Chưa phải là bùng nổ học sinh yếu kém !

Thứ năm, 05 Tháng tư 2007, 09:15 GMT+7
  • Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tới cuối học kỳ I năm học này, trong tổng số hơn 16 triệu HS, có trên 2 triệu em học lực yếu kém. Nhiều người gọi đó là sự bùng nổ, là những con số giật mình, song là một nhà giáo đã theo dõi tình hình giáo dục nhiều năm qua, tôi cho rằng, đó là chuyện bình thường, chỉ có điều, chúng ta sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào.

     

    Có người còn cho rằng, số HS yếu kém tăng gấp 3 lần những năm trước- điều ấy không có cơ sở. Không phải dễ dàng mà người thầy hạ bút cho HS điểm yếu, nhất là điểm kém. Nâng lên đặt xuống biết bao lần, không còn gì cứu vãn, thầy mới buộc phải cho điểm kém. Vì có biết bao câu hỏi xung quanh điểm kém của một HS: Các em có thể lưu ban, có thể bỏ học, và sẽ đi về đâu?... Vì vậy, không phải dễ dàng, để muốn tỏ ra nói lên sự thật mà người thầy lại “bùng nổ” cho điểm kém gấp mấy lần năm trước. Những con số sau đây có lẽ sẽ giúp nhiều người có một cách nhìn khác.

     

    Kết quả học tập của HS năm học 1990-1991: ở tiểu học có gần 1,7 triệu HS yếu kém trong tổng số 8,8 triệu em; ở khối THCS là 0,8 triệu HS/ 2,7 triệu HS; ở khối THPT là 153.000 HS/530.000 HS. Tổng số HS yếu kém đã lưu ban và bỏ học là hơn 2,6 triệu.

     

    Còn cách đây 10 năm (năm học 1996-1997), tỷ lệ HS yếu kém đã lưu ban và bỏ học là 1,2 triệu em (12%); ở khối THCS là 0,6 triệu em (11,8%); ở khối THPT là khoảng 100.000 em (10,4%). Tổng số HS yếu kém cả năm học đó là 1,9 triệu.

     

    Vì thế, ở học kỳ I năm học 2006-2007, với trên 16,3 triệu HS thì con số 2 triệu HS yếu kém là bình thường. Đáng chú ý ở đây, là tỷ lệ HS yếu kém ở tiểu học năm học này chỉ còn 5,7%, giảm hơn nhiều so với 10 năm trước đây (năm học 1996-1997 là 12%).

     

    Tuy nhiên, cần phải phân biệt hiện tượng “ngồi nhầm lớp” với HS yếu kém phải lưu ban và bỏ học, mặc dù chúng có liên quan với nhau. Chúng ta có thể xóa bỏ hiện tượng “ngồi nhầm lớp” bằng cách tổ chức kiểm tra, xét lên lớp chặt chẽ, còn hiện tượng HS yếu kém thì bao giờ cũng có, vì trong quá trình học tập, các em có thể gặp khó khăn chủ quan như bệnh tật, tai nạn, tác động của hoàn cảnh gia đình... Cũng có thể do năng lực yếu kém và thiếu trách nhiệm của giáo viên mà có nhiều HS trở thành yếu kém. Việc đẩy nhanh tiến độ phổ cập THCS vài năm gần đây cũng làm ảnh hưởng tới chất lượng học tập của HS. Bên cạnh đó là sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các vùng miền, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, điều kiện học tập khó khăn khiến cho tỷ lệ HS bỏ học nhiều...

     

    Trước mắt để thực hiện việc chống “ngồi nhầm lớp”, các nhà trường phải kiểm tra chặt chất lượng lên lớp ngay từ đầu năm học, đặc biệt là những lớp chuyển cấp. Các em thuộc diện này cần được học tập ở những lớp có giáo viên giỏi, hoặc bổ sung vào các lớp học giáo dục thường xuyên, tuy nhiên, phải tránh tình trạng chống “ngồi nhầm lớp” mà đẩy HS bỏ học nhiều hơn. So với các thời kỳ trước, GD-ĐT có nhiều thuận lợi hơn, đặc biệt trong điều kiện kinh tế phát triển, nhà nhà đều quan tâm, chăm lo tới việc học... Vấn đề còn lại là khâu quản lý của những người đứng đầu...

     

    Nhà giáo Trần Hữu Trù

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Chưa phải là bùng nổ học sinh yếu kém !

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chưa phải là bùng nổ học sinh yếu kém ! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Chua phai la bung no hoc sinh yeu kem ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chưa phải là bùng nổ học sinh yếu kém ! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC