Để học kỳ III đạt hiệu quả cao

Thứ ba, 30 Tháng năm 2006, 07:47 GMT+7
  • Hè đã đến, học sinh các cấp học phổ thông được nhà trường giới thiệu về sinh hoạt tại địa phương. Sau 9 tháng rèn luyện, các em cần có những ngày hè bổ ích, vừa vui chơi, ôn tập văn hóa, vừa tham gia lao động giúp gia đình.

     

    Kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh thường được nhà trường và chính quyền địa phương lên kế hoạch triển khai theo từng năm. Tuy vậy, nhìn lại mấy năm qua, số học sinh tham gia vẫn còn ít, mà hầu hết lại là nữ. Nguyên nhân là do một số trường chưa mấy chú trọng tới việc này, thậm chí tới ngày khai giảng, ban giám hiệu cũng không cần kiểm tra xem các em có tham gia sinh hoạt tại địa phương không, có nhận xét của chi đoàn hay không... Vì vậy, trước khi đưa các em về địa phương, các trường nên phân chia học sinh thành các tổ theo từng lớp, từng cụm dân cư trong hè, có các thầy cô giáo theo dõi.

     

    Cái lo nhất của các gia đình trong dịp này là việc quản lý con em mình. Có gia đình bắt con ở nhà suốt mấy tháng hè, không cho chúng tiếp xúc với bên ngoài, sợ ảnh hưởng bởi những tệ nạn xã hội. Có gia đình lại buông lỏng, để các em say sưa quá mức với trò chơi điện tử, Internet, đến khi biết thì đã muộn…

     

    Thiết nghĩ, dưới sự giúp đỡ của gia đình, ngay khi vào hè, mỗi em nên có kế hoạch vui chơi, học tập, lao động theo tháng, theo tuần, thậm chí hằng ngày, với sự kiểm tra, giám sát của cha mẹ. Các cụm dân cư cần nắm chắc số học sinh từng lớp, từng cấp về sinh hoạt tại địa phương, lập lịch sinh hoạt cụ thể, có cho điểm, đánh giá từng hoạt động, tránh quan điểm “bình quân”… Nhận xét đúng sự thật mới thúc đẩy được sự tham gia, cố gắng nhiệt tình của các em.

     

    Hằng ngày, chính quyền địa phương cần tổ chức cho trẻ tham gia  thể dục, thể thao vào sáng sớm, múa hát vào chiều tối, tổ chức cắm trại, tham quan tập thể, xem phim, sinh hoạt câu lạc bộ… Các gia đình nên bố trí thời gian đưa các em về thăm quê, thăm các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, bảo tàng, bãi biển, rừng núi để các em vừa nghỉ ngơi, vừa có thêm những kiến thức bổ ích về quê hương, đất nước.

     

    Về ôn tập văn hóa, bên cạnh việc thường xuyên đọc sách báo, mỗi ngày, mỗi em cần dành 2-3 tiết tự ôn tập để vừa bổ sung, khắc sâu kiến thức. Chi đoàn phối hợp với các thầy cô giáo đã nghỉ hưu tại địa phương có thể động viên các em ngoan, học khá, nhiệt tình kèm các bạn học yếu, có hoàn cảnh khó khăn. Không nên bắt các em tham gia quá nhiều vào các lớp học thêm, học trước chương trình, đừng biến những ngày hè của các em thành những chuỗi ngày nặng nề, căng thẳng. Các nhà trường và gia đình nên có cùng một quan điểm rằng, việc bồi dưỡng trong hè chỉ nên giới hạn ở những em học yếu, với mức phí vừa phải. Để có thể giúp con em mình trong học tập, các bậc phụ huynh cần nắm chắc kiến thức,  đổi mới phương pháp dạy học, nếu không chỉ làm cho các em “loạn” thêm mà thôi. Thực tế, đã có bậc phụ huynh đem kiến thức của lớp trên, thậm chí của cấp học trên để giải bài cho con.


     

    Hiện nay, có một số bậc cha mẹ quá nuông chiều con, không để các em phải làm bất cứ việc gì. Có ông bố, bà mẹ lại tỏ sự coi thường người nghèo trước mặt con cái. Nhiều lần như vậy, các em  bắt chước theo và sẽ sớm trở thành những con người ích kỷ. Vì vậy, cần tạo cho các cháu tinh thần tự lập, yêu lao động và người lao động, biết bảo vệ thành quả lao động, bằng cách cho các em tham gia vào các công việc gia đình, từ những việc nhỏ, sao cho phù hợp với lứa tuổi, khả năng…

     

    Trong hè, các cơ quan quản lý giáo dục cũng cần tăng cường kiểm tra, có nhận xét, biểu dương những đơn vị thực hiện tốt. Lãnh đạo ngành cần coi việc quản lý hè của các trường là một tiêu chuẩn để xét tặng các danh hiệu thi đua và có biện pháp xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Với những nỗ lực ấy của phụ huynh, của nhà trường, của chính quyền địa phương, hy vọng, đây sẽ là những ngày hè  đầy bổ ích với đầy ắp tiếng cười.

     

    Ngô Doãn Chấn

     

    Yêu cầu về quản lý việc ôn tập văn hóa trong hè

    - Hiệu trưởng các trường lập kế hoạch ôn tập văn hóa trong dịp hè cho học sinh và chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm - học thêm của đơn vị mình.

    - Việc tổ chức ôn tập văn hóa cho học sinh chỉ được triển khai từ 20-7 trên cơ sở tự nguyện, không được ép buộc học sinh học thêm trong dịp hè dưới bất kỳ hình thức nào.

    - Nghiêm cấm việc tổ chức dạy trước chương trình của năm học 2006-2007 và tổ chức luyện thi để tuyển vào các lớp đầu cấp. 

    - Việc tổ chức các nhóm trông giữ học sinh tiểu học theo nhu cầu không được biến thành các lớp dạy thêm, học thêm các môn văn hóa. Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh trong suốt thời gian trông nom, chăm sóc.

    - Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm kiểm tra và chỉ cho phép tổ chức các nhóm trông giữ học sinh tiểu học, các nhóm ôn tập văn hóa khối THCS, THPT ở ngoài nhà trường theo nhu cầu của cha mẹ học sinh trên cơ sở phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, nội dung ôn tập...

     
    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Để học kỳ III đạt hiệu quả cao

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Để học kỳ III đạt hiệu quả cao bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết De hoc ky III dat hieu qua cao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Để học kỳ III đạt hiệu quả cao ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC