Cử nhân xã hội học chưa đủ độ nhạy cảm xã hội !

Thứ năm, 27 Tháng mười một 2003, 13:23 GMT+7
  • Cu nhan xa hoi hoc chua du do nhay cam xa hoi
    Theo PGS.TS Nguyễn An Lịch, Trưởng khoa Xã hội học (XHH)trường Đại học Công Đoàn Việt Nam: "Chúng ta hiện có 5 khoa XHH thuộc hệ thống các trường quốc lập, có trên 300 cán bộ nghiên cứu và giảng dạy về XHH, trong đó tuổi trẻ khá cao, tuổi trung bình là 28". Tăng về số lượng nhưng theo những người trực tiếp làm công tác đào tạo, chất lượng ngành học này cũng còn nhiều điều phải giải quyết.

    Người dạy: Sinh viên chưa đủ kỹ năng

    Học ngành này, sinh viên (SV) phải tiếp cận đến nhiều vấn đề của xã hội thế nhưng theo ông Nguyễn Quang Vinh- nghiên cứu viên cao cấp ngành XHH- thì "chỉ có 1/3 SV tốt nghiệp có tính nhạy cảm xã hội vì vậy cần phải xây dựng kỹ năng này trong khi đào tạo". Cụ thể hơn, TS Nguyễn Minh Hoà- giảng viên khoa Xã hội học trường ĐH Khoa học Xã hội&Nhân văn TP Hồ Chí Minh- đưa ra 12 kỹ năng cần thiết cho một SV ngành XHH. Tuy nhiên ông khẳng định "Một cử nhân XHH không nhất thiết phải có đủ 12 kỹ năng này và không nhất thiết phải có cùng một lúc". Thế nhưng nếu muốn có được việc làm sau khi ra trường thì TS Nguyễn Minh Hoà lại khẳng định: Phân nửa các kỹ năng đó phải được hình thành trong giai đoạn đang đào tạo vì nếu không có nó thì SV rất khó tìm việc làm. Ông đưa ra dẫn chứng "Thực tế cho thấy những SV tìm được việc làm ngay chưa hẳn đã là người học giỏi mà là người có những kỹ năng đáp ứng được ngay đòi hỏi của người tuyển dụng. Những kỹ năng này phần lớn từ chính SV thông qua các chương trình không chính thức". Vì thế để nâng cao chất lượng đào tạo, TS Nguyễn Minh Hoà đề nghị "Cần phải đa dạng hoá loại hình đào tạo với nhiều phương thức khác nhau", theo đó bên cạnh việc đào tạo những nhà XHH chuyên nghiệp cần phải tạo nguồn nhân lực có sử dụng kiến thức và kỹ năng của XHH, số lượng người này chiếm

    Cu nhan xa hoi hoc chua du do nhay cam xa hoi

    Giáo dục viên đường phố – những người cũng cần được trang bị kiến thức XHH

    khoảng 15-20% trong tổng mỗi khoá đào tạo. Họ là những người làm việc ở các mái ấm, nhà mở, trung tâm cai nghiện phục hồi nhân phẩm, trại cải tạo hoặc có thể là các nhà báo, những người tham gia các dự án có thời hạn... Ngoài ra, cũng nên chú ý đào tạo kiến thức XHH cho những người làm việc trong các bộ phận hành chính quận, phường, công ty, tổ chức chính trị-xã hội...

    Người học: Quá trình đào tạo và thực tiễn còn chênh nhau


    12 kỹ năng cần thiết cho sv ngành XHHKỹ năng tổ chức (được xem là quan trọng nhất); viết và diễn thuyết; giao tiếp; ngoại ngữ; tin học; soạn thảo văn bản hành chính; xây dựng các chương trình, kế hoạch các dự án vừa và nhỏ; triển khai thực hiện các dự án vừa và nhỏ trong thực tiễn; tìm kiếm nguồn lực và tài chính; điều phối và kết nối; lãnh đạo; đàm phán và thương thuyết. SV thích phương pháp giảng dạy nào?Qua điều tra gần 300 SV khoa XHH một số trường cả phía Bắc và Nam, số liệu như sau: 14,4% thích kiểu giảng viên đọc SV ghi, 45,8% giảng viên giảng sau đó đọc cho SV ghi, 30,7% thích giảng viên giảng SV tự ghi. Chỉ 7,2% thích phương pháp nêu vấn đề, 1,4% đồng ý giảng viên cung cấp tài liệu SV nghiên cứu, 39,9% gthích giảng viên nêu vấn đề SV thảo luận .
    Theo một thống kê không chính thức của những cựu SV ngành XHH, SV ngành này khi tốt nghiệp ra trường rất khó tìm việc làm phù hợp với chuyên môn của mình. Trong thời gian qua, mỗi khóa tốt nghiệp chỉ có khoảng 7-10% người tìm được việc làm phù hợp nhưng chủ yếu cũng ở các cơ sở giáo dục, nhân viên tiếp thị cho các siêu thị hay cơ sở sản xuất tư nhân. Số đông đều làm trái nghề hoặc phải học thêm một chuyên ngành khác mới có cơ hội tìm được việc làm. Theo Thạc sĩ Trần Thị Nam Trân- trường CĐ Sư phạm TP Hồ Chí Minh “kỹ năng hoạt động mà nhà trường trang bị cho SV thật sự chưa đủ nên có những SV chuyên ngành XHH mà đến ngày ra trường vẫn không biết tiến hành một cuộc nghiên cứu XHH”. Thạc sĩ Văn Thị Ngọc Lan- Giám đốc Trung tâm nghiên cứu XHH Viện Khoa học Xã hội tại TP Hồ Chí Minh- lại khẳng định “Trong 4 năm ĐH, SV học rất nhiều nhưng các kiến thức được trang bị chủ yếu là trên sách vở. Thời lượng dành cho phần thực tập với SV ngành XHH là rấát ít”. Qua điều tra ý kiến của SV ngành học này của tác giả Hoàng Hinh- ĐH Quốc gia Hà Nội, đến 90,6% SV cho rằng chưa có cân đối giưã lý thuyết và thực hành. Theo cử nhân Nguyễn Hữu Túc cần phải tạo nhiều cơ hội đển SV nghiên cứu khoa học hoặc tham gia các buổi hội thảo khoa học. Có SV hệ tại chức lại đề nghị trong quá trình đào tạo nên tăng cường thêm kiến thức XHH kinh tế, quản lý, cho nhiều thời gian thực tập hơn...

    T.Ngân

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Cử nhân xã hội học chưa đủ độ nhạy cảm xã hội !

    Nhận xét tin Cử nhân xã hội học chưa đủ độ nhạy cảm xã hội !

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cử nhân xã hội học chưa đủ độ nhạy cảm xã hội ! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Cu nhan xa hoi hoc chua du do nhay cam xa hoi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cử nhân xã hội học chưa đủ độ nhạy cảm xã hội ! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC