm sàn của Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ họp để xác định điểm sàn năm nay là bao nhiêu. Lựa chọn một mức điểm thì đơn giản, nhưng để giải quyết được hợp lý mọi vấn đề hoàn toàn không dễ. TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã đưa ra những vấn đề rất đáng quan tâm trong bài viết dưới đây.

    Từ khi bắt đầu tuyển sinh theo phương án "ba chung" vào năm 2002, chỉ có năm 2004 vừa qua mới bắt đầu có quy định về điểm sàn do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành. Trong các kỳ tuyển sinh 2002 và 2003, điểm sàn chỉ mang tính chất khuyến cáo chứ không thành pháp lệnh.

    Đối với các trường đại học công lập, chỉ có một số ít trường đại học vùng có khó khăn ở một vài ngành tuyển sinh khi phải đối mặt với điểm sàn. Tuy nhiên, điểm sàn ảnh hưởng không ít đến các trường đại học ngoài công lập, nhất là các trường ở phía Nam. Theo số liệu tuyển sinh của 12 trường đại học ngoài công lập tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận (Bình Dương và Đồng Nai) trong những năm tuyển sinh gần đây: Vào năm 2001, khi các trường còn tuyển sinh riêng, 12 trường nói trên đã có 106 ngàn thí sinh đăng ký dự thi vào 13.300 chỉ tiêu, tuyển được 15.776 sinh viên (tỷ lệ 119% so với chỉ tiêu). Cũng lưu ý rằng tuy vào thời điểm này chưa có chủ trương thi "ba chung" nhưng trong thực tế xét tuyển, nhiều trường ngoài công lập cũng đã chấp nhận xét tuyển các thí sinh không trúng tuyển vào Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh mà điểm thi còn cao. Từ năm 2002, sau khi có chủ trương tuyển sinh 3 chung chỉ còn 4 trường ngoài công lập (năm 2004 còn 3 trường) tự tổ chức thi theo hệ thống chung. Các trường còn lại không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển từ các thí sinh không trúng tuyển vào các trường khác. Thậm chí ngay cả các trường có tổ chức thi cũng vẫn phải xét tuyển thêm khá nhiều thí sinh theo nguyện vọng (NV) 2, 3. Năm 2002 và năm 2003, số lượng sinh viên tuyển mới của 12 trường nói trên lần lượt đạt 15.462 sinh viên/14.800 chỉ tiêu (104,5%) và 18.612 sinh viên/15.400 chỉ tiêu (120,9%). Đến khi có quy định điểm sàn vào năm 2004, 12 trường này dù có điểm xét tuyển đúng bằng điểm sàn cũng chỉ tuyển được 14.795 sinh viên/16.150 chỉ tiêu (91,6%), trong đó có nhiều trường đạt tỷ lệ rất thấp như Đại học dân lập Hùng Vương (24,4%), Đại học dân lập Kỹ thuật công nghệ (68%), Đại học Dân lập Văn Hiến (69,3%)...

    Kỳ tuyển sinh 2005 có một cải tiến nhỏ, cho phép thí sinh đăng ký NV1 vào những trường không tổ chức thi. Có hơn 60 ngàn thí sinh đã đăng ký NV1 vào những trường này, nhưng số liệu ban đầu cho thấy điểm thi của các thí sinh thuộc diện này khá thấp. Tuy nhiên, trên bình diện chung, điểm thi bình quân khối A năm nay dự kiến cao hơn, điểm thi nhìn có vẻ khả quan hơn, một số trường đã có khuynh hướng "chốt" điểm tuyển NV1 sao cho tuyển đủ 100% mà không phải xét đến NV2. Điều này sẽ dẫn đến có thí sinh điểm thi cao mà vẫn rớt. Bên cạnh đó, cũng có những trường lớn sau khi công bố dự kiến điểm chuẩn NV1 đồng thời cũng đã thông báo luôn dự kiến xét tuyển NV2 với ý định "vét" luôn các thí sinh không trúng tuyển mà điểm còn cao để bổ sung vào những ngành khó tuyển của trường mình. Thấy trước nguy cơ này và với kinh nghiệm của kỳ tuyển sinh 2004, nhiều trường không tổ chức thi đã ra thông báo xét tuyển thí sinh không trúng tuyển với điểm thi từ điểm sàn trở lên, dù rằng đến giờ phút này cũng chưa biết điểm sàn là bao nhiêu.

    Tất nhiên phải hiểu mục tiêu của điểm sàn nhằm "ngăn chặn" một số trường xét tuyển đến điểm quá thấp như đã xảy ra trong năm 2002, 2003, nhưng cũng nên có những xem xét toàn cục và cục bộ để vừa giữ được chất lượng đầu vào không quá thấp, vừa đáp ứng được việc đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực (12 trường đại học ngoài công lập ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận hiện đang chiếm 25% tổng số sinh viên đại học trên địa bàn). Một chi tiết khác phải xem xét lại, đó là không nên dựa trên "con số cơ học" của số lượng thí sinh trên điểm sàn nhưng chưa trúng tuyển so với chỉ tiêu xét tuyển NV2 và NV3. Thực tế số liệu tuyển sinh 2004 cho thấy tuy còn rất nhiều thí sinh cao hơn điểm sàn, nhưng vẫn không đăng ký xét tuyển vào các trường còn thiếu chỉ tiêu vì một lý do rất đơn giản đã đề cập ở trên: muốn được học ở gần nhà.


    Như vậy, với đặc thù kết quả điểm thi của năm 2005, nhất là điểm thi khối A, Hội đồng xác định điểm sàn kỳ tuyển sinh 2005 phải giải quyết được một số vấn đề hóc búa sau đây:

    - Một là khuyến cáo các trường không được tuyển 100% nếu như điểm chuẩn NV1 không quá cao. Như vậy phải "ép" những trường có điểm chuẩn không quá cao nâng điểm chuẩn NV1 dự kiến lên, dành một số chỉ tiêu xét tuyển NV2, NV3 để tránh tình trạng thí sinh điểm cao mà vẫn rớt.

    - Hai là giữ mức điểm sàn ở mức hợp lý, vừa đảm bảo chất lượng thí sinh đầu vào, vừa tạo điều kiện cho những trường, những ngành khó tuyển thu hút được thí sinh đến nhập học.

    Một lần nữa, bài toán chất lượng - số lượng phải được cân nhắc một cách hài hòa và hợp lý. Nên lưu ý rằng quy mô tuyển sinh Đại học - Cao đẳng chính quy từ năm 2005 tăng 10%, như vậy sẽ có khoảng 220 ngàn chỗ học cho thanh niên trong độ tuổi ở năm 2005 này. Với tốc độ tăng quy mô tuyển sinh hằng năm 10%, đến năm 2010 Việt Nam mới hy vọng đạt được tỷ lệ 200 sinh viên trên một vạn dân.

    Theo dòng “điểm sàn”

    - Năm 2002: Thí sinh được ghi 3 NV trong hồ sơ đăng ký dự thi. Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định các trường chỉ xét tuyển theo NV1 80% chỉ tiêu, phải dành 20% để xét tuyển theo NV2 và NV3. Điểm trúng tuyển NV sau cũng phải cao hơn NV trước từ 1 điểm trở lên. Kết quả là số thí sinh trúng tuyển theo NV2 và NV3 chiếm khoảng 34,53% tổng chỉ tiêu ĐH-CĐ, trong đó có những ngành có điểm tuyển NV sau cao hơn NV trước đến 5-7 điểm.

    - Năm 2003: Thí sinh được ghi 2 NV trong hồ sơ đăng ký dự thi. Bộ Giáo dục - Đào tạo giao quyền chủ động phương án xét tuyển cho các trường ĐH-CĐ, chỉ quy định điểm trúng tuyển NV sau phải cao hơn NV trước là 1 hoặc 2 hoặc 3 điểm. Kết quả là số thí sinh trúng tuyển theo NV2 và NV3 chiếm khoảng 37,69% tổng chỉ tiêu ĐH-CĐ.

    - Năm 2004: Thí sinh chỉ còn ghi 1 NV trong hồ sơ đăng ký dự thi và quy định về điểm sàn đã trở thành pháp lệnh: các trường ĐH-CĐ không được xét tuyển các thí sinh có điểm thi thấp hơn điểm sàn. Tuy điểm trúng tuyển theo NV sau gần như thả nổi (chỉ cần không thấp hơn điểm chuẩn của NV trước) nhưng tỷ lệ số thí sinh trúng tuyển theo NV2 và NV3 đã giảm đáng kể, chỉ còn 26,31%. Như vậy ở đây đã xuất hiện, tuy chưa rõ nét, xu hướng đóng cửa sau khi xét tuyển xong NV1 của một số trường.

    TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Điểm sàn: Bài toán khó cho Bộ GD-ĐT

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Điểm sàn: Bài toán khó cho Bộ GD-ĐT bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Diem san Bai toan kho cho Bo GD DT ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Điểm sàn: Bài toán khó cho Bộ GD-ĐT ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC