Coi chừng loạn… giáo sư!

Thứ năm, 29 Tháng mười hai 2005, 15:11 GMT+7
  • Coi chung loan giao su
    Các GS, PGS trường ĐHKH Tự nhiên (ĐHQG HN) trong mùa tuyển sinh 2005

    Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia vừa cho ý kiến góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng về việc bổ nhiệm và miễn nhiệm chức danh giáo sư (GS) và phó giáo sư (PGS).

    Theo đó khâu bổ nhiệm chức danh GS và PGS sẽ giao cho các đại học (ĐH). Trước chủ trương này, các trường ĐH có nhiều ý kiến rất khác nhau.

    Phong nhiều quá e... không ổn
    (TS Bùi Duy Cam, Phó hiệu trưởng ĐHKH Tự nhiên, ĐHQG HN)

    Tôi thấy chủ trương này có vẻ chưa ổn lắm, đặc biệt, cần phải có tiêu chí chung. Hiện nay, Hội đồng chức danh GS nhà nước (HĐGS NN) suy tôn các GS theo các nhóm ngành từ cơ sở đến TW (HĐ cơ sở đề xuất, HĐ ngành suy tôn).

    Việc suy tôn có định lượng theo các quy định của NN để tính điểm, nhưng hiện có tình trạng nhiều cán bộ có đủ “điểm” mà chưa được suy tôn vì người ta thấy đủ điểm nhưng chưa... xứng đáng nên phải qua bầu bán. Việc bầu bán, nếu chính xác thì rất tốt, nhưng nếu chỉ mang tính võ đoán thì rất thiệt cho những vị đã đủ tiêu chuẩn.

    Hơn nữa việc suy tôn mới được thực hiện từ khoảng năm 2001 nên hiện vẫn còn tồn đọng nhiều các thầy giáo cao tuổi vẫn chưa được suy tôn. Nếu một trường ĐH có ít GS thì trong hợp tác quốc tế sẽ thiệt thòi khi bạn nhìn vào đội ngũ của ta. Mặc dù có những lý do nêu trên, tôi vẫn thấy tốc độ suy tôn như hiện là vừa, nếu phong nhiều quá thì e... không ổn.

    Chức danh GS không nhất thiết phải kéo dài cả một đời người!
    (Ông Bùi Thiện Dụ - Hiệu trưởng ĐHDL Phương Đông)

    Chủ trương giao việc bổ nhiệm chức danh GS và PGS sẽ giao cho các ĐH là đúng đắn vì GS là chức danh có ý nghĩa đồng thời với việc nhà trường giao nhiệm vụ cho một cán bộ giảng dạy chứ không phải một danh hiệu suốt đời như nhiều người ngộ nhận.

    Nếu một cán bộ giảng dạy đáp ứng được những điều kiện nào đó thì nhà trường có thể giao phó chức danh GS cho ông ta để dẫn dắt một ngành nào đó. Sau khi thôi nhiệm vụ, vị này có thể vẫn là “cựu” GS của trường đó nhưng có thể không còn là GS đối với trường khác.

    Tôi không hiểu vì sao người ta lại nghĩ rằng có thể phong danh hiệu GS mang suốt cả đời người được! Chủ trương mới này có lợi là các trường tự chủ động xác định nhu cầu của mình.

    Riêng ĐHDL Phương Đông sẽ không nhảy vào “cuộc chơi” ngay trong năm nay hoặc vài năm sau nữa vì đội ngũ giáo viên cơ hữu của chúng tôi còn quá trẻ.

    Cẩn thận, kẻo loạn... Giáo sư!
    (GS Văn Như Cương)

    Nếu làm được việc giao quyền cho các trường thì tốt quá. Mỗi trường ĐH có yêu cầu đào tạo riêng của mình và sẽ có cách tuyển chọn GS theo yêu cầu đào tạo riêng.

    Nếu ai đó e rằng như vậy ta sẽ nhiều GS quá là chưa đúng. Hiện tất cả các bộ môn của chúng ta chưa có đủ GS, PGS; thậm chí có ngành còn không có cả GS, PGS đứng đầu...

    Khi tất cả các trường tự phong GS sẽ có các GS ĐH Sư phạm, GS ĐHQG, GSĐH Bách khoa... 1 cái danh GS ĐH Harvard chẳng hạn đã tự nói lên rất nhiều điều. Điều này chỉ khiến các trường ĐH tự phải nâng cao chất lượng để khẳng định mình.

    Tuy nhiên việc này phải có đề án, phải có điều tiết của Quốc gia, nếu không chúng ta lại rơi vào tình trạng loạn ...GS.

    Nên tham khảo và lấy ý kiến rộng rãi
    (TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó GĐ ĐHQG TP HCM)

    Chúng ta có cải tiến gì thì cũng nên phù hợp theo thông lệ của thế giới. Người ta có danh hiệu, học hàm các cấp trường, quốc gia khác nhau và các quy định về học hàm, học vị cũng thay đổi theo mỗi nước. Có nước chỉ có học hàm GS khi đi dạy; có nước chức danh GS chỉ có thời hạn, có nước thì chức danh này kéo dài suốt đời.


    Hiện nay ở nước ta có một thực tế là có một số người làm việc không đúng ngành nghề hoặc làm ở các viện nghiên cứu nhưng có tham gia giảng dạy, hoặc có người chuyển sang làm quản lý rất thiệt thòi trong việc suy tôn này. Nay chủ trương mới này như một động thái mở cơ hội cho các đối tượng kể trên.

    Tuy nhiên, việc phong tặng bổ nhiệm dù có được giao cho các trường thì cũng phải có chuẩn mực quốc gia để công nhận các GS ở các cấp độ khác nhau: GS cấp quốc gia, GS cấp đầu ngành của cả nước và GS trường. Và tất cả đều cần phải được trình bày chi tiết trong một dự thảo cụ thể, rõ ràng để xin ý kiến rộng rãi.

    Hồ Thu

    Ý KIẾN BẠN ĐỌC

    Trần Quang, NCS Hà Lan; Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

    Tôi thấy việc giao quyền cho các trường ĐH tự phong (hay bổ nhiệm thì đúng hơn) các GS của trường mình là phù hợp với xu thế hội nhập hiện nay vì các nước tiên tiến trên thế giới đều làm như vậy.

    Đồng thời, việc này giải quyết được nhiều tồn đọng của cách làm cũ như thiệt thòi của những người giỏi làm việc trong các viện nghiên cứu, các trường ĐH thiếu GS đầu ngành, giáo sư suốt đời...

    Tuy nhiên, để đảm bảo một mặt bằng chung tương đối, các ứng cử viên cần đạt được những tiêu chuẩn tối thiểu (standard) do Hội đồng học hàm Nhà nước quy định và xét duyệt.

    Sau đó, họ được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn phong GS hoặc PGS giống như giấy báo điểm của thí sinh thi ĐH vậy. Từ đó, việc có công nhận họ là GS, PGS hay không là do cơ sở hay trường ĐH mà họ có công tác (kể cả các giảng viên là khách mời).

    Về cách tính điểm công trình khoa học, tôi đề nghị nên quy định cách tính điểm khác nhau cho tác giả đứng đầu, thứ hai và các tác giả còn lại. Nghĩa là các bài báo có số điểm khác nhau tuỳ theo số lượng tác giả (càng nhiều người tham gia, bài báo thường có chất lượng cao hơn) và uy tín của tạp chí được đăng.

    Trần Quang Sơn; Email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

    Theo tôi quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư và phó giáo sư của Thủ tướng rất đúng đắn.

    Tôi thấy ở các nước phát triển chức danh giáo sư và phó giáo sư đều do các trường đại học phong và chức danh đó chỉ có thời hạn.

    Một điểm thứ hai rất đáng chú ý là chức vụ trưởng bộ môn sẻ được các giáo sư ở trong bộ môn thay nhau đảm nhiệm và quay vòng với khoảng thời gian 2 năm. Đây là một điểm tôi thấy rất hay mà ta cần học tập. Như thế sẽ phát huy được sức sáng tạo của từng cá nhân, cũng như tránh được áp đặt tuỳ tiện mà của các trưởng bộ môn đối với giáo viên dưới quyền như hiện nay.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Coi chừng loạn… giáo sư!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Coi chừng loạn… giáo sư! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Coi chung loan giao su ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Coi chừng loạn… giáo sư! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC