Điểm kém phản ánh chất lượng thực

Thứ năm, 06 Tháng bảy 2006, 15:28 GMT+7
  • Diem kem phan anh chat luong thucKết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được công bố đã khiến dư luận khá "sốc". Nhiều thí sinh khẳng định bài làm tốt, chắc chắn phải đạt từ 7 - 8 điểm nhưng thực tế lại chỉ được điểm dưới trung bình. Hai Chủ tịch Hội đồng chấm thi môn Văn, Toán của kỳ thi này đã trao đổi với báo chí về những vấn đề liên quan...

    Đề có tính phân loại cao

    Nhiều phụ huynh cho rằng điểm của con họ thấp vì đề ra quá khó. Nhưng thực tế cả ông Đặng Đình Đại, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Chủ tịch Hội đồng chấm thi các môn Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ (Pháp, Anh) và ông Đỗ Lệnh Điện, hiệu trưởng trường THPT Hà Nội - Amsterđam, Chủ tịch HĐ chấm thi các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh đều cho rằng đây là kỳ thi tuyển sinh vào lớp, mục đích là để chọn những HS giỏi thực sự nên đề khó cũng là chuyện bình thường. Đề thi với mục đích để phân loại nên những HS không chịu học bị điểm 0 hoặc 1 là chuyện rất bình thường. Vì kỳ thi này phản ánh kết quả thực chất hơn, trong phòng thi thí sinh phải "tự lực cánh sinh", cạnh tranh lẫn nhau khi làm bài, không thể trông chờ vào "viện trợ" từ bên ngòai.

    Ông Đỗ Lệnh Điện còn thẳng thắn cho rằng, vẫn cần phải có hai kỳ thi, một để đánh giá kết quả học tập của HS ở bậc THCS, một để tuyển sinh vào 10. Vì tính chất hai kỳ thi hoàn toàn khác nhau, nhờ có thi cử HS mới chịu học và ôn tập. Nếu những năm tới còn tiếp tục duy trì hình thức vừa thi vừa xét, sẽ dẫn đến tình trạng HS xin xỏ điểm ngay từ những năm đầu bậc THCS. Do đó, cần nghiên cứu tìm hình thức nào để vẫn có thể đánh giá được cả quá trình học ở bậc THCS.

    Học sinh không chịu học

    Theo ông Đặng Đình Đại, điểm thi kém không phải là chuyện bất bình thường vì chính cách dạy của GV đã khiến tình trạng này xảy ra. Nhiều GV cho biết, khi ôn môn Toán đã bỏ qua phần hình học (tập trung vào ôn đại số), còn môn Văn thì bỏ hẳn không đề cập gì đến bài "Đoàn thuyền đánh cá" (vì nghĩ tác phẩm này ra nhiều lần rồi, cách đây 1 năm đề thi tốt nghiệp THCS vừa ra). Khi trong đề thi năm nay, câu hỏi liên quan đến tác phẩm này gần như để "tặng" không HS 4 điểm. Cũng có GV cho rằng bài thơ này chỉ được học trong một tiết, nên ra đề này là làm khó HS. Thực tế, khi học tác phẩm này SGK yêu cầu HS phải thuộc ba khổ thơ, nhưng đề chỉ yêu cầu chép lại một khổ, cho biết thời điểm tác phẩm ra đời... Cả GV và HS cần rút kinh nghiệm trong việc dạy - học để sang năm có thể "cải thiện" được kết quả thi. Qua chấm bài cho thấy, kết quả này là thực chất, HS gần như không tự học. Chưa đọc tác phẩm đã đọc bài văn mẫu nên lệ thuộc vào nó đến nỗi không có cảm nhận gì là của mình. Chỉ thí dụ đơn giản, câu thơ "Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe" đã được nhiều em "bình loạn" thành " đuôi..." bởi vì nhà thơ đã giới thiệu các con chim, con cá (?). Rất nhiều bài làm khiến người chấm phải phì cười. HS không biết rằng, những bài làm không chính xác cũng sẽ bị trừ điểm.


    Điểm chuẩn sẽ không cao như năm 2005

    Với tư cách là cán bộ quản lý của hai trường THPT có chất lượng ở Hà Nội, hai ông hiệu trưởng đều cảm thấy thoải mái vì đây là kết quả thi phản ánh đúng thực lực của HS. Tuy nhiên, kết quả này cũng sẽ khiến điểm chuẩn năm nay không cao như năm ngoái. Ông Đặng Đình Đại cho rằng, sẽ rất ít trường có điểm chuẩn 50, kể cả những trường top đầu. Điểm chuẩn vào trường THPT Nguyễn Gia Thiều sẽ khoảng 46, 47 điểm (điểm chuẩn đợt I vào trường năm ngoái là 53,5 điểm). Các trường THCS nên giữ lại kết quả này để rút kinh nghiệm tránh việc nâng điểm khống cho HS. Và để "soi" giữa điểm học tập với điểm thi xem thực chất thế nào. Qua đó có thể biết được điểm nào là học thật, điểm nào đã được “cài cắm", nâng đỡ...

    Ông Đỗ Lệnh Điện lại nghĩ, điểm chuẩn vào trường mình sẽ không có sự thay đổi, vì chỉ tiêu không thay đổi thì việc TS đăng ký cao hay thấp không ảnh hưởng gì đến việc lựa chọn những HS tốt nhất và điểm chuẩn vào trường.

    Thực tế, ngay từ khi Sở GD-ĐT Hà Nội công bố thi tuyển vào lớp 10 theo phương thức vừa thi, vừa xét, nhiều phụ huynh đã không ngại ngần bày tỏ mong muốn từ sang năm ngành giáo dục sẽ bỏ điểm xét tuyển. Mong muốn này hòan toàn chính đáng, họ sẵn sàng chấp nhận giải tỏa những bức xúc về việc chạy điểm, sửa điểm dù phải thi ba môn. Xin mượn lời ông Đỗ Lệnh Điện để kết thúc bài viết này: "Trong năm học, nhiều thầy cô cho điểm theo ý mình, HS thiếu một chút điểm hoàn toàn có thể xin thầy cô nâng lên. Nhưng một chút điểm đó cũng có thể biến một HS lẽ ra chỉ trung bình thành khá, khá thành giỏi. Trong khi nếu thi nghiêm túc tình trạng đó không bao giờ xảy ra".

    Ngọc Lê

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Điểm kém phản ánh chất lượng thực

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Điểm kém phản ánh chất lượng thực bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Diem kem phan anh chat luong thuc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Điểm kém phản ánh chất lượng thực ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC